Kông Chro phát triển cây dược liệu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện ủy Kông Chro vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Kế hoạch số 151-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc bảo tồn và phát triển cây dược liệu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 170-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển sản xuất rau, hoa và cây ăn quả đến năm 2030, định hướng đến năm 2040.

Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/HU, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2020, các xã đã trồng được 428,65 ha rừng (trong đó có 350 ha rừng tập trung), vượt 24,5% kế hoạch tỉnh giao; đồng thời, vận động người dân chăm sóc rừng trồng từ những năm trước. Song song với đó, công tác quản lý, bảo vệ rừng được triển khai quyết liệt. Từ đầu năm 2020 đến tháng 4-2021, các ngành chức năng huyện đã phát hiện và xử lý 73 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp (tăng 23 vụ so với năm 2019). Trong đó, đã xử lý hành chính 68 vụ, xử lý hình sự 3 vụ, đang xác minh, điều tra 9 vụ; tịch thu hơn 96,8 m3 gỗ tròn, gỗ xẻ các loại, 14 ster củi, 5 xe ô tô, 8 xe máy, 1 xe độ chế; thu nộp ngân sách nhà nước trên 549,7 triệu đồng.

  Chủ tịch UBND huyện Kông Chro tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/HU. Ảnh: Ngọc Minh
Chủ tịch UBND huyện Kông Chro tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/HU. Ảnh: Ngọc Minh


Công tác bảo tồn và phát triển cây dược liệu trên địa bàn huyện cũng được triển khai thực hiện theo Kế hoạch số 151-KH/HU. Năm 2020, người dân đã trồng được 14,6 ha cây dược liệu, trong đó có 6 ha cà gai leo, 3,6 ha đinh lăng, 5 ha sâm bố chính. Bên cạnh đó, huyện đã tiến hành rà soát, xây dựng dự án trồng cây dược liệu quý như hà thủ ô đỏ, sa nhân, đương quy, nghệ vàng, đảng sâm, mật nhân, lan kim tuyến và các loài dược liệu khác có thế mạnh, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu địa phương với tổng diện tích 399 ha, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Huyện đã làm việc với Công ty cổ phần Đông Nam Dược Gia Lai để ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm đối với 6 ha cà gai leo của người dân xã Sró và Đak Kơ Ning.

Đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển sản xuất rau, hoa, cây ăn quả, huyện Kông Chro đã tập trung hướng dẫn người dân chuyển đổi diện tích sản xuất kém hiệu quả sang trồng các loại cây hàng hóa có giá trị cao như cây ăn quả với diện tích 583 ha, cây rau với diện tích trên 4.600 ha. Bên cạnh đó, huyện đã xác định các loại rau, cây ăn quả chủ lực như: ớt, bí đỏ, bí xanh, na, thanh long, quýt đường, bơ để xây dựng thương hiệu; đồng thời, tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới theo hướng nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm. Hàng năm, huyện đều tổ chức và tham gia các phiên chợ nông sản để quảng bá các sản phẩm rau, trái cây của địa phương.

Dịp này, Chủ tịch UBND huyện đã tặng giấy khen cho 3 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/HU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2020.

 

NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.