Độc đáo nghệ thuật bonsai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ những cây hoang dại, với thân gốc thô ráp, xù xì... qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân đã trở thành tác phẩm nghệ thuật bonsai độc đáo.
Anh Nguyễn Văn Vũ (tổ 8, phường Ia Kring, TP. Pleiku) chia sẻ: Anh tham gia trồng và kinh doanh cây cảnh được gần 15 năm. Ban đầu, anh chỉ sở hữu một vài cây nhỏ đặt trước sân nhà để ngắm nhìn, giải khuây sau những giờ lao động mệt nhọc. Rồi càng chơi cây cảnh, anh càng đam mê. Đến nay, anh đã có hơn 300 gốc bonsai các loại như: lộc vừng, hải châu, me, cần thăng, nguyệt quế, mai chiếu thủy, cây si, linh sam… Ngoài ra, các loại cây ăn quả như ổi, cóc cũng được anh Vũ cũng tạo dáng bonsai rất bắt mắt.
Anh Vũ cho hay, khi mới chơi cây cảnh, cũng gặp không ít khó khăn với việc chọn mua và tạo dáng. Rồi anh đến các câu lạc bộ, hội sinh vật cảnh để học hỏi kinh nghiệm, đồng thời tìm hiểu qua sách báo, mạng internet. Trong những dịp trưng bày, triển lãm cây cảnh ở địa phương, anh thường có mặt để được ngắm nhìn những cây bonsai độc, lạ và cũng là dịp trò chuyện để tích lũy kinh nghiệm, kiến thức.
Những gốc bonsai hàng trăm năm tuổi trong vườn nhà anh Nguyễn Văn Vũ (tổ 8, phường Ia Kring, TP. Pleiku). Ảnh: Hà Phương
Những gốc bonsai hàng trăm năm tuổi trong vườn nhà anh Nguyễn Văn Vũ (tổ 8, phường Ia Kring, TP. Pleiku). Ảnh: Hà Phương
Theo anh Vũ, khâu quan trọng nhất là phải tạo môi trường tốt cho cây phát triển bao gồm: đất, phân, nước và không khí. Đối với đất, anh thường dùng đất tơi xốp và thoát nước tốt, tưới đủ nước và bón phân đều đặn để cây có đủ dinh dưỡng. Ánh sáng cũng là yếu tố quan trọng, nơi nào có ít nắng thì cây sẽ kém phát triển. Anh Vũ chia sẻ thêm: Cây cảnh được chia ra nhiều loại, mỗi loại có cách chăm sóc riêng. Đất trồng phải pha cát, đất thịt, tro trấu, xơ dừa, phân và thuốc theo tỷ lệ nhất định. Những nghệ nhân bonsai chăm cây như chăm con của mình vậy. Chỉ cần nhìn lá, thân là họ có thể biết cây có bị bệnh hay không. Khoe với chúng tôi những chậu bonsai đủ kích cỡ, anh Vũ bộc bạch: Nếu là gốc cây thường thì chỉ có giá vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng. Nhưng khi đã tạo thành dáng thế độc, lạ thì 1 chậu bonsai nhỏ để bàn sẽ có giá từ vài triệu đồng, thậm chí cao hơn.
Tương tự, anh Lê Quang (tổ 6, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) cũng có một không gian xanh mát và đậm nét hoài cổ. Vừa nhâm nhi chén trà, anh vừa kể về mối lương duyên với cây cảnh: “Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã rất thích cây cảnh. Và rồi, tình yêu ấy đã thấm sâu vào máu thịt, hễ gặp người cùng đam mê thì có thể cùng luận bàn thâu đêm. Chơi cây cảnh cũng là một cách để lưu giữ thời gian, hướng con người tới chân-thiện-mỹ”.
Theo anh Quang, mỗi cây cảnh là một câu chuyện đầy thú vị. Đó có thể là những gốc mai chiếu thủy, thông, sanh, linh sam... uốn mình len lỏi dưới những tảng đá, cheo leo trên vách núi từ các vùng miền khác nhau hay mọc hoang dại cạnh bờ ao; có thể là những cây được anh mua lại từ một số người đi sưu tầm rồi chăm sóc, tỉa tót. Trong hơn 200 gốc bonsai, rất nhiều cây nhiều tuổi, trong đó có vài chục cây hàng năm luôn được tham gia trong các cuộc triển lãm trên toàn quốc.
Anh Lê Quang (tổ 6, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) bên tác phẩm cây sam đá. Ảnh: Hà Phương
Anh Lê Quang (tổ 6, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) bên cây sam đá. Ảnh: Hà Phương
“Tôi coi cây cảnh như người bạn tri kỷ. Ví như tác phẩm “Mộc xuất thiên chi” (cây sam đá) được mua từ một nhà vườn ở Bình Định từ khi tôi mới bắt đầu chơi cây cảnh, sau nhiều năm chăm sóc, cắt tỉa, nó đã trở thành một tác phẩm đầy chất “tình”. Mỗi cây trong vườn này đều trở thành đứa con tinh thần của tôi”-anh Quang bộc bạch.
Theo các bậc cao niên trong làng chơi cây cảnh, có người mê mẩn với những chậu bonsai mang dáng thác đổ, có người thích phong cách nhân văn, người thì thích gió lùa, bạt phong… Mỗi tác phẩm bonsai đều mang đậm dấu ấn thời gian, công sức cũng như triết lý sống, tâm tư, tình cảm mà nghệ nhân muốn gửi gắm trên từng nhánh cây, tán lá, cội rễ. Chơi bonsai chính là nghệ thuật tu dưỡng tâm hồn, mang nét đẹp hài hòa với thiên nhiên, đất trời.
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Chư Băh giảm nghèo bền vững nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia

Chư Băh giảm nghèo bền vững nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia

(GLO)- Với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của người dân, xã Chư Băh (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giảm nghèo, phấn đấu không còn hộ nghèo vào năm 2025.
Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

(GLO)- Thời gian đã nhuộm màu mái tóc, song ký ức của một thời xếp bút nghiên lên đường chiến đấu vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những người lính già. Sau 49 năm kể từ ngày thống nhất đất nước, họ vẫn nhắc nhớ về những tháng ngày gian khổ mà rất đỗi tự hào.

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

(GLO)- Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 13-2-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, bộ mặt thôn làng ở TP. Pleiku đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Cả nhà bị bệnh

Cả nhà bị bệnh

(GLO)- Gần 2 năm qua, ông Đặng Chí Thành (thôn 1, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) phải chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa bệnh u ác tính cho vợ là bà Lê Thị Xuân Bích. Cuộc sống của gia đình càng trở nên túng quẫn khi 2 cha con ông Thành cũng bị bệnh.
Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

(GLO)-

Ngày 25 và 26-4, tại sân vận động xã Ya Hội (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) diễn ra hội chợ-giao lưu văn hóa, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là cơ hội để người dân giới thiệu, quảng bá văn hóa và sản phẩm của địa phương.

Ngành Y tế Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Ngành Y tế Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

(GLO)- Ngày 26-4, Sở Y tế Gia Lai tổ chức hội nghị đánh giá các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh đối với các hoạt động thuộc lĩnh vực Y tế-Dân số năm 2023 và kế hoạch triển khai thực hiện năm 2024; triển khai kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030.
Kông Chro tiếp nhận 489 đơn vị máu an toàn

Kông Chro tiếp nhận 489 đơn vị máu an toàn

(GLO)-

Ngày 26-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Kông Chro phối hợp với Khoa Huyết học-Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.