Làng Nha Hyơn khởi sắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cùng nỗ lực vươn lên của người dân, đời sống cũng như diện mạo của làng Nha Hyơn (xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.

Hầu hết đường giao thông nội làng Nha Hyơn đã được bê tông hóa. Ảnh: Phương Vi
Hầu hết đường giao thông nội làng Nha Hyơn (xã Chư Á, TP. Pleiku) đã được bê tông hóa. Ảnh: Phương Vi

Dạo quanh con đường làng được bê tông hóa, ông Đuch-già làng Nha Hyơn-tự hào nói: “Khoảng 5 năm trở lại đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các tuyến đường được nhựa hóa, bê tông hóa. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ vốn, người dân góp ngày công để hoàn thành. Thấy lợi ích thiết thực nên khi được vận động, ai cũng nhiệt tình hưởng ứng. Năm 2020, bà con tự nguyện hiến đất để làm con đường dài 650 m, giúp giao thông trong làng thông suốt”.

Không chỉ hoàn thiện đường giao thông nông thôn, làng Nha Hyơn còn được xã Chư Á đầu tư xây dựng Nhà sinh hoạt cộng đồng với đầy đủ hội trường, loa máy, nhà vệ sinh và giếng khoan. 100% hộ dân trong làng đều đã được sử dụng nước sạch.


Trong ký ức của già Đuch, làng Nha Hyơn vốn rất nghèo, người dân quanh năm chỉ trông chờ vào cây lúa. Nhiều gia đình không có đất để trồng trọt hoặc có đất nhưng không biết làm ăn nên cái nghèo cứ mãi đeo đuổi. “Được các ban, ngành hướng dẫn, hỗ trợ cách thức sản xuất nên đời sống của bà con khá hơn”-ông Đuch nói. Ngoài cây lúa nước, dân làng Nha Hyơn còn biết trồng cà phê, phát triển chăn nuôi. Đối với diện tích đất lúa khô hạn, bà con chuyển đổi sang trồng hoa màu.

Ngoài trồng trọt, bà con làng Nha Hyơn còn phát triển chăn nuôi bò để có thêm nguồn thu cho gia đình. Ảnh: Phương Vi
Ngoài trồng trọt, bà con làng Nha Hyơn còn phát triển chăn nuôi bò để có thêm nguồn thu cho gia đình. Ảnh: Phương Vi

Sau nhiều năm tích góp, anh Ten mua được 2 ha đất trồng cà phê. Ngoài ra, anh còn nuôi 3 con bò và trồng 2 sào lúa nước. Anh bày tỏ: “Mặc dù giá cà phê mấy năm gần đây khá bấp bênh nhưng so với các loại cây khác thì vẫn cho thu nhập ổn định. Mỗi vụ, tôi tích lũy được 100-150 triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn có nguồn thu từ chăn nuôi bò. Thu nhập của gia đình đủ để trang trải chi phí sinh hoạt và tích lũy một ít”.

Định cư tại làng từ năm 2006, theo nhìn nhận của ông Đoàn Hoàng Trọng, Nha Hyơn chuyển biến và đổi thay nhiều mặt. “Những năm gần đây, hoạt động sản xuất kinh doanh tại làng rất sôi động. Bà con ngày càng chăm chỉ làm lụng, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi và tiết kiệm chi tiêu nên đời sống khá hơn trước rất nhiều”-ông Trọng bày tỏ.

Hiện nay, làng Nha Hyơn chỉ còn 1 hộ nghèo. Hộ có thu nhập khá như gia đình anh Ten ngày càng tăng. Hầu như nhà nào cũng đã sắm sửa xe máy, ti vi. Nhiều gia đình mua được ô tô, xe công nông, các loại máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Phần lớn nhà ở đều kiên cố, vững chãi. Ông Nêk-Trưởng thôn Nha Hyơn-phấn khởi: “Làng Nha Hyơn có 95 hộ với hơn 500 khẩu. Những năm gần đây, đời sống bà con khởi sắc hơn nhiều, 90% gia đình trong làng được công nhận gia đình văn hóa”.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thu Hương-Chủ tịch UBND xã Chư Á-cho hay: “Chúng tôi ưu tiên nguồn đầu tư phát triển kinh tế-xã hội tại các làng dân tộc thiểu số. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để bà con đa dạng mô hình sản xuất, tiếp cận với các nguồn lực để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống”.

PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.