2 lần đội sổ là quá đủ rồi, thưa Bộ Giao thông vận tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cùng chạy đua trên con đường cải cách, nhưng Bộ Giao thông Vận tải hai lần về chót, quá khó ăn khó nói với Chính phủ, với người dân.

 

 


Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2019) được đánh giá ở 17 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đứng đội sổ 2 năm liền trong bảng xếp hạng, Bộ Giao thông Vận tải thật khó ăn khó nói với Chính phủ. Trong khi các bộ, ngành, địa phương nỗ lực cải cách thì Bộ Giao thông Vận tải vẫn trì trệ, quản lý yếu kém.

Hậu quả của quản lý yếu kém thì không thể kể hết.

Những con đường tan nát vẫn như trêu ngươi, cao tốc mà vá rồi hỏng, hỏng rồi lại vá. Bao nhiêu con đường thách thức sự an toàn vì ổ voi, bao nhiêu dự án giao thông chậm tiến độ hoặc kém chất lượng. Cụ thể chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra từ dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chọc tức dân không biết đến khi nào. Có bao nhiêu hứa hẹn đã bị lãng quên, dân không còn tin vào lời hứa của ngành giao thông đối với dự án này.

Món nợ thu phí không dừng vẫn chưa "trả" được cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thời đại công nghệ nhưng ngành giao thông vẫn thu phí thủ công mà không thấy hổ thẹn.

Những hạn chế về hạ tầng hàng không làm ảnh hưởng đến phát triển ngành hàng không vẫn chưa được giải quyết. Quản lý không đáp ứng được đòi hỏi của đời sống kinh tế - xã hội, không bắt kịp được tốc độ phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực hàng không chờ đợi một môi trường hành chính minh bạch, thông suốt, công bằng từ ngành giao thông.

Ngành đường sắt lụn bại không thấy có lối thoát. Những chuyến tàu Bắc Nam bao nhiêu năm vẫn chạy trên "đường ray" tư duy lạc hậu. Tuyến đường sắt Bắc Nam là một tài sản bị lãng phí, đó là do sự yếu kém của ngành giao thông.

Có bao nhiêu điều kiện kinh doanh của ngành giao thông được bãi bỏ và hiệu quả thực chất được tạo ra vẫn là câu hỏi chờ Bộ Giao thông Vận tải trả lời.

Cải cách không phải là việc riêng của một cá nhân, một bộ, một ngành, một địa phương, muốn làm thì làm, không làm thì thôi. Cải cách là yêu cầu của phát triển, là chính sách của Chính phủ kiến tạo, là mệnh lệnh của người dân, cho nên bắt buộc phải làm và làm cho bằng được.

2 lần đội sổ trong bảng xếp hạng và những tồn tại hiện nay đủ để chứng minh chất lượng điều hành quản lý của ngành giao thông. Hãy nhận trách nhiệm và thay đổi.



 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/2-lan-doi-so-la-qua-du-roi-thua-bo-giao-thong-van-tai-806651.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null