Bất cập trong việc thu phí trước bạ đối với xe bán tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng là một loại xe bán tải nhưng tùy từng địa phương mà mức thu phí trước bạ được quy định khác nhau, có nơi chỉ 2%, nhưng có nơi lên đến 15%. Tại Gia Lai mức thu hiện đang được áp dụng là 10%, trong khi các tỉnh lân cận như Bình Định, Đak Lak chỉ có 2%.

Trên thực tế dòng xe bán tải như Ford Ranger, Misubishi Triton, Toyota Hilux… hiện đang được áp dụng mức thu lệ phí trước bạ không thống nhất giữa các tỉnh, thành trên cả nước. Chẳng hạn, tại Hà Nội, mức thu lệ phí trước bạ áp cho các mẫu xe này là 2%; trong khi đó TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh khác áp dụng mức thu 10-20%. Tại Gia Lai mức thu hiện được áp dụng là 10%, cao hơn gấp 5 lần so với các tỉnh lân cận như Bình Định, Đak Lak, Đà Nẵng.

 

Lệ phí trước bạ xe bán tải tùy từng tỉnh mà mức thu 2% hoặc 10-15%.Ảnh: L.L
Lệ phí trước bạ xe bán tải tùy từng tỉnh mà mức thu 2% hoặc 10-15%. Ảnh: L.L

Ông Nguyễn Đức Thành (TP. Pleiku) bức xúc: “Con số 2%, 10% nghe thì có vẻ bình thường, nhưng nếu nhân trị giá chiếc xe lên 600-700 triệu đồng thì khoản thuế phải đóng chênh lệch là không nhỏ. Nghĩa là với chiếc xe bán tải trị giá 700 triệu đồng nếu tôi làm thủ tục tại Đak Lak chỉ phải đóng thuế trước bạ 14 triệu đồng, nhưng ở Gia Lai tôi phải đóng 70 triệu đồng. Đây là sự không công bằng hay chính xác hơn là sự quá đáng của ngành Thuế địa phương”.

Đó cũng là lý do khiến nhiều hãng sản xuất, kinh doanh dòng xe bán tải gặp khó khăn do khách hàng chần trừ, nấn ná không muốn mua. Nhiều hãng như Toyota, Mitsubishi… đã có văn bản đề xuất với Bộ Tài chính về việc thống nhất áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 2%, bởi theo những quy định pháp quy, các mẫu xe kể trên thuộc loại pick-up chở hàng chứ không phải ô tô du lịch chở người mà áp dụng mức thu phí trước bạ 10-20%.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phạm Đình Tuấn-Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Pleiku cho biết: “Chi cục áp dụng mức thu đúng theo hướng dẫn của Thông tư 124/2011/TT-BTC ngày 31-8-2011 của Bộ Tài chính. Theo thông tư này, thì tỷ lệ (%) lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô là 2%. Riêng ô tô chở người dưới 10 chỗ (kể cả lái xe), bao gồm cả trường hợp ô tô bán tải vừa chở người vừa chở hàng thì nộp lệ phí trước bạ theo tỷ lệ 10-20%”.

Cũng theo ông Tuấn thì Chi cục cũng đã báo cáo lên Tổng cục và Cục thuế tỉnh về vấn đề này. Tuy nhiên, văn bản trả lời vẫn chưa rõ ràng, khó hiểu. Chẳng hạn tại Công văn số 2824/BTC-TCT về giải đáp chính sách về lệ phí trước bạ có ghi “Trường hợp xe ô tô của các tổ chức, cá nhân không phải xe ô tô chở người, ô tô pick-up chở người và ô van chở người có số chỗ ngồi bao gồm cả lái xe từ 4 chỗ ngồi đến dưới 10 chỗ ngồi nhưng đã nộp lệ phí trước bạ theo tỷ lệ 10-20% như hướng dẫn tại khoản 5, chương II, thông tư số 124/2011/TT-BTC ngày 31-8-2011 của Bộ Tài chính thì được hoàn lại tiền đã nộp thừa theo quy định”. Hiểu theo cách của Chi cục tức là những ô tô nêu ở trên sẽ không được hoàn trả lại thuế. Chính vì vậy, mức thu của Chi cục đối với dòng xe này vẫn giữ nguyên tỷ lệ là 10%.

Còn công văn trả lời của Cục Thuế tỉnh thì đề nghị Chi cục Thuế TP.  Pleiku căn cứ hồ sơ kiểm tra thực tế từng trường hợp, nếu xe van, pick-up có đầy đủ các đặc điểm kỹ thuật (theo tiêu chuẩn Việt Nam 7271-2010) thì được xác định là xe chở hàng, áp dụng tỷ lệ thu phí trước bạ 2%. Nếu xe pick-up, xe van có từ 1 đặc điểm trở lên khác với các đặc điểm kỹ thuật đã nêu thì xác định là xe chở người, áp dụng tỷ lệ thu lệ phí trước bạ 10%. Cục Thuế cũng lưu ý là trường hợp Chi cục Thuế không xác định được các đặc điểm kỹ thuật trên thì phối hợp với cơ quan đăng kiểm để xác định cụ thể. Tuy nhiên, Cục Thuế lại không nói rõ về quy chế phối hợp vì thế rất khó khăn cho Chi cục trong quá trình triển khai.

