Giao mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chừng như mới đây thôi mà mùa khô đầy nắng gió đã qua đi thật rồi. Những cơn mưa đầu mùa ập đến, là lúc phố phường Pleiku như thay áo mới, cây cối xanh tươi bao phủ khắp mọi nơi càng làm cho cao nguyên thêm giàu sức sống.
Không khí sau những cơn mưa đầu mùa thêm trong lành, dịu mát. Mặt đất như thắm đỏ hơn, mang hương thơm của muôn loài cỏ dại. Những con đường, mái nhà, hàng cây được gột sạch bụi bặm, lấp lánh dưới ánh nắng vàng. Bầu trời trong vắt như rộng và sâu thẳm hơn, những cơn gió se se lạnh thoảng qua, ta như cảm nhận cái sức sống căng tràn của lá cây, ngọn cỏ. Từng chồi non xanh mơn man bắt đầu nhú ra từ những hàng cây ven đường, vươn mình khám phá thế giới tươi đẹp. Mắt lá xanh biếc, thiên nhiên như được hồi sinh với một diện mạo mới. Cái khoảnh khắc giao thoa của đất trời thật kỳ diệu! Sáng sớm, Phố núi chìm trong làn sương mờ giăng giăng tạo nên bức tranh thơ mộng và yên bình đến lạ! Thành phố trẻ ngày càng đẹp hơn, cái vẻ đẹp hiện đại nhưng không kém phần tinh khôi. Ven thành phố, Biển Hồ trong xanh vẫn lồng lộng gió, đồi thông reo ngút ngàn tỏa mùi hương tinh khiết. Xa xa tứ bề thành phố là những dãy núi xanh mượt nhấp nhô, ẩn hiện trong làn sương mờ.
Chỉ sau vài cơn mưa, khi độ ẩm được cung cấp đầy đủ, khắp nơi, thế giới của côn trùng bắt đầu sinh sôi, bướm vàng dập dìu bay xuôi chiều gió. Cảm giác được hòa cùng đàn bướm vàng bay rợp trời trên những con dốc thật lạ lùng, khó tả như chốn thần tiên. Tôi chợt nghĩ, nếu có bạn nào đó ở nước ngoài mà được chứng kiến cảnh tượng này hẳn sẽ bỡ ngỡ biết bao. Sau những cơn mưa đầu mùa, dưới ánh đèn điện từng đàn mối khổng lồ bay ra giăng kín cả một khoảng trời.
Đường Hoàng Văn Thụ (TP. Pleiku) rợp bóng cây xanh. Ảnh: Đức Thụy
Đường Hoàng Văn Thụ (TP. Pleiku) rợp bóng cây xanh. Ảnh: Đức Thụy
Thời tiết cao nguyên mùa này lạ lắm, có hôm trời oi bức, tự dưng mây đen kéo đến âm u, không sấm chớp dữ dội, chỉ im lìm thế mà một lúc lại mưa rào ập tới. Vậy nhưng, chỉ trong chốc lát những vạt nắng vàng lại dàn trải trên mọi nẻo đường, góc phố mang theo hơi nước mát, lành lạnh. Trên bầu trời cao xa, những áng mây trĩu nặng lững lờ trôi. Lại có hôm, nắng chợt gay gắt không kém gì mùa hạ của vùng Bắc Bộ. Người ta bảo thời tiết Tây Nguyên như cô gái đỏng đảnh hay dỗi hờn, lúc nắng, lúc mưa, một ngày có tới bốn mùa. Sáng sớm và khi màn đêm buông xuống nhiệt độ hạ xuống đột ngột, thời tiết se se lạnh cũng khiến ai đó phải khoác lên chiếc áo gió mỏng manh. Đến trưa cái nắng có lúc như đổ lửa, nhiệt độ tăng cao không kém mùa hè Bắc Bộ. Chiều chiều, thời tiết mát mẻ, dìu dịu như mùa thu. Nhưng ai đã quen với khí hậu này lại cảm thấy cái độc đáo riêng chỉ ở thành phố trên cao nguyên này mới có.
Bà con nông dân gọi mưa đầu mùa là “những cơn mưa vàng”, loài cây nào cũng thích nghi, sinh trưởng và phát triển mạnh trên mảnh đất này. Có những đoạn đường hoa bằng lăng cũng bắt đầu khoe sắc. Chạy ra vùng ven thành phố bạn sẽ thấy hai bên đường phủ bởi sắc xanh của loài cỏ dại. Những đàn bò đủng đỉnh gặm cỏ. Trước cửa mọi nhà đều trồng những khóm hoa, những giàn hoa thi nhau khoe sắc, bà con dạo này yêu đời lắm, đua nhau trồng cây cảnh và hoa để cho ngôi nhà, thôn xóm mình thêm tươi đẹp. Thi thoảng gặp con đường tràn ngập sắc hoa. Thích nhất của cảnh sắc ven đô là những vườn rau xanh tốt, vườn cây trĩu quả. Mận chín đỏ mọng trên cành, những đồi chè xanh um, tua tủa mầm non. Nương cà phê tươi tốt hẳn lên, những chùm quả mới như lớn lên từng ngày. Sầu riêng bắt đầu nở những chùm hoa bụ bẫm. Mít chín cũng dần tỏa hương khắp đường thôn, ngõ xóm. Dưới những thung lũng là cánh đồng nhỏ sắp vào vụ mới. Trên sườn đồi, khi có vài cơn mưa xuất hiện bà con lại náo nức trỉa bắp, trồng mì... Chỉ vài tháng nữa thôi, bạn sẽ bắt gặp những đồi nương bạt ngàn sắc xanh cây lá, có khi là cả một vùng đồi đỏ tươi hoa chuối đung đưa!
Phố núi Pleiku ngày giao mùa dịu mát. Và vùng ngoại ô sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những ai thích cuộc sống trầm lặng, giản dị với thú điền viên tao nhã. Nơi đây sẽ giúp bạn hòa mình vào thiên nhiên cây cỏ để tận hưởng những giây phút êm ả, thanh bình.
NGUYỄN THỊ HIỀN

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...