Trưng bày chuyên đề "Lý Sơn- Di sản văn hóa biển, đảo"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nằm trong chuỗi hoạt động của Tuần lễ Văn hóa- Du lịch Lý Sơn lần thứ I- năm 2018 từ ngày 29/6-03/7, tại khuôn viên tượng đài và Nhà trưng bày Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc hải, UBND huyện Lý Sơn vừa tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Lý Sơn- Di sản văn hóa biển, đảo”, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên, UBND các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ, thành phố Quảng Ngãi và huyện Lý Sơn, cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân của huyện Đảo.
Toàn cảnh đảo Lý Sơn
Toàn cảnh đảo Lý Sơn

Tại buổi lễ, ông Lê Văn Ninh- Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, Phó Trưởng Ban tổ chức Tuần lễ Văn hóa- Du lịch Lý Sơn năm 2018 cho rằng, hoạt động trưng bày bày chuyên đề “Lý Sơn- Di sản văn hóa biển, đảo”  là dịp để nhân dân cả nước có cái nhìn sâu sắc hơn về đời sống, sinh hoạt, lao động của người dân Lý Sơn từ xưa đến nay, cũng như các giá trị, đặc trưng văn hóa truyền thống, lễ hội, cảnh đẹp Lý Sơn. Đồng thời cũng là điều kiện để đông đảo cán bộ, chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, thanh thiếu niên và học sinh trên huyện đảo Lý Sơn và du khách được trực tiếp tham quan, tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu lịch sử quan trọng khẳng định chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Ông Lê Văn Ninh- Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn phát biểu tại lễ khai mạc
Ông Lê Văn Ninh- Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn phát biểu tại lễ khai mạc
Ông Ninh mong rằng, qua trưng bày lần này, những hình ảnh, đặc trưng văn hóa truyền thống của người dân Lý Sơn nói riêng và các địa phương ven biển nói chung đến được với tất cả bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và những hình ảnh, hiện vật, tư liệu trưng bày, cũng như đất và người của quê hương Hải đội Hoàng Sa sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.
 Giới thiệu cho du khách và các cán bộ, chiến sĩ hải quân các sản phẩm làm từ tỏi và các đặc sản của quê hương Hải đội Hoàng Sa.
Giới thiệu cho du khách và các cán bộ, chiến sĩ hải quân các sản phẩm làm từ tỏi và các đặc sản của quê hương Hải đội Hoàng Sa.
Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi, có vị trí địa chính trị chiến lược rất quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, là địa phương có bề dày vè lịch sử, văn hóa truyền thống và nhiều danh lam thắng cảnh. Đặc biệt, Lý Sơn là nơi đã sản sinh ra Đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc hải và là nơi lưu giữ nhiều bằng chứng lịch sử và pháp lý về chủ quyền của Tổ quốc trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Tại khuôn viên thực hiện trưng bày, Ban Tổ chức giới thiệu đến du khách hơn 120 tư liệu, hiện vật thông qua 04 nội dung trưng bày gồm: Giới thiệu chung về lịch sử hình thành đảo Lý Sơn và đặc trưng văn hóa của cư dân đảo Lý Sơn; Di sản địa chất Lý Sơn- Công viên địa chất toàn cầu; Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- những bằng chứng lịch sử và pháp lý và Trưng bày các đặc sản của Lý Sơn.
Các đại biểu xem ảnh trưng bày
Các đại biểu xem ảnh trưng bày
Trong đó, có 40 hình ảnh, 20 hiện vật, mẫu vật giới thiệu chung về lịch sử hình thành đảo Lý Sơn, đặc trưng văn hóa cư dân đảo Lý Sơn, hoạt động khai thác biển, các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử- văn hóa, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của cư dân đảo Lý Sơn- Lý Sơn đổi mới và phát triển; 15 hiện vật, mẫu vật và 20 hình ảnh về di sản địa chất Lý Sơn; cùng các hình ảnh, bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng pháp lý”; triển lãm số sử dụng công nghệ thực tế ảo 3D (VR3D) và các đặc sản của Lý Sơn và các địa phương ven biển trong tỉnh.
Những hiện vật là dụng cụ lao động sản xuất hàng ngày của cư dân Lý Sơn ​
Những hiện vật là dụng cụ lao động sản xuất hàng ngày của cư dân Lý Sơn ​
Trưng bày chuyên đề “Lý Sơn- Di sản văn hóa biển, đảo” là một hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng nhằm góp phần nâng cao nhận thức, khẳng định tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đồng thời, mang lại một góc nhìn mới về đời sống sinh hoạt, lao động, sản xuất của người dân Lý Sơn từ xưa đến nay nhằm giới thiệu rộng rãi các giá trị văn hóa truyền thống, những lễ hội tâm linh, những phong cảnh sơn thủy hữu tình của huyện đảo đến với du khách trong và ngoài nước.
Nguyễn Đăng Lâm (vanhien.vn)

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...