Và với sự thiếu rõ ràng, khó hiểu từ các công văn nêu trên thì vấn đề thống nhất giữa việc thu phí trước bạ đối với xe bán tải vẫn còn là một “ẩn số”. Trong khi chờ cơ quan có thẩm quyền có ý kiến chính thức vấn đề này, thì cơ quan thuế vẫn thực hiện theo kiểu “thu thừa mai mốt hoàn lại, còn hơn là thu thiếu sau này tìm đâu mà đòi”. Theo đó, người chịu thiệt thòi nhất vẫn là người nộp thuế.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: Internet

UBND tỉnh Gia Lai trả lời giải quyết kiến nghị của cử tri về bổ sung dự án xây dựng Đập điều hòa sông Ba để điều tiết nước cho thị xã An Khê

(GLO)- Báo Gia Lai trích đăng nội dung UBND tỉnh giải quyết kiến nghị của cử tri liên quan dự án xây dựng Đập điều hòa sông Ba để điều tiết nước cho thị xã An Khê; rà soát, đo đạc cắm mốc diện tích đất ngoài quy hoạch 03 loại rừng trên địa bàn xã Hải Yang (huyện Đak Đoa);...

Ảnh: Internet

UBND tỉnh Gia Lai trả lời giải quyết kiến nghị của cử tri về khắc phục sạt lở bờ sông Đăk Pne (huyện Kbang)

(GLO)- Báo Gia Lai trích đăng nội dung UBND tỉnh giải quyết kiến nghị của cử tri về bố trí kinh phí để khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông Đăk Pne (huyện Kbang); đầu tư trạm bơm để phục vụ sản xuất tại cánh đồng thôn Đoàn Kết (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện); 

Ảnh: Hùng Hoa Lư

UBND tỉnh Gia Lai trả lời cử tri về thông tuyến đường Trần Hưng Đạo trước Quảng trường Đại Đoàn Kết

(GLO)- Báo Gia Lai trích đăng nội dung UBND tỉnh giải quyết kiến nghị của cử tri về thông tuyến đường Trần Hưng Đạo đoạn trước Quảng trường Đại Đoàn Kết; phí thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; khắc phục tình trạng nước tràn qua đường tại Ngã ba Di tích Quốc gia chiến thắng Plei Me trên tỉnh lộ 665. 

Ảnh: Internet

UBND tỉnh Gia Lai trả lời giải quyết kiến nghị của cử tri về dãy nhà số 08 Phan Đình Phùng, TP.Pleiku

(GLO)- Báo Gia Lai trích đăng nội dung UBND tỉnh giải quyết kiến nghị của cử tri liên quan dãy nhà số 08 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku do Hội LHPN tỉnh quản lý đang xuống cấp, lãng phí; cải tạo hồ nước trước Bảo tàng tỉnh để trồng sen; cơ chế cho thuê rừng trồng dược liệu...

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc tại huyện Kbang về “việc cấp giấy CNQSDĐ cho các đối tượng được hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Ảnh: Lê Nam

Kbang thực hiện cấp giấy CNQSDĐ cho 11/68 hộ được hỗ trợ nhà ở

(GLO)- Sáng 4-12, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do bà Đinh Ly An-Trưởng Ban Dân tộc làm trưởng đoàn đã giám sát tại huyện Kbang về “việc cấp giấy CNQSDĐ cho các đối tượng được hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi”.

Luật sư Bùi Thanh Vũ tư vấn pháp luật

Luật sư Bùi Thanh Vũ tư vấn pháp luật liên quan thế chấp quyền đòi nợ để vay tiền

(GLO)- Bạn đọc H.T.K. hỏi: Ông A. vay của tôi 200 triệu đồng, 2 bên có lập hợp đồng vay tài sản rõ ràng. Tôi cần tiền làm ăn gấp, trong khi đó, ông A. không trả nợ cho tôi theo thỏa thuận. Vậy tôi có quyền thế chấp quyền đòi nợ này cho bên thứ 3 để vay 100 triệu đồng được không?

UBND tỉnh Gia Lai trả lời kiến nghị của cử tri

UBND tỉnh Gia Lai trả lời giải quyết kiến nghị của cử tri về ổn định sản xuất sau tái định cư thủy điện An Khê - Ka Nak

(GLO)- Báo Gia Lai trích đăng nội dung UBND tỉnh giải quyết kiến nghị của cử tri liên quan việc ổn định sản xuất sau tái định cư thủy điện An Khê-Ka Nak; hoạt động TTYT huyện Đức Cơ; cấp GCNQSD đất tại Khu đất Làng quân nhân Lữ đoàn 234-Quân đoàn 3; đất do Binh đoàn 15 quản lý tại tổ 6, phường Yên Thế (TP. Pleiku) đang có gần 300 hộ dân sử dụng sản xuất nông nghiệp ổn định trên 30 năm.

Theo vợ chồng ông Nguyễn Hồng Sinh, trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông được cấp năm 2005, đường hẻm rộng 7 m tiếp giáp với thửa đất của bà Nguyễn Thị Duyên. Ảnh: T.D

Cần giải quyết thỏa đáng khiếu nại liên quan đến đường hẻm 771/7 Phạm Văn Đồng

(GLO)- Từ năm 2020 đến nay, một số hộ dân ở tổ 2 (phường Yên Thế, TP. Pleiku) đã nhiều lần kiến nghị vì cho rằng cơ quan chuyên môn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) chồng lên đường hẻm 771/7 Phạm Văn Đồng gây ảnh hưởng đến việc đi lại và mất mỹ quan đô thị.