Ngành điện chia sẻ khó khăn với cơ sở lưu trú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việc tiếp tục giảm giá điện và giảm tiền điện đợt 3 cho các cơ sở lưu trú du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 phần nào giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn về tài chính để duy trì kinh doanh.


Công ty cổ phần Du lịch Gia Lai là một trong những doanh nghiệp lớn chuyên kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP. Pleiku. Khi dịch Covid-19 bùng phát, Công ty bị ảnh hưởng rất nặng nề. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhiều khách hàng liên tục báo hủy. Ông Nguyễn Văn Lâm-Phó Tổng Giám đốc Công ty-cho biết: “Trong số 124 phòng ở khách sạn thì chỉ 10 phòng có khách. Đây là những khách đặt phòng lâu dài vì công vụ. Tính ra, lượng khách giảm hơn 90%. Trong khi đó, lượng tiền điện Công ty phải trả lên đến gần 300 triệu đồng mỗi tháng. Cộng thêm tiền lãi ngân hàng, tiền bảo hiểm, thực hiện nghĩa vụ thuế... thì Công ty lâm vào cảnh khó khăn”.

Nhiều doanh nghiệp trong ngành dịch vụ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Ảnh: Hà Duy
Nhiều doanh nghiệp trong ngành dịch vụ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Hà Duy

Tương tự, Khách sạn Ngọc Sê (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) cũng đang trong tình trạng trống phòng. Ông Thiều Ngọc Sê-chủ khách sạn-cho hay: “Do ảnh hưởng dịch bệnh nên lượng khách giảm hơn 50%. Doanh thu giảm sút nhưng tiền điện hàng tháng mà khách sạn phải thanh toán vẫn vào khoảng 12-13 triệu đồng. Nếu tình hình này kéo dài, chúng tôi sẽ gặp nhiều khó khăn”.

Ế ẩm, đìu hiu là tình trạng chung của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú hiện nay. Để góp phần chia sẻ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, Công ty Điện lực Gia Lai đã triển khai thực hiện Công văn số 3163/BCT-ĐTĐL ngày 3-6-2021 của Bộ Công thương về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đợt 3. Theo đó, 3 đối tượng được hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt này gồm: khách hàng sử dụng điện là cơ sở lưu trú du lịch; các cơ sở đang thực hiện làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm Covid-19; các cơ sở y tế đang được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm Covid-19. Thời gian hỗ trợ là 7 tháng kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6-2021 đến kỳ hóa đơn tháng 12-2021.

Ngành điện hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đợt 3. Ảnh: Hà Duy
Ngành điện hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đợt 3. Ảnh: Hà Duy
Trong 2 đợt giảm giá điện, giảm tiền điện vào năm 2020, Công ty Điện lực Gia Lai đã triển khai hỗ trợ cho gần 380.000 khách hàng sử dụng điện và các cơ sở phòng-chống dịch Covid-19 với tổng số tiền gần 80 tỷ đồng.

Cụ thể, khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch được giảm giá bán điện từ mức giá bán lẻ áp dụng cho kinh doanh bằng mức giá bán lẻ áp dụng cho các ngành sản xuất quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT của Bộ Công thương. Đối với các cơ sở phục vụ phòng-chống dịch Covid-19 không thu phí mua điện từ Công ty Điện lực Gia Lai và Công ty cổ phần Điện Gia Lai sẽ được giảm tiền điện (giá trị trước thuế) trực tiếp. Mức giảm tiền điện gồm: giảm 100% tiền điện cho các cơ sở đang thực hiện làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm Covid-19; giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế đang được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm Covid-19.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lâm-Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Gia Lai-phấn khởi cho hay: “Có được sự hỗ trợ này từ ngành điện thì quá tốt cho các doanh nghiệp dịch vụ như chúng tôi”.

Bà Nguyễn Thị Minh-Phó Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty Điện lực Gia Lai) thông tin: “Công ty đang chờ Sở Y tế và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thông báo số cơ sở khám, xét nghiệm, điều trị, cách ly để tổng hợp danh sách. Riêng với khách hàng sử dụng điện là cơ sở lưu trú du lịch được hưởng hỗ trợ đợt này có gần 40 cơ sở lớn trên địa bàn tỉnh, tạm ước số tiền hỗ trợ là 1,3 tỷ đồng”.

HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.