Đón xuân nơi cửa ngõ chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khi nhà nhà nô nức du xuân, lực lượng chức năng ở các chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ vào tỉnh Gia Lai vẫn phải làm việc ngày đêm để rà soát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. 
Các phương tiện qua chốt Sao Mai đều được kiểm tra y tế
Người dân đi qua chốt kiểm soát Sao Mai đều phải kiểm tra y tế. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Những ngày này, người và phương tiện vẫn nườm nượp đi qua chốt kiểm soát Sao Mai (xã Ia Khươl, huyện Chư Păh), ranh giới giữa tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Đây là một trong 4 chốt kiểm soát được UBND tỉnh thành lập nhằm kiểm soát dịch bệnh.
Đại úy Nguyễn Văn Công-cán bộ Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh), tổ trưởng phụ trách chốt Sao Mai-cho hay: Hiện tại, toàn chốt có 34 người thuộc nhiều lực lượng như Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông, nhân viên y tế của tỉnh và huyện. Anh em được chia làm nhiều ca trực để kiểm soát liên tục 24/24 giờ với nhiệm vụ dừng, kiểm tra công tác phòng dịch bệnh trên các phương tiện giao thông đường bộ vào địa bàn tỉnh.
Người dân qua chốt sẽ được kiểm tra thân nhiệt. Với những người đến từ các địa phương có yếu tố dịch tễ sẽ phải khai báo y tế. Các camera an ninh cũng được lắp đặt để có thể giám sát tình hình nơi đây. Tại chốt kiểm soát cũng có khu vực sẵn sàng cách ly, chăm sóc y tế cho các trường hợp có biểu hiện khả nghi. 
Người dân buộc phải sát khuẩn tay và đo thân nhiệt
Người dân đi qua chốt kiểm soát buộc phải sát khuẩn tay và đo thân nhiệt. Ảnh: Lê Văn Ngọc

“Dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng lượng người từ Kon Tum xuống Gia Lai vẫn khá nhiều. Để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập, chúng tôi cương quyết yêu cầu người dân qua chốt phải sát khuẩn tay và kiểm tra thân nhiệt. Anh em cũng xác định đón Tết ở chốt vì nhiệm vụ đặt lên hàng đầu"-Đại úy Công chia sẻ. 
Theo thống kê sơ bộ, trong ngày mùng 1 Tết, có 300 lượt xe ô tô, 315 lượt xe máy, 35 lượt xe taxi, 12 lượt xe tải... đi qua chốt Sao Mai. Lực lượng tại đây đã kiểm tra thân nhiệt gần 1.700 người. Con số này dự báo sẽ tăng cao từ ngày mùng 2 Tết khi lượng người từ tỉnh Kon Tum đổ về Gia Lai ngày càng nhiều, áp lực đặt lên các cán bộ, chiến sĩ tại chốt càng gia tăng.
Ông Nay Kiên-Chủ tịch UBND huyện Chư Păh-cho biết: “Ủy ban nhân dân huyện đã cử các lực lượng phối hợp với các đơn vị của tỉnh để thực hiện tốt nhiệm vụ ở chốt Sao Mai. Lãnh đạo huyện cũng đến thăm, động viên, chia sẻ sự khó khăn với anh em tại chốt để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ chung nhằm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”.  
Bác sĩ Lê Công Tính-Trung tâm Y tế huyện Chư Păh-bộc bạch: “Mùng 1 Tết, tôi phải trực ở bệnh viện, Mùng 2 tiếp tục phải tăng cường tại chốt nên Tết này vợ con cũng chạnh lòng. Ban đêm ở chốt, lượng người qua lại ít hơn nhưng vẫn phải túc trực để không bỏ lọt trường hợp nào. Anh em nào mệt quá thì ngả lưng một chút trên chiếc ghế xếp ở trong lều bạt cho đỡ mỏi chứ thực tế cũng không chợp mắt được vì gió lùa lạnh lắm". 
Lực lượng chức năng phun khử khuẩn phương tiện tại chốt xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa
Lực lượng chức năng phun khử khuẩn phương tiện tại chốt xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Tại chốt kiểm soát ở xã Chư Ngọc (huyện Krông Pa), nơi giáp ranh giữa tỉnh Gia Lai và Phú Yên, công tác kiểm soát dịch bệnh được triển khai rất chặt chẽ vì đây là địa phương có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tại đây, trong ngày mùng 1 Tết, lực lượng chức năng đã tiến hành đo thân nhiệt gần 180 người, khai bao y tế với 69 người, phun khử khuẩn 23 phương tiện. Trong đó có 2 người từ vùng dịch ở tỉnh Bình Dương về huyện Krông Pa đã được báo cáo cho Trung tâm Y tế huyện. 
Thiếu tá Lê Văn Tuấn-cán bộ Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) chia sẻ: “Từ khi xuất hiện dịch, chúng tôi được tăng cường cho huyện Krông Pa để làm nhiệm vụ kiểm soát y tế. Đến khi khởi động lại chốt kiểm soát phòng-chống dịch thì tôi lại phải tiếp tục làm nhiệm vụ, đón Tết nơi cửa ngõ này. Hơn nửa tháng nay, anh em cắm chốt ở đây chưa được về nhà, điều kiện rất khó khăn. Tuy nhiên, có một số người gửi cho con gà, cặp bánh, cây giò… để ăn Tết nên anh em cũng cảm thấy ấm lòng, được khích lệ phần nào”. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.