2 lần đội sổ là quá đủ rồi, thưa Bộ Giao thông vận tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cùng chạy đua trên con đường cải cách, nhưng Bộ Giao thông Vận tải hai lần về chót, quá khó ăn khó nói với Chính phủ, với người dân.

 

 


Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2019) được đánh giá ở 17 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đứng đội sổ 2 năm liền trong bảng xếp hạng, Bộ Giao thông Vận tải thật khó ăn khó nói với Chính phủ. Trong khi các bộ, ngành, địa phương nỗ lực cải cách thì Bộ Giao thông Vận tải vẫn trì trệ, quản lý yếu kém.

Hậu quả của quản lý yếu kém thì không thể kể hết.

Những con đường tan nát vẫn như trêu ngươi, cao tốc mà vá rồi hỏng, hỏng rồi lại vá. Bao nhiêu con đường thách thức sự an toàn vì ổ voi, bao nhiêu dự án giao thông chậm tiến độ hoặc kém chất lượng. Cụ thể chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra từ dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chọc tức dân không biết đến khi nào. Có bao nhiêu hứa hẹn đã bị lãng quên, dân không còn tin vào lời hứa của ngành giao thông đối với dự án này.

Món nợ thu phí không dừng vẫn chưa "trả" được cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thời đại công nghệ nhưng ngành giao thông vẫn thu phí thủ công mà không thấy hổ thẹn.

Những hạn chế về hạ tầng hàng không làm ảnh hưởng đến phát triển ngành hàng không vẫn chưa được giải quyết. Quản lý không đáp ứng được đòi hỏi của đời sống kinh tế - xã hội, không bắt kịp được tốc độ phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực hàng không chờ đợi một môi trường hành chính minh bạch, thông suốt, công bằng từ ngành giao thông.

Ngành đường sắt lụn bại không thấy có lối thoát. Những chuyến tàu Bắc Nam bao nhiêu năm vẫn chạy trên "đường ray" tư duy lạc hậu. Tuyến đường sắt Bắc Nam là một tài sản bị lãng phí, đó là do sự yếu kém của ngành giao thông.

Có bao nhiêu điều kiện kinh doanh của ngành giao thông được bãi bỏ và hiệu quả thực chất được tạo ra vẫn là câu hỏi chờ Bộ Giao thông Vận tải trả lời.

Cải cách không phải là việc riêng của một cá nhân, một bộ, một ngành, một địa phương, muốn làm thì làm, không làm thì thôi. Cải cách là yêu cầu của phát triển, là chính sách của Chính phủ kiến tạo, là mệnh lệnh của người dân, cho nên bắt buộc phải làm và làm cho bằng được.

2 lần đội sổ trong bảng xếp hạng và những tồn tại hiện nay đủ để chứng minh chất lượng điều hành quản lý của ngành giao thông. Hãy nhận trách nhiệm và thay đổi.



 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/2-lan-doi-so-la-qua-du-roi-thua-bo-giao-thong-van-tai-806651.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kiên định mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Kiên định mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Qua các kỳ đại hội, Ðảng ta luôn nghiêm túc nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, đề ra những quan điểm chỉ đạo đúng đắn, phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn nhằm xây dựng, hoàn thiện mô hình nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam mang bản chất dân chủ, ưu việt, tốt đẹp.

Vươn mình phát triển và thịnh vượng

Vươn mình phát triển và thịnh vượng

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”. Tinh thần ấy vẫn còn vẹn nguyên và trở thành nguồn cảm hứng để chúng ta vượt qua những biến chuyển khó lường của thế giới.

Mở rộng quyền lợi thẻ bảo hiểm y tế

Mở rộng quyền lợi thẻ bảo hiểm y tế

Những ngày đầu năm 2025, một số quy định mới về bảo hiểm y tế (BHYT) có hiệu lực như bệnh nhân có BHYT mắc một số bệnh nặng hiểm nghèo thì được vượt tuyến, tức không cần giấy chuyển viện; người bệnh có thẻ BHYT mua thuốc bên ngoài khi bệnh viện không có thuốc thì được quỹ BHYT thanh toán lại...

Chung tay cùng mọi nhà đón Tết

Chung tay cùng mọi nhà đón Tết

Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang đến gần, với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhiều chương trình ý nghĩa được thực hiện nhằm chăm lo hơn nữa cho các hộ nghèo, công nhân, người lao động… được đón cái Tết an vui, đầm ấm.

Giải bài toán tăng trưởng 2 con số

Giải bài toán tăng trưởng 2 con số

Năm 2024 là năm “lên ngôi” của logistics khi hoạt động ngành này đóng góp 25,4% vào mức tăng GRDP của TPHCM. Con số trên minh chứng cho sự phát triển của thương mại điện tử, từ đó thúc đẩy tăng trưởng của ngành vận tải - kho bãi với mức tăng 34,5% so với năm 2023 - tăng mạnh nhất trong các ngành.

Phát huy nguồn lực kiều bào trẻ

Phát huy nguồn lực kiều bào trẻ

Hiện có hơn 6 triệu người VN sinh sống, làm việc tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong nhiều thập niên qua, kiều bào không chỉ đóng góp tích cực cho cả quốc gia sở tại và VN mà còn trở thành cầu nối quan trọng, góp phần xây dựng hình ảnh, nâng cao vị thế của quê hương trên trường quốc tế.

Học từ thực tiễn

Học từ thực tiễn

Những ngày này học sinh đến trường thật vui. Các em được tham gia hoạt động chào đón Tết Nguyên đán nhưng thông qua sinh hoạt bên ngoài lớp học lại biết được nhiều điều từ cuộc sống, những thứ mà hằng ngày có khi không chạm tới được.