2 lần đội sổ là quá đủ rồi, thưa Bộ Giao thông vận tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cùng chạy đua trên con đường cải cách, nhưng Bộ Giao thông Vận tải hai lần về chót, quá khó ăn khó nói với Chính phủ, với người dân.

 


Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2019) được đánh giá ở 17 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đứng đội sổ 2 năm liền trong bảng xếp hạng, Bộ Giao thông Vận tải thật khó ăn khó nói với Chính phủ. Trong khi các bộ, ngành, địa phương nỗ lực cải cách thì Bộ Giao thông Vận tải vẫn trì trệ, quản lý yếu kém.

Hậu quả của quản lý yếu kém thì không thể kể hết.

Những con đường tan nát vẫn như trêu ngươi, cao tốc mà vá rồi hỏng, hỏng rồi lại vá. Bao nhiêu con đường thách thức sự an toàn vì ổ voi, bao nhiêu dự án giao thông chậm tiến độ hoặc kém chất lượng. Cụ thể chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra từ dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chọc tức dân không biết đến khi nào. Có bao nhiêu hứa hẹn đã bị lãng quên, dân không còn tin vào lời hứa của ngành giao thông đối với dự án này.

Món nợ thu phí không dừng vẫn chưa "trả" được cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thời đại công nghệ nhưng ngành giao thông vẫn thu phí thủ công mà không thấy hổ thẹn.

Những hạn chế về hạ tầng hàng không làm ảnh hưởng đến phát triển ngành hàng không vẫn chưa được giải quyết. Quản lý không đáp ứng được đòi hỏi của đời sống kinh tế - xã hội, không bắt kịp được tốc độ phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực hàng không chờ đợi một môi trường hành chính minh bạch, thông suốt, công bằng từ ngành giao thông.

Ngành đường sắt lụn bại không thấy có lối thoát. Những chuyến tàu Bắc Nam bao nhiêu năm vẫn chạy trên "đường ray" tư duy lạc hậu. Tuyến đường sắt Bắc Nam là một tài sản bị lãng phí, đó là do sự yếu kém của ngành giao thông.

Có bao nhiêu điều kiện kinh doanh của ngành giao thông được bãi bỏ và hiệu quả thực chất được tạo ra vẫn là câu hỏi chờ Bộ Giao thông Vận tải trả lời.

Cải cách không phải là việc riêng của một cá nhân, một bộ, một ngành, một địa phương, muốn làm thì làm, không làm thì thôi. Cải cách là yêu cầu của phát triển, là chính sách của Chính phủ kiến tạo, là mệnh lệnh của người dân, cho nên bắt buộc phải làm và làm cho bằng được.

2 lần đội sổ trong bảng xếp hạng và những tồn tại hiện nay đủ để chứng minh chất lượng điều hành quản lý của ngành giao thông. Hãy nhận trách nhiệm và thay đổi.



 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/2-lan-doi-so-la-qua-du-roi-thua-bo-giao-thong-van-tai-806651.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên niềm vui chiến thắng

Nhân lên niềm vui chiến thắng

(GLO)- Sau 49 năm giải phóng, Gia Lai đã vươn lên trở thành trung tâm của khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực của Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. Tinh thần Chiến thắng 30-4 đã được kế thừa, phát huy và nhân lên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Nâng chất lao động ngành du lịch

Nâng chất lao động ngành du lịch

Người lao động làm trong ngành du lịch đến từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore có mặt ở các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam đang khá nhiều. Điều này cho thấy, lao động ngành du lịch đang bị cạnh tranh việc làm ngay trên sân nhà.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.