Bộ trưởng Thắng "trảm" nhà thầu yếu kém ngay tại công trường  

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngay trong chuyến thị sát đầu tiên, ngay tại công trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu loại nhà thầu Hoàng Long ra khỏi dự án.
 

Một công trường đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 dự án cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: Nguyên Trường
Một công trường đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 dự án cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: Nguyên Trường


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã có chuyến thị sát công trường đầu tiên kể từ sau khi nhậm chức. Và nơi ông tới là công trường các dự án: Diễn Châu - Nghi Sơn - Quốc lộ 45 - Mai Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc Nam.

Tại gói thầu XL12 Mai Sơn - Quốc lộ 45 do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hải Thạch - Tổng Công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long thi công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu loại bỏ nhà thầu Hoàng Long ra ngoài vì thi công quá chậm.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Đèo Cả với tư cách là nhà thầu đứng đầu liên danh phải bù hết khối lượng chưa làm của Hoàng Long.

"Nhà thầu phải chịu trách nhiệm theo hợp đồng, chậm thì phải làm bù. Nhà thầu, Ban quản lý dự án phải bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị, tài chính để làm bù, thi công ba ca 24/24 giờ đảm bảo tiến độ, chất lượng để thông xe, đưa dự án vào khai thác từ 31.12.2022 như đã cam kết".

Phải mở ngoặc, trước đó, Bộ trưởng Thắng đã yêu cầu các Ban Quản lý dự án phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ theo cam kết, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm về chất lượng, tiến độ và xem xét không cho tham gia các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

“Trảm nhà thầu” yếu kém ngay tại công trường, ngay trong chuyến thị sát đầu tiên. Chỉ một chi tiết này thôi đã cho thấy sự quyết đoán, mạnh mẽ, nói được làm được từ một tư lệnh ngành.

Dù các nhà thầu trình bày khó khăn: Từ thiếu đất đắp nền, biến động giá nguyên vật liệu, bão lũ thiên tai cho đến đại dịch COVID-19, nhưng không thể không nói đến nguyên nhân chủ quan là sự đủng đỉnh, là việc không huy động đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, nguồn lực tài chính để thi công ngay từ đầu. Cả Ban quản lý dự án nữa, cũng không chỉ đạo, đốc thúc, báo cáo sớm.

Và những nguyên nhân chủ quan đó chỉ có thể khắc phục bằng việc loại ra ngoài những yếu kém, kể cả những cái ghế nữa.

Thủ tướng, vừa xong nhắc tới 470.000 tỉ mà Chính phủ đã dành cho các dự án, công trình giao thông. Và Thủ tướng cũng yêu cầu “không nói chung chung” trong việc làm rõ trách nhiệm những tập thể, cá nhân gây chậm trễ các dự án công trình, từ bộ, ngành cho đến địa phương.

Số vốn đầu tư cho giao thông rất lớn. Và cũng sẽ lãng phí khủng khiếp nếu không chấm dứt được căn bệnh chậm tiến độ.

Sự mạnh mẽ, quyết đoán, dám nói dám làm của ông Thắng hôm nay có lẽ chính là một trong những liều thuốc hữu hiệu cho căn bệnh trọng này.

 


https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/bo-truong-thang-tram-nha-thau-yeu-kem-ngay-tai-cong-truong-1117822.ldo

Theo Đào Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.