Cổ tích thời hiện đại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- (Tiểu thuyết “Chú bé đeo ba lô màu đỏ”, Nhà Xuất bản Kim Đồng, 2016)

1. Dù muốn hay không thì cái tên truyện “Chú bé đeo ba lô màu đỏ” cũng gợi nhắc người ta đến câu chuyện “Cô bé quàng khăn đỏ” của anh em nhà Grimm. Chính vì vậy, tôi cho rằng, ngay khi chọn cái tên này cho cuốn sách, Nguyễn Đình Tú đã ngầm mặc định với bạn đọc rằng, anh sẽ kể một câu chuyện cổ tích. Cách chọn tên truyện với ngầm ý rõ rệt này đã được Nguyễn Đình Tú dùng một lần trước đó trong cuốn “Ba nàng lính ngự lâm” (Nhà Xuất bản Kim Đồng, 2014).

 

Và đúng là trong “Chú bé đeo ba lô màu đỏ”, Nguyễn Đình Tú đã kể một câu chuyện cổ tích dù nó không bắt đầu bằng cái điệp khúc “ngày xửa ngày xưa” quen thuộc, dù bối cảnh truyện chỉ mới xảy ra cách đây đôi ba mươi năm và không hề xa lạ với những độc giả thuộc thế hệ 7X, 8X, nhất là những người sinh ra ở vùng nông thôn. Dấu vết cổ tích trong “Chú bé đeo ba lô màu đỏ” thể hiện rất rõ ở hành trình “sống-để-tìm-kiếm” của cậu bé Hưng. Giống như những nhân vật cậu bé tí hon, cô bé quàng khăn đỏ… trong chuyện cổ tích châu Âu, Hưng cũng đã phải trải qua rất nhiều biến cố nguy hiểm, từ đắm đò, bị bắt vào tiệm rửa xe, gặp tai nạn trên đèo Lông Chông rồi sa chân vào “động quỷ” karaoke ở Sài Gòn. Ở mỗi biến cố, cái “ác” (như cách thường gọi về tuyến nhân vật phản diện trong chuyện cổ tích) lại xuất hiện với một gương mặt khác nhau, đó là cơn lũ bất ngờ trên sông Hoành, là bà vợ ông Gia và cậu em trai bà ta hay gã đàn ông râu quai nón trong động karaoke. Đối nghịch với những hoàn cảnh, nhân vật này là các “ông bụt”, “bà tiên” có tên tuổi, công việc rõ ràng, đó là bố con cô Đào, chú Gia, gia đình anh Vũ, gia đình cô Bỉnh hay chú Hùng công an. Họ luôn xuất hiện rất kịp thời, đúng chỗ để giúp cậu bé Hưng vượt qua những biến cố nguy hiểm. Rồi giống như các câu chuyện cổ tích, “Chú bé đeo ba lô màu đỏ” cũng khép lại với một cái kết có hậu dù khi gấp sách lại, nhiều bạn đọc vẫn băn khoăn: “Vậy thì mẹ Hưng là ai? Nếu bố Hòa không phải là bố đẻ của Hưng thì Hưng đến từ đâu? Hưng có tìm được bố mẹ thực sự của anh không?”.

2. Trong “Chú bé đeo ba lô màu đỏ”, ẩn dưới hành trình “sống-để-tìm-kiếm” mẹ của cậu bé Hưng, nhà văn Nguyễn Đình Tú còn muốn nói về một hành trình khác, hành trình “sống-để-tìm-kiếm” những giá trị tốt đẹp trong mỗi con người. Điều này khiến tôi nhớ đến nhà văn Nguyễn Minh Châu, người từng quan niệm rằng thiên chức của nhà văn là phải “cố gắng đi tìm cái hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn con người”. Và thật ngẫu nhiên khi cả Nguyễn Minh Châu và Nguyễn Đình Tú đều là người của “nhà số 4” (một tên gọi thân thuộc của trụ sở Tạp chí Văn nghệ Quân đội).

Chẳng biết Nguyễn Đình Tú có chịu ảnh hưởng phần nào quan niệm nghệ thuật này của Nguyễn Minh Châu hay không nhưng có thể thấy, ở tất cả các tiểu thuyết của anh, dù viết về đề tài nào, dạng nhân vật nào thì người đọc cũng nhận ra, nhà văn đang miệt mài tìm kiếm và ngợi ca những vẻ đẹp của con người, dù ở nhiều nhân vật nó chỉ xuất hiện le lói. Có điều, không ở cuốn tiểu thuyết nào của Nguyễn Đình Tú, lòng tốt, người tốt lại xuất hiện nhiều và đều mang một khuôn mặt hết sức bình dị như trong “Chú bé đeo ba lô màu đỏ”. Đó là những con người nghèo khó nhưng sẵn sàng dang rộng vòng tay che chở, bảo bọc, nhường cơm xẻ áo cho cậu bé Hưng như cha con cô Đào, như gia đình anh Vũ hay mẹ con cô Bỉnh.

Khép lại cuốn tiểu thuyết “Chú bé đeo ba lô màu đỏ”, khép lại hành trình “sống-để-tìm-kiếm” của cậu bé Hưng, trong chương cuối cuốn sách mang tên “Ghi chú của nhà văn”, Nguyễn Đình Tú đã gửi đến bạn đọc một thông điệp: “Cuộc sống này dẫu sao đi nữa thì vẫn rất đáng tin yêu bởi người tốt luôn nhiều hơn người xấu”. Đây là một thông điệp đầy ý nghĩa, không chỉ đối với những bạn đọc nhỏ tuổi mà còn với tất cả chúng ta. Nó giúp mỗi người có thêm niềm tin để tồn tại và vươn lên trong cuộc sống hiện nay, nơi mà nhiều khi những giá trị xấu-tốt, thật-giả cứ đan xen lẫn lộn, khó phân biệt. Và bởi vậy, khi gấp lại tiểu thuyết “Chú bé đeo ba lô màu đỏ”, tôi lại nhớ đến bài thơ “Sự sống chẳng bao giờ chán nản” của Xuân Diệu với những câu thơ đầy tin yêu, lạc quan: “Chúng ta yêu sự sống bền dai, vĩnh viễn, bao la!/Nhất định chúng ta gìn giữ nhóm nhen sự sống/Vẫn cứ hoa nở chim kêu, cuộc đời lồng lộng/Nhất định trời cao đất rộng còn vui nắng sớm mây trưa”.

Thùy Chi

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...