Viếng mộ Anh hùng Lưu Thế Hà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khi biết chúng tôi chuẩn bị đến viếng mộ Anh hùng liệt sĩ Lưu Thế Hà tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), ông Phạm Thế Phúc-nguyên chiến sĩ Trung đoàn Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) 29 (Bộ Tư lệnh CSCĐ), hiện là Tổ trưởng tổ dân phố 8 (phường Diên Hồng, TP. Pleiku) vui mừng cho biết: “Anh Hà là người đồng đội xuất sắc của chúng tôi, là tấm gương đặc biệt nghĩa tình, dũng cảm, đã hy sinh vì an ninh Tổ quốc. Bộ Tư lệnh CSCĐ, Trung ương Đoàn đã phát động trong thế hệ trẻ thi đua học tập và làm theo tấm gương vì nước quên thân của anh Hà”.
Năm 1979, vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam của nước ta bị các thế lực thù địch trong và ngoài nước tìm cách phá hoại, gây nhiều đau thương cho người dân vô tội. Trong bối cảnh khó khăn phức tạp đó, anh Lưu Thế Hà (SN 1960, ở thôn Yên Sơn, xã Yên Bái, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) đã quyết định gác bút nghiên, xung phong lên đường bảo vệ Tổ quốc. Đạt loại giỏi sau khóa huấn luyện, anh được biên chế về Trung đoàn CSCĐ 29 rồi được cử vào Tây Nguyên tham gia tấn công trấn áp những đối tượng hại dân, chống phá chính quyền cách mạng. Anh đã trực tiếp tham gia nhiều đợt truy quét FULRO ở các tỉnh: Gia Lai, Đak Lak và Lâm Đồng. Trong trận đánh lịch sử vào đêm ngày 6 rạng sáng ngày 7-4-1981, tại địa bàn huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng), anh đã lập nên chiến công rất vang dội.
 Tác giả bên ngôi mộ Anh hùng liệt sĩ Lưu Thế Hà. Ảnh: H.M
Tác giả bên ngôi mộ Anh hùng liệt sĩ Lưu Thế Hà. Ảnh: H.M
Sau bữa cơm tối ngày 6-4-1981, đơn vị của anh Lưu Thế Hà nhận mật lệnh khẩn tập trung lực lượng phối hợp với lực lượng của địa phương tổ chức vây bắt khoảng 50 tên FULRO đang tụ tập trong rừng sâu thuộc địa bàn huyện Đức Trọng. Mất 8 giờ băng rừng lội suối trong đêm tối, các lực lượng của ta tiến sát nơi bọn FULRO đang ẩn nấp. Lúc này, cấp trên rất tin tưởng nên giao cho anh Hà chỉ huy mũi tấn công chủ lực ở phía bên phải. Khi các mũi tấn công tiến đến hang ổ của đối phương, các lực lượng mới đồng loạt nổ súng, kêu gọi bọn FULRO buông vũ khí đầu hàng để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước. Nghe tiếng súng, tiếng kêu gọi đầu hàng và bị bao vây bất ngờ, nhóm FULRO này hoảng loạn tháo chạy thục mạng và bắn trả loạn xạ.
Lúc này, anh Hà cùng các đồng đội dũng cảm xông thẳng vào hang ổ của bọn FULRO. Bỗng anh thấy đau nhói ở vai trái và máu chảy ra ướt cả vạt áo. Đồng đội đưa anh về tuyến sau băng bó nhưng anh vẫn kiên cường chịu đựng và xin được ở lại tiếp tục chiến đấu, tiêu diệt FULRO đến cùng. Phát hiện thấy 2 tên FULRO to cao chạy trốn trong rừng rậm, anh liền truy đuổi và ngắm bắn chính xác từng tên. Bị trúng đạn, 2 tên FULRO to cao ngã vật xuống đất, 1 tên chết ngay tại chỗ, tên còn lại bị thương nặng lăn ra giả chết, rồi bất thình lình dùng súng bắn lén trúng người anh. Bị trúng đạn nhưng anh Hà vẫn kịp bắn bồi loạt đạn kết liễu tên FULRO. Cả 2 tên bị anh Hà tiêu diệt đều là chỉ huy của toán FULRO. 
 Đồng đội lại đến đưa anh Hà lên cáng đưa đi băng bó chữa trị nhưng anh nói: “Anh em đi cứu các đồng chí khác đi, ta đã tiêu diệt hết bọn FULRO chưa...”. Sau đó, anh hy sinh vào rạng sáng ngày 7-4-1981, để lại thương đau không gì bù đắp được. “Để trả thù cho anh Lưu Thế Hà và các đồng đội đã ngã xuống vì an ninh Tổ quốc, cả Trung đoàn CSCĐ 29 nói riêng, Bộ Tư lệnh CSCĐ nói chung đã quyết tâm biến đau thương thành hành động, tổng tiến công truy quét tận cùng hang ổ của bọn FULRO. Thời đó, sau chiến thắng lừng lẫy của anh Hà và đồng đội, đơn vị chúng tôi tiến công đánh tan các nhóm FULRO ở xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa) và xã Ia Tiêm, Bờ Ngoong (huyện Chư Sê)”-ông Phạm Thế Phúc nhớ lại.
Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong khi thực hiện nhiệm vụ truy quét bọn phản động FULRO, ngày 27-2-1982, anh Lưu Thế Hà đã được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Mộ của anh được xây cất trang trọng tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP. Đà Lạt. Ông Hoàng Đình Liệu-quản lý Nghĩa trang Liệt sĩ TP. Đà Lạt-cho biết: “Nghĩa trang này rộng tới 20 ha, hiện có hơn 2.300 ngôi mộ, trong đó có 740 ngôi mộ chưa biết tên. Ngôi mộ của anh Hà nằm bên phải tượng đài, ghi rõ năm sinh, ngày hy sinh còn quá trẻ nên ai đến thăm viếng cũng đều thương tiếc và khâm phục chiến công đặc biệt xuất sắc của anh”.
Đầu năm 2011, Bộ Tư lệnh CSCĐ đã phát động trong toàn đơn vị quyên góp được 60 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho mẹ anh Hà là cụ Trịnh Thị Phố (101 tuổi) tại thôn Yên Sơn, xã Yên Bái, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. “Được Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm đền ơn đáp nghĩa, gia đình chúng tôi thêm ấm lòng, vơi đi một phần mất mát đau thương, nguôi ngoai phần nào nỗi nhớ thương em trai tôi...”-PGS.TS Lưu Thế Vinh (anh trai của anh Hà)-nguyên Trưởng khoa Vật lý, Trường Đại học Đà Lạt xúc động chia sẻ.
 HOÀNG CƯ

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.