Gia Lai: Nâng cao vai trò lực lượng nòng cốt tuyên truyền miệng ở cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm xây dựng lực lượng nòng cốt tuyên truyền miệng ở các thôn, làng, tổ dân phố có đủ kỹ năng, kiến thức và năng lực, cuối năm 2016, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tiến hành thí điểm “Đề án xây dựng lực lượng nòng cốt tuyên truyền miệng ở các thôn, làng, tổ dân phố”, đặc biệt là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số để làm công tác tuyên truyền, vận động đồng bào trong tình hình hiện nay.

Theo đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì phối hợp với Thường trực Huyện ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Đảng ủy 4 xã: Hà Bầu (huyện Đak Đoa), Ia Le (huyện Chư Pưh),  Hà Ra (huyện Mang Yang), An Thành (huyện Đak Pơ) chọn mỗi thôn, làng 2-3 người có khả năng tuyên truyền miệng, nhanh nhẹn, hoạt bát, có uy tín trong cộng đồng, gần gũi, gắn bó với nhân dân tại địa phương, am hiểu phong tục tập quán, tâm lý, ngôn ngữ của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đang sinh sống... để tham gia lực lượng nòng cốt tuyên truyền miệng. Hiện tại, các địa phương đã tập hợp được 109 người tham gia lực lượng nòng cốt tuyên truyền miệng ở cơ sở, trong đó xã Hà Bầu có 27 người, Ia Le 30 người, Hà Ra 39 người, An Thành 13 người.

 

Lực lượng nòng cốt tuyên truyền miệng ở cơ sở góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân dân.                      Ảnh: Đức Thụy
Lực lượng nòng cốt tuyên truyền miệng ở cơ sở góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân dân. Ảnh: Đức Thụy

Từ tháng 2 đến 7-2017, Ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với 4 huyện nói trên tiến hành tập huấn, bồi dưỡng tại 4 xã. Theo đó, báo cáo viên đã thông tin một số nội dung và trang bị những kỹ năng cần thiết cho lực lượng nòng cốt cơ sở như: công tác tuyên truyền miệng ở thôn, làng-những nội dung và hình thức cần quan tâm; thông báo tình hình an ninh chính trị và công tác đấu tranh phòng-chống âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch về lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, nhân quyền, những hạn chế, sơ hở của ta… để tuyên truyền kích động bạo loạn chính trị, gây rối trật tự trị an, vượt biên; một số chủ trương, chính sách lớn về phát triển nông nghiệp, nông thôn, kết quả phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới… trên địa bàn; một số chế độ, chính sách lớn về an sinh xã hội, chăm sóc người có công, gia đình chính sách và các đối tượng thuộc diện bảo trợ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; một số chính sách và các thủ tục cho vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; một số chính sách lớn và các thủ tục cho vay của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; kỹ năng chuẩn bị một bài tuyên truyền miệng ở thôn, làng; các nội dung trọng tâm cần tập trung tuyên truyền trên địa bàn xã từ nay đến hết năm 2017; phương pháp tuyên truyền, vận động quần chúng trên địa bàn; tình hình tôn giáo và công tác quản lý nhà nước về tôn giáo trên địa bàn thôn, làng, tổ dân phố; những vướng mắc và cách thức giải quyết việc đăng ký kết hôn và làm giấy khai sinh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số... Sau mỗi buổi tập huấn, báo cáo viên luôn dành thời gian trao đổi thông tin, giải đáp thắc mắc nhằm giúp lực lượng nòng cốt tuyên truyền miệng ở cơ sở từng bước nắm được những kiến thức cơ bản, kỹ năng, nghiệp vụ, phương pháp tuyên truyền cho đồng bào tại các thôn, làng mình đang sinh sống.

Việc triển khai thực hiện thí điểm xây dựng lực lượng nòng cốt tuyên truyền miệng ở cơ sở đã tạo được sự đồng tình hưởng ứng và đánh giá cao của cấp ủy địa phương. Lực lượng nòng cốt tuyên truyền miệng ở cơ sở được xem xét, chọn lựa kỹ lưỡng từ các thôn, làng nên đều đáp ứng các tiêu chí đề ra. Các nội dung được triển khai tại lớp tập huấn khoa học, phù hợp, sát đúng, cần thiết với tình hình ở cơ sở hiện nay.

Với những kết quả bước đầu, từ nay đến hết năm 2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục phối hợp với các địa phương tổ chức các lớp tập huấn hàng tháng tại 4 xã thí điểm theo hướng bồi dưỡng chắc từng bước về kỹ năng nghiệp vụ công tác tuyên truyền miệng và cung cấp thông tin theo từng lĩnh vực có liên quan trên địa bàn. Cung cấp đầy đủ và kịp thời ấn phẩm “Bản tin sinh hoạt nhân dân” và biên soạn các loại tài liệu cần thiết khác cung cấp cho lực lượng nòng cốt tuyên truyền miệng ở cơ sở. Liên quan đến những vấn đề quan tâm của người dân, tại các lớp tập huấn sắp tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy mời các cơ quan chức năng trả lời những vấn đề vướng mắc, bức xúc của người dân trên địa bàn. Phối hợp với các Đảng bộ: Chư Pưh, Đak Đoa, Mang Yang, Đak Pơ thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động và tạo điệu kiện thuận lợi về thời gian, hỗ trợ tài chính cho lực lượng nòng cốt tuyên truyền miệng ở cơ sở hoạt động theo quy định của Nhà nước. Thường xuyên cử cán bộ, chuyên viên xuống địa bàn để nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân cũng như nhu cầu thông tin cùng những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của lực lượng nòng cốt tuyên truyền miệng ở cơ sở để có giải pháp khắc phục kịp thời. Giúp Đảng bộ 4 xã xây dựng quy chế hoạt động của lực lượng nòng cốt tuyên truyền miệng cơ sở... Tất cả những hoạt động trên nhằm nâng cao vai trò lực lượng nòng cốt tuyên truyền miệng ở cơ sở, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân dân, tạo sự chuyển biến về chất lượng, hiệu quả hoạt động của công tác tuyên truyền miệng ở cơ sở trong tình hình hiện nay.

Trần Đình

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.