Bỏ phố về quê, ông chủ 8X kiếm tiền tỷ nhờ sản xuất bột rau củ sạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đang làm phóng viên, quay phim được “bay nhảy” khắp nơi, anh Trần Quý Nam (32 tuổi, Thái Bình) khiến nhiều người không khỏi bất ngờ khi bỏ ngang về quê “ôm” cối đá nghiền bột rau củ.
Độc hành khởi nghiệp, kiệt sức nhưng không bỏ cuộc
Trò chuyện với phóng viên Thời báo Kinh Doanh, anh Nam cho biết, từ nhỏ anh đã cùng bố mẹ đi buôn bán, lập nghiệp xa, trong người vốn đã có “máu kinh doanh”. Cộng thêm thời gian làm báo, anh được đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người làm nông nghiệp công nghệ cao, giúp anh tích lũy kinh nghiệm, vốn sống, đồng thời thôi thúc anh thực hiện ý tưởng khởi nghiệp.      
 
Anh Trần Quý Nam chủ cơ sở sản xuất bột rau củ nguyên chất.
Anh Trần Quý Nam chủ cơ sở sản xuất bột rau củ nguyên chất.
Thời điểm năm 2014, bột trà xanh Nhật Bản (matcha) xuất hiện và “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt Nam. Loại bột tự nhiên này được người tiêu dùng sử dụng chủ yếu để làm đẹp, giảm cân, tạo hương vị, màu cho thực phẩm.
Nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, anh Nam quyết định khởi nghiệp với sản phẩm bột trà xanh Việt Nam. Nằm vùng tại Thái Nguyên – nơi được coi là vùng chè lớn nhất Việt Nam, anh Nam tìm hiểu về nguyên liệu và nghiên cứu quy trình sản xuất bột matcha của người Nhật Bản.
Anh Nam cho biết: "Càng tìm hiểu anh thấy matcha không đơn thuần là một loại bột đơn thuần, đó còn là tinh hoa văn hóa Nhật Bản. Anh học được cách người Nhật dành tất cả tâm huyết, sự tỉ mỉ, cầu kỳ trong từng búp trà để tạo ra sản phẩm tốt nhất".
 
Cơ sở đầu tư 2 tỷ cho hệ thống máy móc nhằm sản xuất bột rau củ công nghệ cao
Cơ sở đầu tư 2 tỷ cho hệ thống máy móc nhằm sản xuất bột rau củ công nghệ cao
Quy trình sản xuất bột trà xanh cơ bản gồm các khâu như sau: Thu hái búp trà non; làm sạch; hấp; sấy; tách phôi (bỏ gân lá, cuống lá); nghiền trà được nghiền mịn với cối xay bằng đá grannit tạo thành bột.
Không đủ vốn mua công nghệ của Nhật, cũng không muốn làm ra sản phẩm hời hợt, anh Nam mất 2 năm đi khắp các tỉnh thành để tìm ra loại đá để chế tạo máy nghiền, đảm bảo tạo ra chất lượng bột mịn mà vẫn giữ nguyên màu sắc tự nhiên.
 
Loại đá grannit có khả năng chịu lực, cho chất lượng bột mịn và giữ màu tốt.
Loại đá grannit có khả năng chịu lực, cho chất lượng bột mịn và giữ màu tốt.
Những ngày đầu khởi nghiệp “khổ tận cam lai”, thất bại liên tiếp gọi lên, anh Nam nhiều lần suy sụp nhưng không cho phép bản thân mình bỏ cuộc. Mẻ bột trà xanh “chuẩn” đầu tiên đến tay người tiêu dùng được đón nhận, đánh giá cao và bắt đầu cho lợi nhuận.
Lối nhỏ cho bước đi đột phá
Thời điểm đó, thị trường bột trà xanh như miếng bánh ngọt béo bở mà nhiều ông lớn muốn nhảy vào. Khi thị trường bắt đầu có dấu hiệu bão hòa, anh Nam tìm những hướng đi mới cho doanh nghiệp và xác định rõ đối tượng khách hàng.
Anh Nam chia sẻ: “Việt Nam có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển nông nghiệp nhưng nông sản của chúng ta chưa có giá trị cao do chưa tạo dựng được thương hiệu, chưa có sự đặc sắc, đa dạng trong cách chế biến cao. Tôi mong muốn tạo ra những sản phẩm mang hội tụ nét đẹp văn hóa Việt, tinh hoa sản xuất để nâng cao nông sản. Đồng thời, hướng người tiêu dùng thay đổi thói quen chăm sóc sức khỏe”.
Trong bước đi mới này, anh Nam vạch rõ lộ trình sản phẩm từ đầu vào – chế biến – đầu ra. Nguyên liệu tươi được công ty thu mua từ các cơ sở, HTX sản xuất nông sản sạch, không tồn dư các chất hóa học, có chứng nhận VietGAP. Đặc biệt, quy trình sản xuất khép kín, tự động hóa lên đến 90%. Sau khi được chế biến theo công nghệ cao, giá trị nông sản tăng lên đáng kể.
Cụ thể, bột bạc hà, cải xoăn, cần tây, dâu tây, chùm ngây, đậu biếc… đều có giá hơn 2 triệu đồng/kg.Với mong muốn “đổi đời” cho nông sản Việt, anh Nam mạnh dạn đầu tư 2 tỷ vào máy móc, công nghệ chế biến đa dạng sản phẩm bột rau củ như bột rau má, bột bạc hà, bột dâu tây, bột chùm ngây, bột tía tô, bột diếp cá… Những sản phẩm mới này tập trung vào đối tượng khách hàng quan tâm theo xu hướng thực dưỡng, “Eatclean” (Ăn sạch, sống khỏe) nhưng bận rộn, không có thời gian chế biến.
 
