Bịt lỗ hổng quản lý, điều hành vận tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều lỗ hổng trong quản lý, điều hành vận tải hành khách đã được chỉ ra từ rất lâu, nhưng sau những đợt kiểm tra đột xuất lẫn định kỳ, tình trạng 'bát nháo', vi phạm vẫn tái diễn, tồn tại một cách tinh vi hơn. Một bất cập có lẽ cũng đã có 'vài chục năm tuổi' là tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động bát nháo gây mất trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị, mà xử lý mãi vẫn… như cũ.

Đối với hoạt động chở khách liên tỉnh, trong khi xe chở khách liên tỉnh tuyến cố định phải đưa, đón khách tại các bến xe thì xe chở khách liên tỉnh theo dạng hợp đồng du lịch có thể đón khách ở nơi khách yêu cầu hoặc hai bên cùng thỏa thuận. Bến xe khách liên tỉnh thường nằm ở khu vực ngoại ô, hành khách không mấy mặn mà. Nắm bắt tâm lý đó ở không ít khách hàng, nhiều hãng xe khách liên tỉnh đã mở điểm đón khách trong nội đô và ngụy tạo các tấm vé bán cho khách bằng hợp đồng vận chuyển du lịch.

Tại TPHCM, trung bình mỗi ngày có gần 200.000 lượt hành khách (không kể ngày lễ, tết) đến và đi ở các bến xe liên tỉnh. Nếu tất cả hãng xe đều áp dụng chiêu thức trá hình nói trên, hành khách đều được đón, đưa ở khu vực nội thành, thì giao thông thành phố sẽ ra sao?

Chiêu thức trá hình đó chẳng có gì quá khó để phát hiện. Cứ đóng vai hành khách, tới các điểm đón khách là được nhân viên nhà xe “tư vấn” làm hợp đồng ngay. Chưa kể, cũng có một cách khác để phát hiện: xe hợp đồng du lịch vận chuyển hành khách theo hợp đồng sẽ đi theo lộ trình của hành khách, không lặp đi lặp lại một lộ trình như xe tuyến cố định. Kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên xe là ra ngay. Giải pháp đơn giản, cũng chẳng tốn kém…

Điều 65 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, tài xế không được lái xe liên tục 4 giờ và không được lái quá 10 giờ/ ngày. Người quản lý đơn vị vận tải và tài xế có trách nhiệm thực hiện nghiêm quy định này. Luật rất rõ ràng nhưng nhiều đơn vị vận tải, mới đây nhất là trường hợp của Công ty TNHH Thành Bưởi, đã không chấp hành nghiêm.

Thông báo của Sở GTVT TPHCM khi kiểm tra Công ty TNHH Thành Bưởi đã chỉ rõ, đơn vị này có nhiều trường hợp lái xe vi phạm thời gian lái xe (quá 4 giờ) và vi phạm thời gian làm việc trong ngày (quá 10 giờ). Trong thời công nghệ thông tin “phủ” như hiện nay, chỉ cần xem lại camera giám sát hành trình gắn trên xe là có thể phát hiện ra những vi phạm này. Với tình trạng chạy quá tốc độ cũng vậy, các thiết bị kiểm tra tốc độ có thể phát hiện và hình ảnh (nếu muốn) có thể được đưa ngay về trung tâm xử lý dữ liệu.

Việc không khó, vậy tại sao các cơ quan chức năng có liên quan không thể làm đầy đủ, liên tục, thường xuyên thay vì mỗi khi có tai nạn giao thông thảm khốc mới cấp tốc kiểm tra, rà soát? Quyết định điều tra Công ty TNHH Thành Bưởi sau vụ tai nạn thảm khốc ở Đồng Nai là đúng, nhất là khi đơn vị này thường bị báo chí phát hiện cố tình lập nhiều điểm đón, trả khách không đúng quy định. Song, nếu trước đó cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm túc thì có lẽ đã phòng ngừa, hạn chế được nhiều tai nạn đau thương.

Những năm gần đây, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2023, số vụ tai nạn, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đã giảm nhiều trên phạm vi toàn quốc với mức giảm khoảng 14% so với cùng kỳ 2022, thế nhưng so với nhiều nước trên thế giới, vẫn ở mức cao.

Do vậy, một đợt ra quân mạnh mẽ, quyết liệt “không có ngoại lệ” trong chấn chỉnh hành vi vi phạm giao thông đang được lực lượng công an triển khai trên toàn quốc, kỳ vọng sẽ góp phần lập lại trật tự vận tải.

Cùng đó, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét đến cùng trách nhiệm của cá nhân, đơn vị nào đã để các lỗ hổng trong quản lý, điều hành vận tải tồn tại trong một thời gian dài như vậy.

Có thể bạn quan tâm

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

null