Bất cập trong việc thu phí trước bạ đối với xe bán tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng là một loại xe bán tải nhưng tùy từng địa phương mà mức thu phí trước bạ được quy định khác nhau, có nơi chỉ 2%, nhưng có nơi lên đến 15%. Tại Gia Lai mức thu hiện đang được áp dụng là 10%, trong khi các tỉnh lân cận như Bình Định, Đak Lak chỉ có 2%.

Trên thực tế dòng xe bán tải như Ford Ranger, Misubishi Triton, Toyota Hilux… hiện đang được áp dụng mức thu lệ phí trước bạ không thống nhất giữa các tỉnh, thành trên cả nước. Chẳng hạn, tại Hà Nội, mức thu lệ phí trước bạ áp cho các mẫu xe này là 2%; trong khi đó TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh khác áp dụng mức thu 10-20%. Tại Gia Lai mức thu hiện được áp dụng là 10%, cao hơn gấp 5 lần so với các tỉnh lân cận như Bình Định, Đak Lak, Đà Nẵng.

 

Lệ phí trước bạ xe bán tải tùy từng tỉnh mà mức thu 2% hoặc 10-15%.Ảnh: L.L
Lệ phí trước bạ xe bán tải tùy từng tỉnh mà mức thu 2% hoặc 10-15%. Ảnh: L.L

Ông Nguyễn Đức Thành (TP. Pleiku) bức xúc: “Con số 2%, 10% nghe thì có vẻ bình thường, nhưng nếu nhân trị giá chiếc xe lên 600-700 triệu đồng thì khoản thuế phải đóng chênh lệch là không nhỏ. Nghĩa là với chiếc xe bán tải trị giá 700 triệu đồng nếu tôi làm thủ tục tại Đak Lak chỉ phải đóng thuế trước bạ 14 triệu đồng, nhưng ở Gia Lai tôi phải đóng 70 triệu đồng. Đây là sự không công bằng hay chính xác hơn là sự quá đáng của ngành Thuế địa phương”.

Đó cũng là lý do khiến nhiều hãng sản xuất, kinh doanh dòng xe bán tải gặp khó khăn do khách hàng chần trừ, nấn ná không muốn mua. Nhiều hãng như Toyota, Mitsubishi… đã có văn bản đề xuất với Bộ Tài chính về việc thống nhất áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 2%, bởi theo những quy định pháp quy, các mẫu xe kể trên thuộc loại pick-up chở hàng chứ không phải ô tô du lịch chở người mà áp dụng mức thu phí trước bạ 10-20%.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phạm Đình Tuấn-Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Pleiku cho biết: “Chi cục áp dụng mức thu đúng theo hướng dẫn của Thông tư 124/2011/TT-BTC ngày 31-8-2011 của Bộ Tài chính. Theo thông tư này, thì tỷ lệ (%) lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô là 2%. Riêng ô tô chở người dưới 10 chỗ (kể cả lái xe), bao gồm cả trường hợp ô tô bán tải vừa chở người vừa chở hàng thì nộp lệ phí trước bạ theo tỷ lệ 10-20%”.

Cũng theo ông Tuấn thì Chi cục cũng đã báo cáo lên Tổng cục và Cục thuế tỉnh về vấn đề này. Tuy nhiên, văn bản trả lời vẫn chưa rõ ràng, khó hiểu. Chẳng hạn tại Công văn số 2824/BTC-TCT về giải đáp chính sách về lệ phí trước bạ có ghi “Trường hợp xe ô tô của các tổ chức, cá nhân không phải xe ô tô chở người, ô tô pick-up chở người và ô van chở người có số chỗ ngồi bao gồm cả lái xe từ 4 chỗ ngồi đến dưới 10 chỗ ngồi nhưng đã nộp lệ phí trước bạ theo tỷ lệ 10-20% như hướng dẫn tại khoản 5, chương II, thông tư số 124/2011/TT-BTC ngày 31-8-2011 của Bộ Tài chính thì được hoàn lại tiền đã nộp thừa theo quy định”. Hiểu theo cách của Chi cục tức là những ô tô nêu ở trên sẽ không được hoàn trả lại thuế. Chính vì vậy, mức thu của Chi cục đối với dòng xe này vẫn giữ nguyên tỷ lệ là 10%.

Còn công văn trả lời của Cục Thuế tỉnh thì đề nghị Chi cục Thuế TP.  Pleiku căn cứ hồ sơ kiểm tra thực tế từng trường hợp, nếu xe van, pick-up có đầy đủ các đặc điểm kỹ thuật (theo tiêu chuẩn Việt Nam 7271-2010) thì được xác định là xe chở hàng, áp dụng tỷ lệ thu phí trước bạ 2%. Nếu xe pick-up, xe van có từ 1 đặc điểm trở lên khác với các đặc điểm kỹ thuật đã nêu thì xác định là xe chở người, áp dụng tỷ lệ thu lệ phí trước bạ 10%. Cục Thuế cũng lưu ý là trường hợp Chi cục Thuế không xác định được các đặc điểm kỹ thuật trên thì phối hợp với cơ quan đăng kiểm để xác định cụ thể. Tuy nhiên, Cục Thuế lại không nói rõ về quy chế phối hợp vì thế rất khó khăn cho Chi cục trong quá trình triển khai.

Và với sự thiếu rõ ràng, khó hiểu từ các công văn nêu trên thì vấn đề thống nhất giữa việc thu phí trước bạ đối với xe bán tải vẫn còn là một “ẩn số”. Trong khi chờ cơ quan có thẩm quyền có ý kiến chính thức vấn đề này, thì cơ quan thuế vẫn thực hiện theo kiểu “thu thừa mai mốt hoàn lại, còn hơn là thu thiếu sau này tìm đâu mà đòi”. Theo đó, người chịu thiệt thòi nhất vẫn là người nộp thuế.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.