Lý lẽ của trái tim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mặc dù sinh sống cùng thành phố nhưng phải lâu lắm rồi, tôi với cô bạn thân mới sắp xếp được một bữa gặp mặt. Bên cốc cà phê tỏa hương, bạn thông báo đã chuyển việc hơn một năm rồi. Không làm nhân viên ngân hàng nữa, bạn đầu quân cho một dịch vụ vận chuyển, làm ở bộ phận chăm sóc, tư vấn khách hàng. Bạn nói: “Khối lượng công việc mỗi ngày vẫn đồ sộ. Tuy nhiên, điều khác biệt so với việc tính toán, kiểm soát những con số tài chính thì làm việc trực tiếp với con người vẫn có nhiều điều thú vị hơn”.

 Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG


Rồi bạn kể: Đợt lũ năm ngoái, có một người đàn ông lớn tuổi gọi điện về cửa hàng của bạn nhờ ship (vận chuyển) một đôi giày tặng sinh nhật con gái. Vì điều kiện khó khăn nên ông phải xa vợ con vào tỉnh Lâm Đồng làm ăn. Sinh nhật cô bé trúng vào những ngày quê nhà đang mưa lũ. Nhà của ông ở xóm trũng nhất của làng, nhiều phương tiện đi lại thông thường khó lòng tiếp cận được.

Suốt nhiều ngày sau, hôm nào người đàn ông đó cũng gọi cho bạn hỏi quà đã được chuyển đi chưa, bao giờ mới đến tay con gái. Giọng ông rưng rức, có lần sắp khóc bảo ông thương và nhớ con rất nhiều, con từ nhỏ hay ốm đau, không được đủ đầy như chúng bạn…

Mối thâm tình của người cha khiến bạn tôi cảm động, cô xin nghỉ một ngày không lương để vào vai shipper (người vận chuyển và giao hàng) bất đắc dĩ. Cô trình bày ý định với anh cửa hàng trưởng và anh ấy quyết định sẽ đồng hành với cô. Họ mua thêm ít quà, thuê đò, mua áo phao, tròng trành tìm đến nhà cô bé. Giây phút cô bé ôm trên tay món quà sinh nhật, bạn tôi đã bật máy gọi điện để kết nối và xác nhận với người cha. Thông qua chiếc màn hình nhỏ, hai cha con nức nở tủi mừng, bên ngoài mưa vẫn đang rơi…

Tôi từng đọc đâu đó rằng những ai sống và làm việc bằng cảm xúc, bằng trái tim là những người thiếu khôn ngoan, tài giỏi. Riêng tôi nghĩ khác: “Thiếu trải nghiệm” không hề là một điểm yếu, ngược lại nó chính là một điểm mạnh bởi khiến lòng người trong veo hơn, dễ mở ra hơn, can đảm hơn, dám thử thách và cho đi nhiều hơn. Lý trí sẽ mãi mãi không thể nào hiểu được lý lẽ của trái tim, chỉ có trái tim mới mang đến cho cuộc đời nhiều yêu thương, lấp đầy để những thiệt thòi trở nên trọn vẹn.

Một người em họ tôi gặp những khúc mắc trong hôn nhân. Em hỏi tôi địa chỉ một vài trang web tư vấn luật đáng tin cậy để tìm hiểu thủ tục liên quan. Em khẳng định mình sẽ ly hôn. Tôi cung cấp cho em những địa chỉ tin cậy. Đồng thời, tôi cố ý khuyên em nên gọi điện gặp trực tiếp tư vấn viên bởi họ sẽ lắng nghe, cung cấp những thông tin cần thiết nhất về luật để em có thể giải quyết sự việc gọn gàng, nhanh chóng.

Hai hôm sau, em gọi cho tôi thông báo đã tìm ra giải pháp phù hợp cho tình huống của mình. Chị tư vấn bằng kinh nghiệm, trải nghiệm và tấm lòng của mình đã cho em những lời khuyên thực sự hữu ích và xác đáng. Chị ấy đã biến việc to thành việc nhỏ, việc “chấm hết” thành một cơ hội để em và chồng có thể cùng nhau nhìn lại, hàn gắn, sửa chữa lẫn nhau. Chị tư vấn bảo, so với nhiều người, trường hợp của em không có gì quá căng đến nỗi phải chọn giải pháp cuối cùng.

Thật ra, câu chuyện của em họ tôi cũng như câu chuyện của người cha nói trên. Nếu cả hai đều không có duyên chia sẻ, đối thoại với những con người bằng xương bằng thịt, được cởi mở trò chuyện, trình bày những khúc mắc, điều khó nói của mình thì liệu sẽ có được những niềm vui, những món quà đến từ yêu thương và hàn gắn? Trên đời này, sẽ không có dịch vụ nào, cỗ máy nào vận hành ấm áp và trọn vẹn bằng trái tim.

Theo ĐAN HẢI (ĐNO)

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

(GLO)- Thường thì người Nghệ hay đi làm ăn xa và họ thành đạt ở đấy. Văn nghệ sĩ lại càng thế. Là tôi nhận ra điều này từ những người bạn văn của mình, tất nhiên, vẫn có ngoại lệ hoặc có thể tôi sai.
Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...