Cái giá của sự... "trả giá" không thể đổ hết cho dân!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Quảng Ngãi: Tốn 42 tỉ đồng cho chỉ 530m đường nông thôn. Hà Nội: 3,5 tỉ cho mỗi mét trên con đường đắt nhất hành tinh. Và còn nữa: Có những đoạn đường chỉ 440m mất đến 3 năm không xong.

Dự án mở rộng, cải tạo tuyến đường Vũ Trọng Phụng. Ảnh: Lan Nhi
Dự án mở rộng, cải tạo tuyến đường Vũ Trọng Phụng. Ảnh: Lan Nhi



Dự án đường Vũ Trọng Phụng mở rộng chỉ dài có 440m, nhưng suốt 3 năm qua vẫn mãi chưa xong. Báo chí liên tục ghi nhận cảnh người xe ùn tắc kinh hoàng giữa bộn bề công trường cát đá lầm bụi, dây điện lơ lửng, hầm hào khắp nơi.

Đại diện BQL Dự án cho biết, tắc là ở khâu giải phóng mặt bằng (GPMB). Cụ thể: Còn 3 hộ dân chưa di dời.

Hà Nội từng có đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục được coi là “đắt nhất hành tinh”. Chỉ 2,2km nhưng tổng vốn đầu tư lên tới 7.800 tỉ đồng. Tính ra trên con đường này, mỗi mét ngốn đến 3,5 tỉ đồng.

Lý do: Vẫn là chuyện GPMB. Bởi trong số 7.800 tỉ đồng ấy, chi phí bồi thường GPMB, tái định cư cho khoảng 2.000 hộ dân đã lên tới hơn 6.400 tỉ đồng.

Đến đây, chúng ta không thể nhắc lại phát ngôn của một cựu Chủ tịch Hà Nội: “Chúng ta đang phải trả giá vì đã quy hoạch băm nát Hà Nội”.

Băm nát, vì “những khu đất 5-7ha cũng bị băm ra cho 2-3 chủ đầu tư”; vì những uốn lượn và kéo dài “toàn nội bộ chúng ta ra cả”; vì chất lượng những đồ án kém đến tồi tệ. Và những con đường đắt nhất hành tinh chỉ đang cho thấy tầm nhìn quy hoạch tủn mủn, quy hoạch giao thông lẫn lộn, không theo kịp quy hoạch dân cư, chẳng những thiếu một nhạc trưởng mà còn thiếu cả sự thống nhất giữa “ông cựu”, “ông tân” mà sự chỉ trích của ông cựu Chủ tịch chính là một ví dụ.

Nhưng không chỉ Hà Nội “trả giá”, GPMB đang là rào cản với hầu hết các công trình giao thông mà chuyện thời sự nóng hổi nhất là cao tốc Bắc-Nam, một trọng điểm của trọng điểm, đến trước khởi công, vẫn còn 22% mặt bằng chưa thể giải phóng. Hôm qua, 530m đường ở Tư Nghĩa - Quảng Ngãi làm dậy sóng dư luận, ở nghĩa dù chỉ “nửa cây số” đường nông thôn, nhưng tốn kém đến 42 tỉ đồng. Câu chuyện như thể “sao y bản chính”: Trong 42 tỉ đồng ấy, chi phí xây lắp chỉ 10 tỉ đồng và 25 tỉ đồng là để GPMB. 25 tỉ đồng, là nhiều, nhưng không đắt so với 115 căn nhà của dân, so với 8.700m2 đất bị thu hồi, bởi nhà ấy, đất ấy là sinh kế, là an cư.

Chúng ta phải chịu những con đường “đắt nhất hành tinh”. Chúng ta phải trả giá vì những quy hoạch băm nát, trả giá về tầm nhìn quy hoạch... Nhưng suy cho cùng “cái giá” ấy không thể đổ xuống đầu dân bằng sự rẻ mạt của những đồng tiền đền bù. Cho nên, để không còn những đoạn đường 440m làm 3 năm không xong thì thà như Quảng Ngãi 42 tỉ đồng cho 530m đường, nếu tiền đền bù thực đến với dân.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/cai-gia-cua-su-tra-gia-khong-the-do-het-cho-dan-839053.ldo
 

Theo Đào Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.