Sau khi chế biến, bột bạchà có giá trị 2,2 triệu đồng/kg.
Sau khi chế biến, bột bạchà có giá trị 2,2 triệu đồng/kg.
Vốn có sẵn “món nghề” truyền thông, marketing, anh Nam tiếp cận khách hàng song song kênh online và offline. Hiện nay, sản phẩm bột rau đã có mặt rộng rãi trên các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch mà còn phủ sóng trên kênh bán hàng online như website, fanpage, các trang thương mại điện tử như shoppee, lazada, tiki…
Sau gần 6 năm gắn bó với nông sản, đến nay cơ sở sản xuất bột rau củ của anh Nam đều đặn bán ra thị trường 12 - 15 tấn bột mỗi năm, đem lại doanh thu hàng tỷ đồng. Hiện tại, 95% doanh thu công ty thu được từ thị trường trong nước, 5% xuất khẩu qua thị trường Hàn Quốc, Đài Loan.
Những bước chân đầu tiên trên thị trường quốc tế, anh Nam trăn trở: “Để có thể cạnh tranh với thị trường quốc tế, chúng ta có thể toàn cầu hóa sản phẩm bằng cách tạo dựng thương hiệu dễ nhớ, dễ gần, minh bạch quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, bao bì bắt mắt. Từ đó, chắp cánh cho nông sản Việt đi xa hơn, để bạn bè quốc tế biết rằng không chỉ ở những nước tiên tiến như Nhật, Israel, Mỹ mới có những sản phẩm tốt, Việt Nam cũng làm được.”
Xuân Mai (Thời báo Kinh doanh/Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Ấn tượng từ cuộc thi khởi nghiệp về trà Việt.

Ấn tượng từ cuộc thi khởi nghiệp về trà Việt

(GLO)- Cuộc thi khởi nghiệp “Trà Việt Re:Start-Trà Việt cùng thế hệ trẻ” do Trường Đại học Quang Trung tổ chức từ ngày 1-10 đến 27-11 đã khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo trong sinh viên và lan tỏa nét đẹp văn hóa trà Việt qua tư duy mới mẻ, hiện đại.

Mỗi loại bia có hương vị và màu sắc khác nhau. Ảnh: Hoàng Hoài

Kể chuyện phố núi qua men bia

(GLO)- Giữa lòng phố núi, có một người kể chuyện về Gia Lai không phải bằng lời mà bằng... bia. Từ đam mê cá nhân, anh Tạ Quang Hiếu-chủ Xưởng bia thủ công Thông Xanh (21B Triệu Quang Phục, phường Hội Phú) biến thành nghề, từ nghề anh kể bản sắc Gia Lai qua hương men nồng nàn.

Khởi nghiệp thành công từ hương bạc hà

Khởi nghiệp thành công từ hương bạc hà

(GLO)- Trong một lần tham dự lớp tập huấn về sản xuất sạch vào đầu năm 2024, chị Nguyễn Thụy Thúy Vy (xã Phù Mỹ Đông, tỉnh Gia Lai) nảy ra ý tưởng chưng cất tinh dầu từ lá bạc hà-loại cây dễ trồng, hợp khí hậu, đất đai tại địa phương.

Câu lạc bộ Kỹ năng QNU (Trường Đại học Quy Nhơn) tham gia các hoạt động kết nối, chào đón tân sinh viên. Ảnh: ĐVCC

Ðiểm hẹn kết nối, phát triển kỹ năng

(GLO)- Câu lạc bộ trong các trường đại học, cao đẳng không chỉ là nơi vui chơi, mà còn là điểm hẹn để sinh viên gắn kết, rèn luyện kỹ năng và lan tỏa tinh thần sẻ chia. Ở đó, tuổi trẻ tìm thấy niềm vui, dấu ấn và hành trang cho chặng đường trưởng thành.

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

(GLO)- Những ngày tháng 8, núi rừng An Toàn tím biếc sắc quả sim chín. Từ nguồn nguyên liệu này, chị Đỗ Thị Thu Thảo (chủ cơ sở An Mộc Thảo, xã An Hòa) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết tinh giữa thiên nhiên, tri thức bản địa và hành trình trở về của người con quê hương.

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

(GLO)- Ngày 11-7, tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai), đơn vị chuyên đào tạo và kiểm định chất lượng cà phê Việt Nam Stone Village Lab cùng các đơn vị thuộc hệ sinh thái ngành cà phê Gia Lai tổ chức sự kiện “Xây dựng hương vị Robusta Gia Lai và lan tỏa những mẫu chế biến tốt lần 1-2025”.