Hy hữu cha ruột kiện con gái để đòi lại bài vị của ông bà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 3.6, TAND TPHCM tuyên án phiên phúc thẩm về vụ kiện dân sự đòi lại tài sản và yêu cầu xin lỗi công khai, giữa nguyên đơn là ông L.V.T. và bị đơn là chị L.T.N.A. (con gái ông T.).

 

Tại phiên xét xử phúc thẩm, bà N.A.  vắng mặt. Ông T. vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo của mình, buộc con gái ruột phải trả lại hai bài vị của cha, mẹ và bảng tên trên hũ cốt của cha ông.

HĐXX phúc thẩm nhận định pháp luật hiện hành không có quy định về việc sử dụng, chiếm hữu và định đoạt đối với bài vị là vật thờ cúng. Tuy nhiên, nếu căn cứ vào khoản 2 Điều 113 Bộ luật Dân sự thì bài vị được coi là vật đặc định, không có vật thay thế. Dù vậy, ông T. lại không chứng minh được bài vị và hũ cốt tồn tại nên xem như vật không còn.

Đối với việc ông T. yêu cầu bà N.A. viết cam kết xin lỗi và không tiếp tục xúc phạm ông, HĐXX xét thấy bị đơn vắng mặt trong suốt quá trình xét xử nhưng căn cứ theo những bài viết trên Facebook cùng tài liệu chứng cứ mà ông T. cung cấp, xác định trang Facebook trên là của bà N.A.

Sau khi xem xét các chứng cứ, HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của ông T., buộc con gái ông phải xin lỗi về việc đã lấy hũ cốt, bài vị của ông bà nội và sửa lại một phần bản án sơ thẩm.

Đối với yêu cầu đòi lại bài vị của ông T, tòa cho rằng không có căn cứ chấp nhận.

Theo nội dung vụ án, ông T. là con trai duy nhất trong gia đình. Sau khi cha mẹ mất, ông làm lễ hỏa táng, đem tro cốt gửi ngôi chùa ở TP.Biên Hòa, Đồng Nai. Tháng 9.2018, bà N.A. mâu thuẫn với cha và mẹ kế nên đến chùa lấy tro cốt, bài vị ông bà nội mang đi.

Theo lời ông T., ông nhiều lần yêu cầu trả nhưng con gái không chịu, còn có lời lẽ xúc phạm, đe dọa làm cuộc sống của ông xáo trộn. Ông T. nộp đơn kiện đến TAND quận 2, buộc con gái trả lại các di vật, xin lỗi công khai và chấm dứt xúc phạm danh dự, nhân phẩm, đe dọa vợ ông. Sau thời gian đi tìm ông đã thấy hũ cốt của mẹ, còn hai bài vị bằng đá và bảng tên hũ cốt của cha không biết ở đâu.

Cuối năm ngoái, TAND quận 2 xử sơ thẩm bác yêu cầu của ông T. về việc buộc bà N.A. xin lỗi công khai vì nhắn tin xúc phạm nguyên đơn qua Zalo và Facebook. HĐXX đánh giá, những tin nhắn "có độ tin tưởng không cao, có thể làm giả, không được lập vi bằng". Ông T. lại không chứng minh được tin nhắn ảnh hưởng sức khỏe, gây ra thiệt hại.

Đối với yêu cầu buộc bà N.A.  không được đến nhà và ngôi chùa giữ tro cốt, theo tòa sơ thẩm là vượt quá phạm vi xét xử nên không thể xem xét.

Không đồng ý với phán quyết này, ông T. đã kháng cáo.

https://laodong.vn/phap-luat/hy-huu-cha-ruot-kien-con-gai-de-doi-lai-bai-vi-cua-ong-ba-809984.ldo
 

Theo Anh Tú (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.