Bán danh 3 đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mới đây, nghệ sĩ Hồng Vân ở trang cá nhân của mình đã thành thật xin lỗi khán giả vì đã quảng cáo sản phẩm sai sự thật.

Theo quảng cáo, nghệ sĩ Hồng Vân khuyên công chúng sử dụng viên sủi trị u xơ tử cung và cố chứng minh sản phẩm này có tác dụng thực tế bằng kết luận y khoa ngụy tạo. Thực tế đây chỉ là thực phẩm chức năng và hoàn toàn không có tác dụng điều trị như thuốc. Mà dù có là thuốc thì ngoài các hội đồng y khoa cũng không ai dám khẳng định hiệu quả chữa trị chắc chắn như thế, huống gì một nghệ sĩ.

Tiếc thay, những trường hợp người nổi tiếng thổi phồng tác dụng của những loại sản phẩm chưa được kiểm tra chất lượng như thế này ngày càng nhiều. Họ cũng bất chấp khuyến cáo của cơ quan y tế và hậu quả đối với người hâm mộ vì tin yêu họ mà sử dụng sản phẩm quảng cáo ấy. Đây quả là sự lạm dụng công chúng cả về mặt tài chính lẫn sức khỏe.

Người nổi tiếng thì dễ thu hút công chúng nên họ tham gia quảng cáo mưu sinh cũng là việc bình thường. Vấn đề là việc quảng cáo phải đúng luật và sản phẩm được quảng cáo phải tuân thủ chặt chẽ quy định của các cơ quan chuyên ngành về nguồn gốc, chất lượng và quyền lưu hành. Thực tế có không ít người nổi tiếng là hoa khôi, nghệ sĩ... lợi dụng ưu thế bản thân để quảng cáo cho những sản phẩm trôi nổi.

Cách đây chưa lâu, Báo Người Lao Động đã có loạt bài điều tra về thế giới kem trộn dưỡng da bát nháo và đầy nguy hiểm với người dùng, do nhiều nghệ sĩ có tiếng quảng bá. Khi đưa các loại kem trộn này đến các cơ quan y tế chuyên ngành phân tích, phóng viên nhận được kết quả rất đáng sợ: sử dụng lâu ngày có thể gây tác hại nặng nề trên da, ngộ độc hóa chất, bỏng rộp và nhiều trường hợp sẽ phải cấp cứu.

Từ sự thừa nhận trên, chúng ta cũng dễ nhận ra tình trạng bát nháo trong lĩnh vực này với sự tham gia của không ít người nổi tiếng.

Không khó để thấy những kiểu quảng cáo như thế này nhan nhản trên mạng xã hội và cả một số kênh truyền hình, từ nước hoa không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm dỏm cho đến các loại thực phẩm chức năng trôi nổi mà không ai biết tác dụng ra sao. Lợi nhuận chảy vào túi người sản xuất và tất nhiên là cả người quảng cáo, còn hậu quả thì chắc chắn rơi vào người dùng.

Trước thực trạng này, ngày 20-5, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM đề nghị các hội văn học nghệ thuật chấn chỉnh tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, vi phạm pháp luật. Kế tiếp, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng đề nghị UBND các địa phương kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Tạo được danh tiếng vô cùng khó, giữ được tên tuổi trong lòng công chúng lại càng khó hơn. Hơn ai hết, chính người nổi tiếng phải trân trọng sự ái mộ của công chúng với mình. Sự ái mộ này không phải vô điều kiện. Nếu không được người trong cuộc gìn giữ, ngày càng làm cho đẹp đẽ hơn thì nguy cơ bị công chúng quay lưng là điều khó tránh. Dân gian có câu cảnh báo: Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng...

Theo HIẾU NGHI (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Cách mạng số' từ dân, vì dân

'Cách mạng số' từ dân, vì dân

Từ một thôn nghèo, người dân Lô Lô Chải, xã Lũng Cú (H.Đồng Văn, Hà Giang) đã biết áp dụng mô hình kinh doanh homestay và đặc biệt là sử dụng các nền tảng số như Agoda, Booking và Facebook để quảng bá, thu hút hàng chục nghìn du khách trong nước và quốc tế.

Tính mạng con người là trên hết

Tính mạng con người là trên hết

Can dự vào sức khỏe của ai đó là điều mà những người có lương tri tối thiểu đều hết sức cân nhắc và thận trọng về trách nhiệm đạo đức cũng như trách nhiệm pháp lý. Vậy cớ sao lại cứ để tình trạng cơ sở khám chữa bệnh hoạt động không phép và vận hành sai quy định?

Thước đo dân sinh

Thước đo dân sinh

Cuối năm 2024, tổng dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng trên địa bàn TPHCM đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng 6,3% so với cuối năm 2023 và tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó tín dụng phục vụ đời sống bao gồm mua đồ dùng, trang thiết bị gia đình tăng trưởng cao nhất.

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Với những kết quả đã đạt được, VN được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trên thế giới trong cuộc chiến chống đói nghèo và là một trong những quốc gia tiên phong trong tiếp cận và áp dụng phương pháp giảm nghèo đa chiều để thực hiện mục tiêu an sinh xã hội toàn dân và giảm nghèo bền vững.

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

(GLO)- Mức tăng trưởng GDP 7,09% năm 2024 được ghi nhận là rất tích cực của nền kinh tế đất nước, thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và thích ứng nhanh, kịp thời với những biến động kinh tế thế giới, khắc phục thiên tai.