Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Thông xe liệu có an toàn?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều hạng mục trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa thi công hoàn thiện nhưng các cơ quan chức năng vẫn cho thông tuyến khai thác vào ngày 2-9.
Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này, trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn Km65 - Km139 (từ TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đến tỉnh Quảng Ngãi), khá đông công nhân và các phương tiện đang gấp rút thi công các hạng mục chưa hoàn thiện để kịp thông xe vào ngày 2-9.
Một trong những hạng mục gây bất an nhất là hệ thống rào chắn hai bên đường đến nay vẫn chưa làm xong. Nguyên nhân được đơn vị thi công lý giải là địa phương chưa bàn giao xong mặt bằng. Thiếu rào chắn sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi vật nuôi của người dân dễ dàng ra vào đường cao tốc. Đây cũng là điều mà Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự lo lắng khi kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan vào đầu tháng 8-2018.
Một điều đáng lo ngại mà lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi nhiều lần đặt vấn đề là việc hoàn trả mặt đường và đền bù nhà dân bị nứt. Nhiều tuyến đường dân sinh ở các địa phương bị hư hỏng nặng sau khi các đơn vị thi công "mượn" để sử dụng nhưng đến nay, việc sửa chữa, hoàn trả mặt đường vẫn chưa xong. Trong khi đó, công tác bồi thường nhà dân bị nứt trong quá trình thi công còn có ý kiến khác nhau khiến việc triển khai rất chậm. Chính quyền hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi cho rằng các vấn đề trên khiến người dân địa phương bức xúc. Nếu không được giải quyết kịp thời thì rất dễ gây nên tình trạng người dân kéo lên đường cao tốc phản ứng, cản trở giao thông…
Nhiều đoạn trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được lắp đặt rào chắn
Nhiều đoạn trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được lắp đặt rào chắn
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đến thời điểm này, các gói thầu xây lắp đã cơ bản hoàn thành khối lượng trên chính tuyến, đáp ứng được yêu cầu thiết kế và đưa vào khai thác tạm ngày 2-9. Khối lượng cần thi công còn lại của các hạng mục chính là đường gom, đường ngang, đường hoàn trả, biển báo chỉ dẫn an toàn giao thông...
"Về phần rào chắn, trước khi thông xe, chúng tôi sẽ hoàn thành việc lắp đặt ở các khu dân cư. Vấn đề cơ bản về an toàn giao thông với tuyến chính và dân sinh 2 bên đường cao tốc khi thông xe đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là bảo đảm" - đại diện chủ đầu tư khẳng định.
Đại diện chủ đầu tư - Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam - cho rằng việc thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ sớm phát huy hiệu quả công trình, thời gian rút ngắn khoảng 1 giờ so với đi trên Quốc lộ 1, giảm hao mòn, chi phí nhiên liệu phương tiện; mở rộng năng lực thông thương, phát triển kinh tế - xã hội địa phương vùng dự án và cả khu vực.
Liên quan đến chất lượng của dự án, tại buổi làm việc hôm 22-8, sau khi đi kiểm tra điều kiện thông xe kỹ thuật đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng - nhận định các hạng mục chính qua đánh giá tư vấn kiểm định, chuyên gia về cơ bản đạt chất lượng. Ông Hùng yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành các khối lượng công việc trước ngày thông xe kỹ thuật, phù hợp với phương án thông xe tạm.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km và gần 10 km đường nối với Quốc lộ 1, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1,6 tỉ USD (khoảng 34.516 tỉ đồng). Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, hai chiều với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp; tốc độ thiết kế 120 km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/giờ). Tháng 8-2017, Bộ Giao thông Vận tải đã thông xe 65 km đầu tiên - đoạn từ TP Đà Nẵng đi Tam Kỳ.
Trần Thường  (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ngôi nhà tự 'thở' giữa lòng đô thị

Ngôi nhà tự 'thở' giữa lòng đô thị

Toạ lạc trên khu đất rộng 450m2 tại khu đô thị ở Jakarta (Indonesia), ngôi nhà là minh chứng cho lối kiến trúc có thể mở rộng giới hạn không gian sống bằng sự kết nối giữa thiên nhiên, ánh sáng và cảm xúc. 

Quy Nhơn hướng tới đô thị không rác thải nhựa

Quy Nhơn hướng tới đô thị không rác thải nhựa

Trên nhiều con phố của TP Quy Nhơn không khó để thấy rác thải nhựa vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, tuy nhiên, mọi thứ đang dần thay đổi. Với mô hình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, thành phố đang tạo bước chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới một đô thị xanh, sạch, không rác thải nhựa.

Thanh toán bằng bitcoin được chấp nhận tại Kibera, Kenya. (Ảnh: Independent.co)

Khu ổ chuột lớn nhất châu Phi dần quen với việc sử dụng bitcoin cho các khoản thanh toán hàng ngày

(GLO)- Trong khi bitcoin vẫn còn khá xa lại với nhiều người, thì tại khu ổ chuột nghèo khó Kibera, Kenya, thay vì chỉ giao dịch bằng tiền mặt, một bộ phận cư dân nơi đây đã bắt đầu sử dụng bitcoin cho các khoản thanh toán hàng ngày, đặc biệt là tại các quầy hàng thực phẩm và rau củ.

null