Chư Sê: Quan tâm chăm sóc thiếu nhi dân tộc thiểu số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, huyện Chư Sê đã chú trọng triển khai công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em phát triển thể chất, trí tuệ, tinh thần và được sống trong môi trường an toàn.
Huyện Chư Sê hiện có hơn 36.000 trẻ em (chiếm 29,53% dân số), trong đó có gần 12.000 em người DTTS, hơn 400 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà Vũ Thị Hà-Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện-cho biết: “Phòng thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tham mưu giúp UBND huyện triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em DTTS”.
Cụ thể, năm 2019, huyện đã phát động Tháng Hành động vì trẻ em với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em DTTS”. Tại lễ phát động, huyện đã kêu gọi ủng hộ được hơn 16 triệu đồng để tặng quà cho trẻ em nghèo, trẻ em DTTS; vận động ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em được gần 60 triệu đồng và 5 suất quà (mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng). Dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cũng tặng 8 suất học bổng và 1 sổ tiết kiệm cho các em nhỏ của huyện. Ngoài ra, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội còn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo lập danh sách cấp học bổng năm học 2019-2020 cho 10 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó học giỏi với kinh phí 10 triệu đồng.
Trẻ em DTTS nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ giáo viên, nhà trường để tự tin vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: M.K
Trẻ em DTTS nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ giáo viên, nhà trường để tự tin vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: M.K
Bên cạnh đó, huyện đã chủ động rà soát số trẻ em DTTS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để có phương án thăm hỏi, tặng quà. Cụ thể, thăm hỏi gia đình có trẻ bị tử vong do tai nạn thương tích với kinh phí 20 triệu đồng; hỗ trợ 2 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 2 trẻ bị mắc bệnh hiểm nghèo với kinh phí 6 triệu đồng; hỗ trợ 2 trẻ bị xâm hại với kinh phí 4 triệu đồng. Ủy ban nhân dân huyện cũng chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, Bảo hiểm Xã hội huyện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; rà soát và lập hồ sơ trẻ em thuộc đối tượng hưởng chế độ bảo trợ xã hội.
Thực tế hiện nay, phần lớn trẻ em DTTS chưa được tham gia nhiều vào các vấn đề liên quan đến trẻ em. Nhiều em gặp khó khăn trong thực hiện quyền trẻ em cũng như tiếp cận các dịch vụ xã hội. Vì vậy, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm bảo vệ trẻ em; tổ chức nhiều diễn đàn để lắng nghe tiếng nói của trẻ em; huy động các nguồn lực tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, đảm bảo 100% trẻ em được hưởng các chính sách an sinh xã hội. Ông Ngô Xuân Hiếu-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Sê-cho hay: “Hiện nay, nhiều học sinh DTTS vẫn còn khó tiếp cận với công nghệ thông tin, hình thức học trực tuyến vì điều kiện còn khó khăn, nhất là trong đợt nghỉ phòng tránh dịch Covid-19 vừa qua. Bởi vậy, ngoài việc miễn phí các dịch vụ vô tuyến, viễn thông đối với lĩnh vực giáo dục để học sinh có điều kiện tiếp xúc thì đơn vị cũng kêu gọi sự chung tay của cộng đồng góp phần hỗ trợ các em”.
Chia sẻ niềm vui khi nhận được sự quan tâm từ cộng đồng, em Đinh Việt (lớp 8A, Trường THCS Hoàng Hoa Thám, xã Bar Măih) cho hay: “Bố mẹ em đều làm nông nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Em đã được thầy cô và mọi người xung quanh quan tâm, giúp đỡ. Mỗi dịp nhận được quà tặng, em rất phấn khởi. Đây là động lực để em vượt qua khó khăn và tự tin trong học tập”.
Nhằm đảm bảo cho trẻ DTTS được sống trong môi trường an toàn, nhiều trường học ở huyện Chư Sê chú trọng công tác vận động xã hội cùng chung tay góp sức cải thiện điều kiện sống, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho các em. “Để công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em DTTS đạt nhiều kết quả hơn, các ngành, đoàn thể và nhân dân cần thể hiện trách nhiệm bằng những hành động cụ thể, thiết thực; dành nhiều thời gian, tình cảm hơn nữa cho trẻ; thực hiện tốt các biện pháp nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích, bị bóc lột sức lao động và rơi vào các tệ nạn xã hội; đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các em để có sự chăm sóc, giáo dục phù hợp”-Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Sê nhấn mạnh.
MAI KA

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.