Trái ngọt từ Dự án giảm nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau gần một năm triển khai, Dự án giảm nghèo tại huyện Krông Pa đã bước đầu đem lại hiệu quả với những sản phẩm: vườn rau xanh, vườn cỏ chăn nuôi gia súc, đàn gà hay những con bò lai khỏe mạnh. Điều đáng quý hơn đằng sau những sản phẩm hữu hình ấy là lối tư duy làm ăn mới đang được hình thành trong mỗi hộ thành viên.

Kể từ khi tham gia nhóm cải thiện sinh kế (LEG) cải tạo vườn hộ của Dự án giảm nghèo, chị H’Ving H’Jông (buôn H’Muk, xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa) đã biết cách để trồng rau xanh, tạo nguồn thực phẩm tươi cải thiện bữa ăn gia đình mình. “Trước đây, mình chỉ biết lên rẫy hái lá mì, rau rừng về ăn thôi. Bữa nào không hái được đi mua, cũng có khi không có tiền, chỉ biết ăn cơm với muối ớt”- chị H’Jông chia sẻ.

 

Chị H’Jông chăm sóc vườn rau thuộc mô hình cải tạo vườn hộ. Ảnh: L.H
Chị H’Jông chăm sóc vườn rau thuộc mô hình cải tạo vườn hộ. Ảnh: L.H

Tham gia nhóm sinh kế cải tạo vườn hộ, chị H’Jông được cán bộ hướng dẫn kỹ thuật trồng rau, nuôi gà. Từ cách thức làm đất, lên luống, tận dụng các loại phân chuồng có sẵn để bón lót cho rau hay cách sử dụng các loại phân sao cho hợp lý, an toàn, hiệu quả. “Hồi trước, mình cứ nghĩ trồng cây rau xanh khó lắm, nay làm thấy không có gì là khó cả. Chỉ cần chịu khó một chút, mỗi buổi sáng chiều tưới nước, lâu lâu nhổ sạch cỏ dại, rau cằn quá thì tưới ít phân đạm là có rau xanh ăn thôi”-chị H’Jông nói. Từ việc tận dụng khoảnh đất trong vườn vốn thường xuyên bỏ trống bấy lâu nay, chị H’Jông đã tạo ra nguồn rau xanh phục vụ thường xuyên cho các bữa ăn hàng ngày. Lắm lúc ăn không hết, chị H’Jông còn đem chia cho hàng xóm. Với việc chăn nuôi gà, trước đây, mặc dù ruộng rẫy, thóc lúa có sẵn nhưng H’Jông không mấy chú tâm. Bây giờ, H’Jông biết làm chuồng, nuôi gà. “Ban đầu khi nhận chỉ là gà con 3 tuần tuổi, giờ gà đã đạt trọng lượng khoảng 0,4-0,6 kg/con rồi. Nuôi gà rất nhàn, không tốn công sức, vậy mà trước nay mình cứ ngại”-chị H’Jông vui vẻ cho biết.

Chia sẻ về ý nghĩa của dự án tại địa phương, anh Lê Huy Du-cán bộ hướng dẫn viên cộng đồng (CF) xã Chư Ngọc cho hay: Khi dự án triển khai về xã, được sự động viên, hướng dẫn tận tình của các thành viên Ban Phát triển xã và cán bộ dự án, bà con đã tích cực tiếp cận và tham gia nắm bắt các kỹ thuật, phương pháp để trồng rau xanh, trồng cỏ và chăn nuôi bò và gà. “Riêng với nhóm LEG cải tạo vườn hộ, nhiều hộ trong nhóm đã được thu hoạch rau. Cá biệt, ngoài đáp ứng đủ cho nhu cầu sử dụng của gia đình, có hộ còn đem đi bán hay đổi để lấy các thực phẩm thiết yếu khác. Nhiều hộ xung quanh thấy vậy cũng học cách trồng rau, nuôi gà; có hộ tìm đến các hộ thành viên nhóm cải thiện sinh kế (LEG) xin giống cỏ lai về trồng để tạo nguồn thức ăn cho đàn bò… Chúng tôi thấy rất mừng khi từ mô hình của dự án, nhiều hộ xung quanh đã học tập và làm theo. Điều đó cho thấy, sức lan tỏa của dự án này tại địa phương là không nhỏ”- anh Du nhận định.

Tại xã Đất Bằng-một trong những xã xa xôi và khó khăn nhất huyện Krông Pa, Dự án giảm nghèo cũng triển khai thành lập 2 nhóm LEG nuôi bò pha lai sinh sản. Đất Bằng là xã duy nhất trong số 5 xã tham gia dự án triển khai tới 2 nhóm LEG nuôi bò pha lai sinh sản. Theo anh Huỳnh Thiên Trình-cán bộ CF xã Đất Bằng, thì tại 2 nhóm LEG nuôi bò pha lai sinh sản thì có đến 6/20 con bò đã mang thai, số còn lại đều phát triển rất tốt. “Bà con trong xã lâu nay quen duy trì chăn nuôi theo phương thức chăn thả truyền thống, chưa chú trọng lắm đến việc nâng cao chất lượng đàn bò thông qua việc lai hóa, việc triển khai nuôi bò pha lai sinh sản gắn liền với các kỹ thuật chăm sóc đi kèm như: trồng cỏ lai, phòng dịch bệnh… đã ít nhiều thay đổi tư duy và tập quán chăn nuôi cũ, hướng đến nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh tế từ việc chăn nuôi đem lại”-anh Trình nhận định.

Không chỉ dành cho người nông dân tham gia, dự án còn lan tỏa sang nhiều hộ dân khác. “Từ 20 hộ thuộc 2 nhóm LEG nuôi bò pha lai sinh sản đã có rất nhiều hộ khác trong buôn tìm đến các hộ này tham quan, học hỏi kinh nghiệm, xin giống cỏ về trồng để phục vụ cho việc chăn nuôi bò… Điều này khiến chúng tôi tin tưởng, hiệu quả của dự án còn được nhân lên rất nhiều nhờ sức lan tỏa ngoài thực tiễn”- anh Trình cho biết thêm.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.