Hội thi tuyên truyền viên giỏi về ATGT: Những thông điệp ý nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong 2 ngày (19 và 20-7), 18 đội tuyên truyền đến từ Công đoàn các huyện, thị xã, thành phố và Công đoàn ngành đã mang đến Hội thi tuyên truyền viên giỏi về an toàn giao thông (ATGT) lần thứ VI năm 2019 những thông điệp ý nghĩa, cho thấy tâm huyết, sự trăn trở của mỗi tuyên truyền viên trước vấn nạn tai nạn giao thông (TNGT) hiện nay.
Bám sát thực tế
Ở phần thi tiểu phẩm, các đội đã đem đến cho khán giả những tình huống, câu chuyện gắn liền với thực tế hàng ngày. Sự sinh động, gần gũi đó tạo thành sợi dây kết nối để khán giả đến gần hơn với thông điệp mà các đội thi muốn chuyển tải. Đó là câu chuyện về những gia đình nghèo nhưng nuông chiều con, mua sắm xe máy đắt tiền cho con khi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện dẫn đến TNGT; là những trường hợp say xỉn, vi phạm Luật Giao thông Đường bộ nhưng vẫn cố tình chống đối người thi hành công vụ hay những gia đình rơi vào thảm kịch chỉ vì TNGT… Mỗi câu chuyện như một lời cảnh tỉnh về nỗi đau TNGT để lại đối với từng gia đình và toàn xã hội, từ đó nâng cao ý thức phòng ngừa TNGT của mỗi người cũng như cả cộng đồng.
Phần thi của Đội Tuyên truyền viên giỏi về An toàn giao thông của Công đoàn Viên chức tỉnh. Ảnh: Lê Hòa
Phần thi của Đội Tuyên truyền viên giỏi về An toàn giao thông của Công đoàn Viên chức tỉnh. Ảnh: Lê Hòa
Gây ấn tượng mạnh nhất đối với khán giả là tiểu phẩm “Ký ức nghề nghiệp” do đội tuyên truyền ATGT của Liên đoàn Lao động huyện Kbang thể hiện. Nội dung tiểu phẩm này là những câu chuyện đầy ám ảnh của một Cảnh sát Giao thông về hưu. Đó là câu chuyện về một người mẹ góa nghèo khổ, chắt chiu nuôi cậu con trai đến ngày trở thành sinh viên năm 2 của một trường đại học nhưng rồi con bà tử vong do TNGT. Câu chuyện thứ hai là tình huống một cặp vợ chồng người dân tộc thiểu số, sau khi thu hoạch nông sản có tiền đã mua tặng cô con gái chiếc xe máy đắt tiền dù con chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện này. Trong lúc chạy thử xe, cô gái bị ngã và bị Cảnh sát Giao thông xử phạt. Lúc này, người bố vì nhận thức chưa đầy đủ đã đòi đốt xe, không cho Cảnh sát Giao thông xử lý. Phải đến khi già làng xuất hiện và phân tích rõ cái sai, cặp vợ chồng này mới chịu hợp tác làm việc cùng cảnh sát. Và tình huống thứ ba nói về một phụ nữ lớn tuổi chở cô cháu gái đi làm đầu và không đội mũ bảo hiểm vì sợ phá hỏng kiểu tóc mới. Vì thế, bà đã bị Cảnh sát Giao thông xử phạt vi phạm hành chính… 
Ông Nguyễn Sơn Lâm-Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Kbang-chia sẻ: “Chúng tôi xây dựng kịch bản dựa trên chất liệu là những câu chuyện phổ biến xảy ra ở địa phương. Từ việc phản ánh thực tế, người xem sẽ cảm nhận được câu chuyện và từ đó rút ra bài học cho chính mình, nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn, phòng ngừa TNGT”. Với sự xuất sắc cả về nội dung, hình thức thể hiện, đội tuyên truyền ATGT của Liên đoàn Lao động huyện Kbang xứng đáng nhận được giải “Tiểu phẩm xuất sắc nhất” ở hạng mục giải thưởng tập thể.
