Bộ trưởng Thắng "trảm" nhà thầu yếu kém ngay tại công trường  

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngay trong chuyến thị sát đầu tiên, ngay tại công trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu loại nhà thầu Hoàng Long ra khỏi dự án.
 

Một công trường đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 dự án cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: Nguyên Trường
Một công trường đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 dự án cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: Nguyên Trường


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã có chuyến thị sát công trường đầu tiên kể từ sau khi nhậm chức. Và nơi ông tới là công trường các dự án: Diễn Châu - Nghi Sơn - Quốc lộ 45 - Mai Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc Nam.

Tại gói thầu XL12 Mai Sơn - Quốc lộ 45 do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hải Thạch - Tổng Công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long thi công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu loại bỏ nhà thầu Hoàng Long ra ngoài vì thi công quá chậm.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Đèo Cả với tư cách là nhà thầu đứng đầu liên danh phải bù hết khối lượng chưa làm của Hoàng Long.

"Nhà thầu phải chịu trách nhiệm theo hợp đồng, chậm thì phải làm bù. Nhà thầu, Ban quản lý dự án phải bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị, tài chính để làm bù, thi công ba ca 24/24 giờ đảm bảo tiến độ, chất lượng để thông xe, đưa dự án vào khai thác từ 31.12.2022 như đã cam kết".

Phải mở ngoặc, trước đó, Bộ trưởng Thắng đã yêu cầu các Ban Quản lý dự án phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ theo cam kết, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm về chất lượng, tiến độ và xem xét không cho tham gia các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

“Trảm nhà thầu” yếu kém ngay tại công trường, ngay trong chuyến thị sát đầu tiên. Chỉ một chi tiết này thôi đã cho thấy sự quyết đoán, mạnh mẽ, nói được làm được từ một tư lệnh ngành.

Dù các nhà thầu trình bày khó khăn: Từ thiếu đất đắp nền, biến động giá nguyên vật liệu, bão lũ thiên tai cho đến đại dịch COVID-19, nhưng không thể không nói đến nguyên nhân chủ quan là sự đủng đỉnh, là việc không huy động đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, nguồn lực tài chính để thi công ngay từ đầu. Cả Ban quản lý dự án nữa, cũng không chỉ đạo, đốc thúc, báo cáo sớm.

Và những nguyên nhân chủ quan đó chỉ có thể khắc phục bằng việc loại ra ngoài những yếu kém, kể cả những cái ghế nữa.

Thủ tướng, vừa xong nhắc tới 470.000 tỉ mà Chính phủ đã dành cho các dự án, công trình giao thông. Và Thủ tướng cũng yêu cầu “không nói chung chung” trong việc làm rõ trách nhiệm những tập thể, cá nhân gây chậm trễ các dự án công trình, từ bộ, ngành cho đến địa phương.

Số vốn đầu tư cho giao thông rất lớn. Và cũng sẽ lãng phí khủng khiếp nếu không chấm dứt được căn bệnh chậm tiến độ.

Sự mạnh mẽ, quyết đoán, dám nói dám làm của ông Thắng hôm nay có lẽ chính là một trong những liều thuốc hữu hiệu cho căn bệnh trọng này.

 


https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/bo-truong-thang-tram-nha-thau-yeu-kem-ngay-tai-cong-truong-1117822.ldo

Theo Đào Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Bộ phim Lời nguyền dưới ánh trăng của đạo diễn Phạm Vĩnh Khương đang thu hút sự chú ý đặc biệt, không hẳn vì đây là tác phẩm khoa học viễn tưởng đầu tiên tại VN được tạo hoàn toàn từ AI mà còn bởi kinh phí khiêm tốn: chỉ hơn một chỉ vàng và thực hiện vỏn vẹn trong 72 giờ.

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

(GLO)- Sau một thời gian gấp rút chuẩn bị, chỉ còn vài ngày nữa, đất nước ta chính thức bước vào cuộc chuyển mình vĩ đại nhất kể từ ngày thống nhất non sông. Sự thay đổi về mô hình chính quyền địa phương lần này sẽ đem lại diện mạo hành chính mới, tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

Học kỹ, thi thật!

Học kỹ, thi thật!

Việc chuyển giao toàn bộ quy trình sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, cụ thể là giao cho lực lượng CSGT đảm nhận, đánh dấu một bước ngoặt trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông tại VN.

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

null