Bắt người nghi giúp 152 khách Việt bỏ trốn tại Đài Loan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Giới chức Đài Loan (Trung Quốc) bắt một đối tượng tình nghi đã giúp 152 du khách Việt Nam rời khỏi đoàn du lịch sau khi họ tới Đài Loan.
Theo hãng tin CNA, cảnh sát Đài Loan đã bắt giữ một người đàn ông gốc Việt họ Trịnh (30 tuổi) đang sống tại khu vực Tân Bắc để điều tra về việc lái xe chở các du khách Việt rời khỏi khách sạn, đồng thời người này cũng bị nghi vấn đã bao che, giấu các du khách Việt.
Ngày 28/12, người này bị bắt giam với lý do vi phạm Luật di dân và Luật xuất nhập cảnh Đài Loan. Cơ qun di trú Đài Loan (NIA) đã xác nhận thông tin trên và cho biết đang thu thập những bằng chứng vi phạm pháp luật của người này.
Người đàn ông này đã khai nhận bước đầu với cảnh sát về việc sắp xếp giúp đỡ các thành viên của đoàn du khách Việt “bỏ trốn” và đổi lại, anh ta được trả tiền để làm việc này. Tuy nhiên, anh này phủ nhận mình là thành viên của một tổ chức vượt biên trái phép.
 
Hình ảnh nhóm khách du lịch Việt Nam được camera an ninh ghi lại tại một khách sạn trước khi biến mất. Ảnh: CNA
Trong khi đó, theo Apple Daily, trước đó, NIA nghi ngờ có một đường dây buôn người quy mô lớn đứng sau vụ việc và cơ quan này cũng cho rằng có một kế hoạch đã được lên sẵn kể từ khi nhóm du khách vẫn ở Việt Nam nên họ đã bỏ đoàn với số lượng lớn và nhanh chóng khi tới Đài Loan.
Ngoài ra, cảnh sát Đài Loan cũng đang ráo riết điều tra một người phụ nữ nói tiếng Việt trong clip do nữ phiên dịch ghi hình lại. Đoạn clip được quay ngay trước cổng khách sạn, nữ phiên dịch đang ra sức khuyên các thành viên trong đoàn khách không nên “bỏ đi”, đồng thời lớn tiếng chất vấn người phụ nữ lạ mặt kia khi bất ngờ đến đón các du khách Việt rời khách sạn.
Người phụ nữ lạ mặt này liên tục đề nghị cô phiên dịch không nên ghi hình, đồng thời thanh minh rằng mình chỉ đến đón hộ người lên Đài Bắc có việc.
Tính tới thời điểm hiện tại, Đài Loan đã tìm thấy 20 du khách bỏ đoàn (13 nữ, 7 nam), trong đó có 8 người tự đến trình diện do quá sợ hãi. Một số đã khai nhận rằng họ đã trả tiền ở Việt Nam với cam kết sau khi sang Đài Loan và rời khỏi đoàn, họ sẽ được môi giới việc làm.
Hiện thời, Đài Loan đang tích cực tìm kiếm 128 người còn lại (91 nam, 37 nữ).
Theo Apple Daily, nhóm khách Việt Nam dường như đã sử dụng tín hiệu riêng để thông báo với những người đến đón đi bằng cách đội mũ lưỡi trai trắng. Hình ảnh từ camera an ninh khách sạn cho thấy họ đội loại mũ này như cách nhằm “đánh tiếng” cho những người phụ trách tới đón. Tuy nhiên, chưa có thông tin xác thực về việc này.
Liên quan đến vụ việc này,  Sở Du lịch TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 33 triệu đồng với Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế; đồng thời, tước giấy phép hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế của đơn vị này trong vòng 12 tháng.
Cũng theo Sở Du lịch TP.HCM, qua các buổi làm việc với Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế sau vụ việc, đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa cung cấp hồ sơ chứng minh tính hợp pháp của việc ký kết hợp đồng về việc cung cấp dịch vụ visa với Công ty ETholiday của Đài Loan (Trung Quốc) và hai công ty tổ chức đoàn đi.
Việc tước giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế có hiệu lực trong vòng 12 tháng, kể từ ngày 28/12 vừa qua.
Trước đó, Sở Du lịch Hà Nội sau khi tiếp nhận vụ việc cũng đã khẩn trương vào cuộc, ra quyết định xử phạt hành chính 48,5 triệu đồng với Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel có trụ sở tại Hà Nội; đồng thời, tước giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của Công ty này trong 9 tháng.
Mức xử phạt thuộc các hành vi vi phạm, trong đó có hành vi không quản lý khách du lịch theo hợp đồng.
Minh Thái (Đất Việt)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.