Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Thông xe liệu có an toàn?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều hạng mục trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa thi công hoàn thiện nhưng các cơ quan chức năng vẫn cho thông tuyến khai thác vào ngày 2-9.
Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này, trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn Km65 - Km139 (từ TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đến tỉnh Quảng Ngãi), khá đông công nhân và các phương tiện đang gấp rút thi công các hạng mục chưa hoàn thiện để kịp thông xe vào ngày 2-9.
Một trong những hạng mục gây bất an nhất là hệ thống rào chắn hai bên đường đến nay vẫn chưa làm xong. Nguyên nhân được đơn vị thi công lý giải là địa phương chưa bàn giao xong mặt bằng. Thiếu rào chắn sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi vật nuôi của người dân dễ dàng ra vào đường cao tốc. Đây cũng là điều mà Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự lo lắng khi kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan vào đầu tháng 8-2018.
Một điều đáng lo ngại mà lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi nhiều lần đặt vấn đề là việc hoàn trả mặt đường và đền bù nhà dân bị nứt. Nhiều tuyến đường dân sinh ở các địa phương bị hư hỏng nặng sau khi các đơn vị thi công "mượn" để sử dụng nhưng đến nay, việc sửa chữa, hoàn trả mặt đường vẫn chưa xong. Trong khi đó, công tác bồi thường nhà dân bị nứt trong quá trình thi công còn có ý kiến khác nhau khiến việc triển khai rất chậm. Chính quyền hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi cho rằng các vấn đề trên khiến người dân địa phương bức xúc. Nếu không được giải quyết kịp thời thì rất dễ gây nên tình trạng người dân kéo lên đường cao tốc phản ứng, cản trở giao thông…
Nhiều đoạn trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được lắp đặt rào chắn
Nhiều đoạn trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được lắp đặt rào chắn
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đến thời điểm này, các gói thầu xây lắp đã cơ bản hoàn thành khối lượng trên chính tuyến, đáp ứng được yêu cầu thiết kế và đưa vào khai thác tạm ngày 2-9. Khối lượng cần thi công còn lại của các hạng mục chính là đường gom, đường ngang, đường hoàn trả, biển báo chỉ dẫn an toàn giao thông...
"Về phần rào chắn, trước khi thông xe, chúng tôi sẽ hoàn thành việc lắp đặt ở các khu dân cư. Vấn đề cơ bản về an toàn giao thông với tuyến chính và dân sinh 2 bên đường cao tốc khi thông xe đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là bảo đảm" - đại diện chủ đầu tư khẳng định.
Đại diện chủ đầu tư - Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam - cho rằng việc thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ sớm phát huy hiệu quả công trình, thời gian rút ngắn khoảng 1 giờ so với đi trên Quốc lộ 1, giảm hao mòn, chi phí nhiên liệu phương tiện; mở rộng năng lực thông thương, phát triển kinh tế - xã hội địa phương vùng dự án và cả khu vực.
Liên quan đến chất lượng của dự án, tại buổi làm việc hôm 22-8, sau khi đi kiểm tra điều kiện thông xe kỹ thuật đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng - nhận định các hạng mục chính qua đánh giá tư vấn kiểm định, chuyên gia về cơ bản đạt chất lượng. Ông Hùng yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành các khối lượng công việc trước ngày thông xe kỹ thuật, phù hợp với phương án thông xe tạm.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km và gần 10 km đường nối với Quốc lộ 1, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1,6 tỉ USD (khoảng 34.516 tỉ đồng). Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, hai chiều với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp; tốc độ thiết kế 120 km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/giờ). Tháng 8-2017, Bộ Giao thông Vận tải đã thông xe 65 km đầu tiên - đoạn từ TP Đà Nẵng đi Tam Kỳ.
Trần Thường  (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kẹt xe kéo dài gần 20 km tại đèo An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Kẹt xe kéo dài gần 20km trên quốc lộ 19 tại đèo An Khê

(GLO)- Ngày 12-12, tại đèo An Khê nối tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định, hàng trăm chiếc ô tô con, xe khách, xe tải, container bị mắc kẹt kéo dài gần 20 km nhiều giờ liền. Nguyên nhân giữa đèo có hố nước sâu khiến các phương tiện không thể lưu thông qua lại.

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hương (tổ 2, phường Ngô Mây) tự nguyện tháo dỡ hàng rào, hiến đất để mở rộng đường. Ảnh: M.N

An Khê huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

(GLO)- Những năm qua, thị xã An Khê đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông từ nội thị đến nông thôn. Nhờ đó, mạng lưới giao thông được kết nối, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, đi lại của người dân và giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

An Khê chủ động phòng ngừa cháy nổ tại chợ

Phòng ngừa cháy nổ tại các chợ An Khê

(GLO)- Thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) có 12 chợ truyền thống. Thời điểm này, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, các ban quản lý chợ, chính quyền địa phương, lực lượng Công an chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy nổ.