Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Gia Lai: Đi vào thực chất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi (NCT) tại cộng đồng bằng nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, hoạt động của các tổ tình nguyện chăm sóc sức khỏe NCT và các cơ sở y tế đã góp phần tích cực giúp thay đổi nhận thức lẫn hành động tại cộng đồng.
Toàn tỉnh hiện có gần 112.150 NCT, chiếm khoảng 8,5% dân số. Ông Lê Ngọc Lân-Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh-cho biết: Để nâng cao chất lượng đời sống thể chất lẫn tinh thần cho NCT, tỉnh đã thành lập được 198 tổ tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe NCT. Mỗi tổ tình nguyện có 3-5 thành viên là cộng tác viên dân số, y tế thôn làng, hội viên Hội NCT và thành viên một số đoàn thể ở thôn, làng, tổ dân phố. Mỗi tình nguyện viên sẽ theo dõi khoảng 5-7 hộ có NCT, nhất là những hộ neo đơn để thường xuyên trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và ghi chép tình hình sức khỏe. Mỗi tháng, các tổ tình nguyện viên phối hợp với Hội NCT các cấp tổ chức tuyên truyền, tư vấn cho NCT về các vấn đề liên quan đến thay đổi tâm sinh lý, quá trình lão hóa và nhu cầu cơ bản; các chính sách, chế độ hiện hành đối với NCT; một số bệnh lý hay gặp ở NCT và cách phòng tránh.
   Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lão khoa Trung ương tổ chức khám sàng lọc sức khỏe cho người cao tuổi. Ảnh: NHƯ NGUYỆN
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lão khoa Trung ương tổ chức khám sàng lọc sức khỏe cho người cao tuổi. Ảnh: NHƯ NGUYỆN
Cũng theo ông Lân, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế của các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức 133 buổi nói chuyện chuyên đề lồng ghép nội dung về chăm sóc sức khỏe NCT và các vấn đề dân số, y tế với hơn 1.000 lượt người tham dự. Đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số, y tế thôn làng đã tuyên truyền, phổ biến được 168 buổi về chăm sóc và tự chăm sóc sức khỏe cho gần 2.000 NCT.
Thành phố Pleiku là địa phương có nhiều hoạt động hiệu quả về tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho NCT tại cộng đồng. Bà Đinh Thị Thúy Kiều-Trưởng phòng Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (Trung tâm Y tế TP. Pleiku) cho hay: Thành phố đã thành lập 8 tổ tình nguyện chăm sóc sức khỏe NCT tại 8 xã, trong đó tổ trưởng là Trạm trưởng Trạm Y tế và tổ phó là Chủ tịch Hội NCT xã. Hàng quý, các tổ phối hợp với Hội NCT đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động cộng đồng cùng chung tay chăm sóc sức khỏe NCT.
Chị Mạc Thị Mỹ Thê-cán bộ dân số xã Ia Kênh (TP. Pleiku) cho hay: “Chúng tôi thường xuyên trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và theo dõi, ghi chép tình hình sức khỏe của các cụ. Sau đó, chúng tôi thông tin lại cho Hội NCT xã để cùng chăm sóc, quan tâm. Ngoài những cụ trên 80 tuổi đã được hỗ trợ khám-chữa bệnh bảo hiểm y tế thì những người còn lại đều mong muốn được cấp phát thuốc miễn phí sau mỗi đợt thăm khám. Chúng tôi đã tham mưu Trạm Y tế xã đề nghị UBND TP. Pleiku bố trí kinh phí địa phương để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho các cụ”. Trò chuyện cùng P.V, ông Nguyễn Quang Thế (65 tuổi, xã Ia Kênh) cho biết, từ khi có tổ tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe NCT, ông cũng như nhiều hội viên khác đã có thêm những kiến thức bổ ích. “Được tư vấn sức khỏe thường xuyên, chúng tôi có thêm động lực để tiếp tục sống vui, sống khỏe”-ông Thế chia sẻ.
Cùng với công tác tuyên truyền, tư vấn, Khoa Lão tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Y học cổ truyền có khoảng 105 giường bệnh nội trú dành để chăm sóc sức khỏe NCT; 15 khoa khám bệnh tại các bệnh viện, trung tâm y tế có buồng khám riêng hoặc bố trí bàn khám riêng cho NCT. “Thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục tham mưu giúp Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế bố trí thêm giường bệnh cho NCT. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn về phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe NCT.  Ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách, cần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT”; phát triển quỹ chăm sóc sức khỏe NCT ở các xã, phường, thị trấn. Có như vậy, sức khỏe NCT mới được quan tâm chăm sóc thường xuyên”-Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho biết thêm.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.