Công trình nước sạch bỏ hoang: "Bà con không có nhu cầu dùng nước máy"?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều tháng trôi qua kể từ ngày chính quyền UBND huyện Cư M'Gar (Đắk Lắk) hứa khôi phục hoạt động của nhà máy nước sạch ở xã Cư M'Gar đến nay dân vẫn chưa có nước sạch để dùng. Trao đổi với PV, lãnh đạo huyện này còn cho rằng: giếng nhiều hộ dân đang có nước nên bà con không có nhu cầu sử dụng nước ở nhà máy (?).
 
Công trình nước sạch hơn chục tỉ đồng ở xã Cư M’Gar (huyện Cư M’Gar, Đắk Lắk) bỏ hoang suốt một thời gian dài vẫn chưa đi vào hoạt động trở lại. Ảnh: Bảo Trung
Công trình nước sạch hơn chục tỉ đồng ở xã Cư M’Gar (huyện Cư M’Gar, Đắk Lắk) bỏ hoang suốt một thời gian dài vẫn chưa đi vào hoạt động trở lại. Ảnh: Bảo Trung
Anh Trần Hữu Nhiên (xã Cư M'Gar, huyện Cư M'Gar) chán nản cho biết: "Ngày báo Lao Động đăng bài phản ánh, UBND xã đã cho người về dọn dẹp cỏ bên trong nhà máy và có nói sẽ cho cấp nước trở lại. Tuy vậy, đã nhiều tháng nay, cửa nhà máy vẫn đóng, dân chờ mãi chưa thấy nước sạch đâu. Rất nhiều bà con trong vùng phải dùng nước giếng khoan, mất vệ sinh chất lượng không đảm bảo".
Cùng chung tâm trạng, chị B.T.H (khu vực trên) bày tỏ: "Một thời gian dài, gia đình phải dùng nguồn nước giếng khoan không hợp vệ sinh cho cả ăn uống lẫn sinh hoạt. Một trong những lý do khiến chồng tôi và một số người thân trong gia đình không may bị sỏi thận đó là không có nguồn nước sạch để dùng".
Trước đó, ngày 1.9, ông Nguyễn Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar - còn khẳng định, UBND huyện đã tạm bàn giao lại công trình này cho xã quản lý, vận hành. Tuy vậy, thời gian qua nhà máy gặp một số trục trặc nên chưa thể hoạt động trở lại, phục vụ người dân. Dự kiến tuần tới, người dân tại 3 buôn ở xã Cư M'Gar sẽ có nước sạch dùng.
Tuy vậy, đến 19.11, nhà máy cấp nước sạch hơn chục tỉ đồng ở xã Cư M'Gar vẫn cửa đóng then cài. Cỏ dại đã mọc trở lại, các vật dụng bên trong cũng tiếp tục bị hoen rỉ.
Tức đã qua hơn 2 tháng, chính quyền huyện lẫn xã vẫn chưa khắc phục được các sự cố bên trong nhà máy.
Sáng cùng ngày, ông Minh lại tiếp tục giải thích với phóng viên rằng: "Huyện đã hỗ trợ cho xã khắc phục sự cố các vòi nước bên trong nhà máy. Cách đây 1 tuần, người của xã vào bơm nước lên thì bị sự cố đường ống vỡ nên Phòng NNPTNT cho người vào kiểm tra, sửa chữa. Hiện, giếng nhiều hộ dân đang có nước nên bà con không có nhu cầu sử dụng nước ở nhà máy".
Cần nhắc lại, công trình nước sạch tại xã Cư M'Gar có tổng vốn đầu tư gần 12 tỉ đồng do UBND huyện Cư M'Gar làm chủ đầu tư. Phòng Nông nghiệp phát triển Nông thôn (NNPTNT) huyện đại diện chủ đầu tư.
Công trình khởi công xây dựng từ tháng 8.2017 và đi vào hoạt động cuối năm 2018, dự tính cấp nước sạch cho hơn 470 hộ dân ở 3 buôn trong khu vực. Từ tháng 10.2019 đến nay, công trình này tạm dừng hoạt động, bỏ hoang vì lý do 2 giếng khoan không cấp đủ nước để nhà máy vận hành theo công suất.
Một số thiết bị xử lý nước đặt trong nhà quản lý công trình còn gặp sự cố không hoạt động theo đúng chức năng, quy trình... và vừa mới được khắc phục xong.
Ngày công trình chục tỉ kể trên đi vào hoạt động người dân xã Cư M'Gar những tưởng sau bao nhiêu năm đợi chờ đã có nước sạch để dùng thì lại hụt hẫng khi "đột nhiên" nhà máy lại gặp quá nhiều sự cố, trục trặc.
Và rồi UBND huyện đành giao lại cho xã quản lý vận hành trước khi tiến hành bàn giao công trình này lại cho Trung tâm Nước sạch và VSMTNT Đắk Lắk. Nhưng đơn vị này cũng chỉ tiếp nhận một khi chất lượng công trình đảm bảo, không có sự cố trục trặc và hỏng hóc.
BẢO TRUNG (LĐO)

https://laodong.vn/ban-doc/cong-trinh-nuoc-sach-bo-hoang-ba-con-khong-co-nhu-cau-dung-nuoc-may-855681.ldo

Có thể bạn quan tâm