Nước sạch về làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Người dân làng Lơ Pơ (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro) vừa hoàn thành thi công và đưa vào sử dụng công trình nước sinh hoạt tự chảy. 
Làng Lơ Pơ có 135 hộ với 350 khẩu. Đời sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Được sự hỗ trợ của Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân nghèo tỉnh và sự chung tay góp sức của dân làng, sau 10 ngày triển khai, công trình nước tự chảy đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong những ngày đầu năm mới.
Công trình với hệ thống đường ống dẫn nước lắp đặt từ trên núi về làng dài 3 km và đường ống chạy trong khu vực làng 1 km; 1 sân bê tông rộng 5 m2, hồ chứa nước với tổng giá trị xây dựng 105 triệu đồng; trong đó, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân nghèo tỉnh vận động Mạnh Thường Quân hỗ trợ 95 triệu đồng. Ngoài kinh phí xây dựng, chính quyền địa phương vận động người dân đóng góp 1.000 ngày công, kinh phí hỗ trợ ăn uống trong quá trình xây dựng ước tính 155 triệu đồng.
Công trình góp phần cung cấp nước sinh hoạt cho dân làng Lơ Pơ. Ảnh: Như Nguyện
Công trình góp phần cung cấp nước sinh hoạt cho dân làng Lơ Pơ (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro). Ảnh: Như Nguyện
Ông Trần Khương Vũ-Phó Chủ tịch UBND xã Chư Krêy-cho biết: “Trước đây, làng cũng đã được đầu tư công trình nước sạch nhưng những tháng mùa khô không đủ dùng. Vì vậy, sau khi khảo sát nguồn nước trên núi, chúng tôi tiến hành vận động và rất vui mừng khi được Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân nghèo tỉnh và các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng”.  
Công trình dự kiến xây dựng trong nửa tháng nhưng với sự nhiệt tình, chung tay góp sức của mọi người nên thời gian rút ngắn chỉ còn trong 10 ngày. Anh Bdit phấn khởi nói: “Thanh niên trong làng đều hăng hái tham gia xây dựng để công trình nhanh chóng hoàn thành. Công việc nặng nhọc, vất vả nhưng mọi người không quản ngại. Bà con cảm ơn chính quyền địa phương và các Mạnh Thường Quân nhiều lắm”. 
Đại diện Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân nghèo cùng chính quyền địa phương  chụp ảnh lưu niệm tại lễ khánh thành công trình nước tự chảy. Ảnh: Như Nguyện
Đại diện Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân nghèo cùng chính quyền địa phương chụp ảnh lưu niệm tại lễ khánh thành công trình nước tự chảy. Ảnh: Như Nguyện
Ngày khánh thành công trình nước tự chảy, dân làng mừng vui mở hội. Ông Đinh Văn Diu-Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Lơ Pơ-bộc bạch: “Trước đây, muốn có nước sạch dùng, mọi người phải lên núi hơn 3 km để gùi về, cực lắm. Nay công trình xây dựng ngay tại trung tâm làng, nguồn nước dồi dào, bà con thuận tiện sử dụng nên ai cũng vui mừng. Tôi cũng dặn dò bà con phải biết giữ gìn, tránh để công trình bị xuống cấp, hư hại”.
Đây là công trình thứ 2 do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân nghèo tỉnh kêu gọi hỗ trợ xây dựng tại làng Lơ Pơ. Trước đó, Quỹ đã vận động Mạnh Thường Quân ủng hộ kinh phí xây dựng lớp học thiện nguyện tại làng. Ông Võ Minh Nghĩa-đại diện Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân nghèo tỉnh-chia sẻ: Nhận thấy nhu cầu nước sạch của dân làng Lơ Pơ là chính đáng và cấp thiết trong khi nguồn lực địa phương hạn hẹp nên chúng tôi đã vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí xây dựng. Trước đó, lớp học thiện nguyện cũng được người dân đánh giá cao, ai cũng vui mừng vì phòng học khang trang, sạch đẹp, việc dạy và học cũng sẽ hiệu quả hơn. “Ngoài giúp bệnh nhân nghèo, chúng tôi cũng quan tâm hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh như: lớp học, công trình nước sạch, nhà cho người nghèo, tặng học bổng, tặng xe đạp cho học sinh nghèo…”-ông Nghĩa khẳng định.
NHƯ Ý

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.