Giảm nghèo từ chất đến lượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ 7.217 hộ nghèo cuối năm 2010 (chiếm 31,49% số hộ toàn huyện), đến cuối năm 2015, số hộ nghèo toàn huyện Đak Đoa đã giảm hơn một nửa, còn khoảng trên 3.000 hộ (chiếm 12,28%). Để có được kết quả đó, các cấp chính quyền của huyện đã áp dụng nhiều cách làm và chính sách phù hợp, đồng thời huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo tại địa phương.

Hỗ trợ hộ nghèo trên nhiều phương diện
 

 Gia đình ông Preng không chỉ thoát nghèo mà hiện nay là số hộ có thu nhập khá trong làng. Ảnh: H.N
Gia đình ông Preng không chỉ thoát nghèo mà hiện nay là số hộ có thu nhập khá trong làng. Ảnh: H.N

Từ một hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đến nay gia đình ông Preng (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa) đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định 70-80 triệu đồng/năm. Ông Preng kể, mấy năm trước gia đình ông thuộc diện khó khăn nhất làng, lo cái ăn cho 5 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn rất chật vật, mùa giáp hạt có khi bữa đói bữa no. “Trước đây, mình phải thuê đất làm mì ở tận xã Đak Sơ Mei cách làng gần 30 cây số, thu nhập cũng không được bao nhiêu vì phải trả nhiều khoản chi phí. Vợ chồng mình làm đủ thứ việc mà vẫn nghèo. Nhưng mấy năm nay, được Nhà nước quan tâm hỗ trợ, cho vay vốn với lãi suất thấp để làm ăn, mình mua bò về nuôi, đầu tư trồng thêm cây cà phê, đến nay đã cho thu nhập ổn định. Cán bộ nông nghiệp huyện thường xuyên xuống hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, riêng chăn nuôi có cán bộ thú y xuống thăm khám, tiêm phòng bệnh nên không chỉ đàn bò nhà mình phát triển nhanh mà cả làng giờ có đàn bò đông vài trăm con”-ông Preng cho biết. Từ một gia đình không có phương tiện, vật dụng gì giá trị, đến nay gia đình ông Preng có 7 con bò, 5 sào lúa một vụ, 300 cây cà phê đã thu bói năm đầu tiên, có đầy đủ phương tiện đi lại và các loại máy móc phục vụ nông nghiệp.

Trưởng thôn Ayõ nghe ông Preng kể chuyện, gật đầu xác nhận: “Chính mình là người thường xuyên dẫn cán bộ thú y đi tiêm phòng gia súc. Họ rất nhiệt tình, ngoài việc vào làng phòng dịch theo đợt, hễ gia đình nào có trâu, bò, heo, gà bị bệnh, gọi là cán bộ có mặt ngay. Làng Piơm trước có 32 hộ nghèo nay đã giảm đáng kể. Những hộ đã giảm nghèo kinh tế vững vàng lắm, không lo tái nghèo. Những hộ nghèo còn lại được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ nhiều phương diện để họ dần thoát nghèo như giảm tiền điện, hỗ trợ gạo ăn tết, cấp bảo hiểm y tế để khám-chữa bệnh, hỗ trợ tiền cho con cái đi học…”. Trưởng thôn Ayõ tin tưởng số hộ nghèo còn lại của làng sẽ sớm thoát nghèo bởi chính sách hỗ trợ của Nhà nước. “Những hộ không chỉ thoát nghèo mà còn có thu nhập rất khá như gia đình ông Preng là động lực cho nhiều người phấn đấu”-ông nói.

Nâng cao chất và lượng

Làm công tác giảm nghèo hơn 10 năm, anh Trịnh Minh Long-cán bộ Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Đak Đoa nhận xét: “Trước đây, giảm nghèo được đánh giá dựa trên tiêu chí thu nhập là chủ yếu nhưng đến giai đoạn này, giảm nghèo không chỉ dựa trên thu nhập mà dựa trên nhiều tiêu chí như: tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục, truyền thông, các dịch vụ xã hội… chính sách giảm nghèo này rất hay bởi người nghèo tiếp cận được nhiều dịch vụ, nâng cao được cả chất lẫn lượng trong vấn đề giảm nghèo bền vững”.

 

Trong 5 năm (2011-2015), huyện Đak Đoa đã hỗ trợ xây dựng 480 ngôi nhà cho người nghèo theo chương trình 167 của Chính phủ với tổng kinh phí trên 3,8 tỷ đồng. Hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà từ các chương trình khác là 227 ngôi nhà với kinh phí trên 800 triệu đồng.

Xác định giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế-xã hội, Huyện ủy, UBND huyện Đak Đoa đã cụ thể hóa, đưa mục tiêu giảm nghèo vào chương trình theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, tạo nhiều việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng thu nhập, giảm hộ nghèo, cải thiện đời sống nhân dân trong huyện. Mục tiêu của huyện là giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm 3-4%, phấn đấu đến cuối năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện dưới 17%. Mục tiêu này không chỉ hoàn thành mà còn vượt kế hoạch khi đến cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn khoảng 12,28%.  

Để đạt kết quả vượt mức kế hoạch đề ra, huyện Đak Đoa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình giảm nghèo, triển khai các mô hình giúp nhân dân thoát nghèo một cách xác thực, phù hợp; xây dựng quỹ vì người nghèo để kịp thời hỗ trợ các gia đình khó khăn, hỗ trợ phương tiện sản xuất, cho vay vốn… Nhiều chính sách giảm nghèo được triển khai đồng bộ với sự tham gia của nhiều nguồn lực, nhiều nguồn kinh phí đã cải thiện đáng kể đời sống của người dân ở các xã, thị trấn trong huyện, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa.

 Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.