Vì sức khỏe cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gia Lai có tỷ lệ hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số cao, có 13.000 người nhiễm hoặc nghi nhiễm chất độc da cam/dioxin, tỷ lệ trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh khá cao. Xuất phát từ thực trạng đó, năm 2014, Đội khám-chữa bệnh lưu động trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh được thành lập nhằm tổ chức các đoàn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí về tận vùng sâu, vùng xa để chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Khi mới thành lập, Đội khám-chữa bệnh lưu động có 23 thành viên. Sau 6 năm hoạt động tích cực, đến nay, Đội đã có 41 thành viên gồm các y-bác sĩ, dược sĩ.
Với khẩu hiệu “Tất cả vì sức khỏe cộng đồng”, Đội khám-chữa bệnh lưu động đã góp phần đáng kể trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, thu hút được sự ủng hộ từ các cá nhân, tổ chức từ thiện trong và ngoài tỉnh tham gia. Điển hình, từ năm 2015 đến nay, mỗi năm Công ty cổ phần Dược Hậu Giang-Chi nhánh Gia Lai đăng ký tài trợ 1-3 đợt thuốc chữa bệnh miễn phí (mỗi đợt từ 500 đến 1.000 suất thuốc). Từ năm 2018 đến nay, Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup cũng hỗ trợ mỗi năm 3.000 suất thuốc cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Bác sĩ Huỳnh Văn Phước-Đội trưởng Đội khám-chữa bệnh lưu động-chia sẻ: “Khám-chữa bệnh nhân đạo là hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa. Vì thế tôi luôn cố gắng tham gia khi Hội Chữ thập đỏ tỉnh có kế hoạch. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng các thành viên của đội trong những chuyến về với vùng khó, góp phần chăm sóc sức khỏe cho bà con”. 
Đội khám-chữa bệnh lưu động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo tại xã Chư Krêy (huyện Kông Chro). Ảnh: HỒNG NGỌC
Đội khám-chữa bệnh lưu động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo tại xã Chư Krêy (huyện Kông Chro). Ảnh: HỒNG NGỌC
Tuy giá trị vật chất của một túi thuốc không nhiều nhưng với những người nghèo thì lại vô cùng ý nghĩa. Ông Siu Quỳnh (xã Ia Kla, huyện Đức Cơ) chia sẻ: “2 năm trở lại đây, mình bị đau đầu gối, nhiều lúc trở trời đi lại vô cùng khó khăn, ảnh hưởng rất nhiều đến việc nương rẫy. Nay có đoàn bác sĩ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đến khám bệnh, mình rất phấn khởi. Mong rằng thời gian tới, đoàn tiếp tục đến khám-chữa bệnh cho người nghèo như chúng tôi”.
Theo thống kê, 6 năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với ngành Y tế cùng các nhà hảo tâm tổ chức 112 đợt khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 70.143 lượt người, kết hợp tặng 25.480 phần quà cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin, hộ nghèo các huyện: Đức Cơ, Chư Pưh, Chư Prông, Đak Đoa, Mang Yang, Kông Chro, Krông Pa... với tổng trị giá gần 10,7 tỷ đồng. Mới đây, Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup tiếp tục ngỏ ý sẽ tài trợ 3.000 suất thuốc trong năm 2020. Từ nguồn thuốc này, Đội khám-chữa bệnh lưu động sẽ tiếp tục tổ chức các đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn tỉnh.
XUÂN QUỲNH

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.