Đạt giải nhất toàn đoàn, đội tuyên truyền ATGT thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh cũng đem đến một tiểu phẩm có nhiều sức lay động nói về bi kịch của một gia đình gặp TNGT ngay trước ngày con trai cưới vợ. Mẹ con chú rể trên đường đi lấy đồ chuẩn bị cho đám cưới sắp diễn ra đã không may bị một người đàn ông say rượu lái xe tông phải. Người mẹ vĩnh viễn ra đi, còn đám cưới con trai buộc phải tạm hoãn để lo đám tang cho mẹ. Bà Trần Thị Hồng Xoan-Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh-chia sẻ: “Tai nạn giao thông không chỉ để lại nỗi đau cho nạn nhân, người thân mà còn là gánh nặng cho xã hội. Qua tiểu phẩm, chúng tôi muốn nhắn nhủ tới mọi người hãy biết trân quý sự an toàn của chính mình trên mỗi cung đường, bởi đằng sau tay lái là sinh mệnh con người, đồng thời là cuộc sống bình an, hạnh phúc của rất nhiều người khác”.
Nâng cao nhận thức về ATGT
Hội thi tuyên truyền viên giỏi về ATGT do Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức là hoạt động diễn ra mỗi năm 1 lần. Năm nay, hội thi là một trong những hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2019), đồng thời góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động về ý thức chấp hành các quy định pháp luật về ATGT. 
  Bà Trần Lệ Nhung-Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao giải cho các đội đạt giải nhất và nhì toàn đoàn. Ảnh: L.H
Bà Trần Lệ Nhung-Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao giải cho các đội đạt giải nhất và nhì toàn đoàn. Ảnh: L.H

Ông Võ Ngọc Quảng-Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh: “Hội thi góp phần nâng cao trách nhiệm, vai trò của công chức, viên chức trong việc tuyên truyền về ATGT, đặc biệt tại các khu dân cư, vùng sâu, vùng xa, vùng có đông người dân tộc thiểu số sinh sống. Từ đó nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT trên địa bàn tỉnh”.


Chị Cao Thị Nga-thành viên đội tuyên truyền ATGT của Liên đoàn Lao động huyện Kbang, người đạt giải nhất phần thi hùng biện-chia sẻ: “Tôi là giáo viên Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Kbang. Tham gia hội thi, tôi biết thêm nhiều kiến thức về ATGT cũng như được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các tuyên truyền viên của đơn vị bạn. Bên cạnh đó, tôi nhận thức được sâu sắc hơn giá trị của công tác tuyên truyền về ATGT cũng như vai trò của đội ngũ tuyên truyền viên, đặc biệt là với những địa bàn vùng sâu, vùng xa như huyện Kbang”.
Với gần 150 tuyên truyền viên giỏi của 18 đội thi được lựa chọn từ cấp cơ sở, hội thi lần này thực sự trở thành nơi để các tuyên truyền viên được cọ xát, giao lưu và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Ông Nguyễn Ngọc Minh-Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, Trưởng ban tổ chức hội thi-cho rằng: Được tuyển chọn kỹ lưỡng từ các hội thi cấp huyện, do vậy, cơ bản các đội tuyên truyền đều có chất lượng tốt; nhiều tiết mục được đầu tư dàn dựng công phu, thể hiện tốt thông điệp chuyển tải đến mọi người về ý thức, hành vi giao thông an toàn. “Hội thi lần này sẽ góp phần tích cực vào việc nâng cao hiểu biết, rèn luyện kỹ năng cho mỗi tuyên truyền viên Công đoàn về lĩnh vực ATGT. Đồng thời, phổ biến tới đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân về tính cấp bách của việc đảm bảo ATGT, từ đó góp phần xây dựng và nâng cao văn hóa giao thông trong mỗi người”-ông Minh khẳng định.
 LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.