Giúp dân xã biên giới Ia Mơr ổn định cuộc sống sau mưa lũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để giúp người dân xã biên giới Ia Mơr (huyện Chư Prông, Gia Lai) khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định cuộc sống, gần nửa tháng qua, 2 Đồn Biên phòng: Ia Lốp, Ia Mơr đã tích cực phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương nhanh chóng sắp xếp lại nhà cửa dân cư, dọn dẹp vệ sinh môi trường, phòng-chống dịch bệnh...
Theo thống kê của UBND xã Ia Mơr, trận mưa lớn đêm 6-8 rạng sáng 7-8 đã khiến 36 ngôi nhà ở các làng: Hnáp, Khôi, Klăh, Krông bị ngập; 1 cháu bé 7 tuổi ở làng Klăh bị đuối nước. Ngoài ra, mưa lũ cũng làm ngập 60 ha hoa màu của người dân trên địa bàn xã. 
  Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Mơr (huyện Chư Prông) giúp dân dọn vệ sinh đường làng. Ảnh: A.H
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Mơr (huyện Chư Prông) giúp dân dọn vệ sinh đường làng. Ảnh: A.H
Ngay sau khi xảy ra mưa lũ, Đồn Biên phòng Ia Lốp và Đồn Biên phòng Ia Mơr-2 đơn vị đứng chân trên địa bàn-đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các phương án phòng-chống thiên tai có thể xảy ra; đồng thời chuẩn bị tốt các công cụ, phương tiện và triển khai lực lượng tham gia ứng cứu người dân ở khu vực bị cô lập. Đại úy Rơ Ô Thuy-Đội trưởng Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Mơr-cho hay, ngay sau khi mưa ngớt, đơn vị đã triển khai lực lượng cùng địa phương giúp các gia đình bị ngập dọn dẹp vệ sinh, sắp xếp lại nhà cửa để ổn định cuộc sống. Đơn vị cũng cử cán bộ, chiến sĩ tham gia nạo vét bùn đất, khơi thông cống rãnh ở các vị trí xung quanh làng để tiêu thoát nước và tránh ô nhiễm môi trường.
Ông Kpah Bluông (làng Klăh) chia sẻ: “Nhà mình thấp hơn mặt đường nên mỗi khi mưa lớn là nước ngập vào tận trong nhà. Nước tràn vào nhanh, dâng cao gần 40 cm nên mình không kịp di chuyển đồ đạc, gần 6 bao lúa dự trữ bị ướt hết. Cũng may sau khi mưa ngớt, cán bộ Đồn Biên phòng Ia Mơr đã đến giúp để nước thoát nhanh và sắp xếp lại đồ đạc trong nhà cho gọn gàng”. Không bị nước tràn vào nhà, song khoảng sân phía trước ngôi nhà của gia đình bà Kpah Bor (làng Klăh) sau mưa cũng đầy bùn đất và rác. Bà Bor cho biết: “3 cán bộ Biên phòng đã đến giúp mình dọn dẹp rác, nạo đất bùn sạch sẽ. Cán bộ quân dân y kết hợp còn đến phun thuốc diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng-chống dịch bệnh cho gia đình nữa”.
Riêng tại làng Ring, mưa lũ đã khiến 50 ha mía, mì và lúa bị ngập úng. Ông Phạm Văn Hiển-Trưởng thôn Ring-cho biết: “Diện tích hoa màu bị ngập một phần do nằm ở khu vực trũng, phần khác do một số đơn vị đang làm đường nên hệ thống thoát nước chưa hoàn thiện. Đồn Biên phòng Ia Lốp và các lực lượng cũng quan tâm đôn đốc, nhắc nhở bà con cảnh giác với tình hình mưa bão và tìm phương án để tiêu thoát nước cho diện tích hoa màu”. Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Anh-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Mơr-cho hay: “Nhờ có 2 Đồn Biên phòng và các lực lượng đứng chân trên địa bàn hỗ trợ, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ cho nhân dân được tiến hành nhanh chóng”.
Hiện tại, cuộc sống của người dân xã biên giới Ia Mơr đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, các Đồn Biên phòng vẫn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân đề cao cảnh giác trước diễn biến phức tạp của mưa lũ và giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng-chống dịch bệnh... Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã trích kinh phí thăm, tặng quà, hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng do mưa lũ. Cụ thể, đơn vị đã trao 10 suất quà (trị giá 500 ngàn đồng/suất) gồm: gạo, mắm, bột ngọt, mì tôm... cho 10 hộ; hỗ trợ gia đình có cháu nhỏ bị đuối nước 2 triệu đồng. Đặc biệt, mới đây, trong chuyến công tác tại 2 Đồn Biên phòng, Đại tá Vũ Trung Kiên-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã lưu ý các đơn vị cần tiếp tục có kế hoạch chủ động, thường xuyên nắm chắc tình hình, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện giúp dân trước những diễn biến mới của mưa lũ trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cần làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe, khám-chữa bệnh và phòng-chống các loại dịch bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn...
 ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.