Gia Lai: Cảnh báo các thực phẩm có chứa chất ma túy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ban Chỉ đạo Phòng-chống tội phạm (PCTP), tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào (TNXH và XDPT) toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (Ban Chỉ đạo tỉnh) vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo PCTP, TNXH và XDPT toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố về việc cảnh báo một số loại thực phẩm có chứa chất ma túy. 
Thời gian qua, trên thế giới và Việt Nam xuất hiện một số loại thực phẩm (bánh, kẹo) có chứa chất ma túy, các sản phẩm này được sản xuất ở một số nước trên thế giới, trên bao bì sản phẩm có ghi hàm lượng ma túy. Đã phát hiện nhiều vụ, đối tượng mang các loại thực phẩm này vào Việt Nam để phát tán, sử dụng. Cụ thể: Vụ ngộ độc thực thẩm tại TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), đối tượng mua kẹo có chứa chất ma túy ở Mỹ mang về cho người nhà sử dụng; vụ nhóm học sinh phường Hoành Bồ (tỉnh Quảng Ninh) sử dụng kẹo có chứa chất ma túy, bị ngộ độc.
Hay các vụ: bán nước xoài có chứa chất ma túy tại TP. Hồ Chí Minh; sử dụng Socola nhãn hiệu Chill Max có chứa chất ma túy ADB-BUTINACA tại huyện Đông Anh, TP. Hà Nội; đối tượng pha dung dịch có chứa chất ma túy ADB-BUTICANA bơm vào cây thuốc lá điện tử POD ở quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Ngoài ra, phát hiện nhiều sản phẩm khác như bánh cần, bánh lười “Lazy cakes” chứa cần sa; tinh dầu thuốc lá điện tử, nước nho Ribena chứa Ketamin; trà chanh, nước giải khát Tropicana Twister chứa Ketamin, MDMA...
Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet
Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các thực phẩm có chứa chất ma túy xâm nhập vào địa bàn, Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền thủ đoạn hoạt động của các đối tượng liên quan đến các thực phẩm có chứa chất ma túy cho cán bộ công nhân viên chức, người lao động và quần chúng nhân dân nêu cao cảnh giác, kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.
Đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền các thực phẩm có chứa chất ma túy, chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ di động thông qua các thuê bao di động khuyến cáo người dân trên địa bàn tỉnh. Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum, Cục Quản lý thị trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chủ động phát hiện các loại hàng hóa là thực phẩm, nước uống... nghi có chứa chất ma túy, kịp thời thông tin tham mưu xử lý.
Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ đạo thông qua công tác chủ động phát hiện các thực phẩm nghi có chứa chất ma túy, thông báo cho cơ quan Công an và các ngành khác có liên quan để xử lý; tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động và nhân dân phát huy tinh thần tố giác tội phạm, không để các sản phẩm có chứa chất ma túy lưu thông trên địa bàn.
LỆ HẰNG
 

Có thể bạn quan tâm

Chư Băh giảm nghèo bền vững nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia

Chư Băh giảm nghèo bền vững nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia

(GLO)- Với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của người dân, xã Chư Băh (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giảm nghèo, phấn đấu không còn hộ nghèo vào năm 2025.
Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

(GLO)- Thời gian đã nhuộm màu mái tóc, song ký ức của một thời xếp bút nghiên lên đường chiến đấu vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những người lính già. Sau 49 năm kể từ ngày thống nhất đất nước, họ vẫn nhắc nhớ về những tháng ngày gian khổ mà rất đỗi tự hào.

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

(GLO)- Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 13-2-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, bộ mặt thôn làng ở TP. Pleiku đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Cả nhà bị bệnh

Cả nhà bị bệnh

(GLO)- Gần 2 năm qua, ông Đặng Chí Thành (thôn 1, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) phải chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa bệnh u ác tính cho vợ là bà Lê Thị Xuân Bích. Cuộc sống của gia đình càng trở nên túng quẫn khi 2 cha con ông Thành cũng bị bệnh.
Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

(GLO)-

Ngày 25 và 26-4, tại sân vận động xã Ya Hội (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) diễn ra hội chợ-giao lưu văn hóa, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là cơ hội để người dân giới thiệu, quảng bá văn hóa và sản phẩm của địa phương.

Ngành Y tế Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Ngành Y tế Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

(GLO)- Ngày 26-4, Sở Y tế Gia Lai tổ chức hội nghị đánh giá các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh đối với các hoạt động thuộc lĩnh vực Y tế-Dân số năm 2023 và kế hoạch triển khai thực hiện năm 2024; triển khai kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030.
Kông Chro tiếp nhận 489 đơn vị máu an toàn

Kông Chro tiếp nhận 489 đơn vị máu an toàn

(GLO)-

Ngày 26-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Kông Chro phối hợp với Khoa Huyết học-Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.