Những ý kiến tâm huyết góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của Đảng ta trong suốt 87 năm qua. Chỉ tính riêng từ khi đổi mới đến nay, Đảng ta đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, cuộc vận động về xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhằm làm trong sạch đội ngũ của mình. Mới đây, Đảng ta đã ban hành Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đầy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Dư luận chung trong Đảng và nhân dân là vui mừng đón nhận. Nhiều đảng viên có những ý kiến tâm huyết, thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình, góp phần thực hiện Nghị quyết. Nhân kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng (3-2-1930- 3-2-2017), Báo Gia Lai xin giới thiệu cùng bạn đọc một số ý kiến tâm huyết đó.

Hội nghị Trung ương 4 (ảnh: Tuoitre)
Hội nghị Trung ương 4 (ảnh: Tuoitre)

* Ông Hà Văn Thành-33/2 đường Trần Quang Diệu, tổ 14, phường Thống Nhất (TP. Pleiku):

Cần chống lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân

 

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) ra đời rất phù hợp trong giai đoạn hiện nay để kịp thời ngăn chặn những biểu hiện chống phá Đảng.

Để Nghị quyết đi vào cuộc sống, theo tôi Đảng cần chống lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân. Tôi đã 49 năm tuổi Đảng và thấy rằng trong suốt 87 năm lãnh đạo nhân dân, mọi chủ trương, đường lối của Đảng đề ra luôn luôn đúng. Quyền lợi của nhân dân ngày càng được đảm bảo, đời sống rất sung sướng. Tuy nhiên, việc triển khai, thực hiện có lúc, có nơi vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm mà làm sai dẫn đến xói mòn lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Thực tế cho thấy có những cán bộ, đảng viên lợi dụng uy tín của Đảng, lấy lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm để chui sâu, luồn cao và khi lợi ích không đạt được thì quay lại chống Đảng. Vì vậy, nếu ta không kịp thời ngăn chặn sẽ rất nguy hại cho sự tồn vong của Đảng.

Phải luôn ghi nhớ cán bộ và đảng viên là công bộc của dân. Bác Hồ đã dạy “Việc gì có lợi cho dân thì khó mấy cũng cố gắng làm. Việc gì không có lợi cho dân thì dễ mấy cũng không làm”. Phải bám dân, học dân, phát huy dân chủ trong nhân dân, phải đặt lợi ích của dân lên trên hết, thực hiện có hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Mặt khác, phải thực hiện nghiêm kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không nên mạnh khen, nhẹ chê. Đề cao trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, nhất là vai trò của người đứng đầu địa phương, doanh nghiệp.


 

* Đại tá Trần Thế Xuất-Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty 732 (Binh đoàn 15):

Cán bộ chủ trì phải làm gương trước

 

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) có nhiều điểm mới, thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng ta. Nghị quyết này có sự chỉ đạo toàn diện hơn, sâu rộng hơn, cụ thể hơn, mang tính chất quyết liệt hơn.

Trong điều kiện hiện nay, toàn Đảng cơ bản vẫn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng nhưng cũng có những tổ chức Đảng bỏ qua nguyên tắc tập trung dân chủ, có biểu hiện này, biểu hiện khác. Thế nên Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nhấn mạnh hơn nữa, để các tổ chức Đảng và đảng viên, đặc biệt là cán bộ chủ trì làm gương tổ chức thực hiện. Việc xây dựng và chỉnh đốn Đảng làm sao để quần chúng nhân dân có được niềm tin đối với Đảng. Nói về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ đảng viên ở các tổ chức Đảng trong quân đội nói chung, Binh đoàn 15 nói riêng chưa thấy rõ. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là việc thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm, xét từng khía cạnh nhỏ thì vẫn có một số ít đảng viên thực hiện chưa nghiêm, cần phải chấn chỉnh.


 

* Bà Lê Thị Kim Loan-94 Phan Đình Giót, tổ 7, phường Hoa Lư (TP. Pleiku):

Phát huy năng lực của các tầng lớp phụ nữ

 

Mặc dù chưa được học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nhưng qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy Nghị quyết ra đời trong thời điểm này là rất phù hợp.

Trên cương vị là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, sau khi tiếp thu Nghị quyết từ cấp trên, tôi sẽ cùng các đồng chí trong Ban chấp hành tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch hành động; đồng thời tham mưu cho Đảng ủy triển khai việc học tập, quán triệt nội dung Nghị quyết gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, hội viên. Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ cơ sở trong việc nắm bắt và phản ánh tư tưởng của cán bộ, hội viên, phụ nữ, thông tin dư luận qua các kênh, tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân và tham gia giải quyết các vụ việc liên quan đến cán bộ, đảng viên nếu có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ của Hội.

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ phường sẽ tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tích cực tham gia phản biện xã hội; chủ động tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến phụ nữ nhằm phát huy tốt năng lực của các tầng lớp phụ nữ, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).


 

* Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ-39 Lê Hồng Phong, tổ 8, phường Diên Hồng (TP. Pleiku):

Cần phát huy tốt vai trò của nhân dân

 

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII ra đời rất kịp thời, được cán bộ, đảng viên và nhân dân kỳ vọng.

Để thực hiện Nghị quyết có hiệu quả, theo tôi cần phát huy tốt vai trò của nhân dân, làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân nhận thức đầy đủ vai trò, nội dung của việc tham gia thực hiện Nghị quyết. Người dân phải được thường xuyên tham gia góp ý cho Đảng. Muốn vậy, đảng viên phải giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân nơi cư trú. Vấn đề được nhân dân quan tâm nhất hiện nay là công tác phòng-chống tham nhũng chưa có hiệu quả. Vì vậy cần sớm sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng, nhất là sửa đổi các quy định về kê khai tài sản, có cơ chế kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản; làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng; quy định chặt chẽ việc thu hồi tài sản tham nhũng; có cơ chế bảo vệ người tố cáo tham nhũng... Việc niêm yết bản kê khai tài sản của cán bộ, đảng viên cần thực hiện công khai cả ở nơi cư trú. Vì chính người dân nơi cư trú mới biết rõ hoàn cảnh, tài sản của cán bộ, đảng viên. Bí thư cấp ủy phải thường xuyên thực hiện việc đối thoại với nhân dân để nắm bắt tình hình. Có như thế, mới đề ra những nghị quyết sát hợp, có tính khả thi nhằm ngăn ngừa cán bộ, đảng viên lợi dụng chính sách pháp luật để nhũng nhiễu, tham ô, tiêu cực.


 

* Ông Vũ Trường Sơn-42B Hồ Tùng Mậu, tổ 9, phường Thống Nhất (TP. Pleiku):

Chính đảng viên phải nêu gương

 

Tôi sinh năm 1993 và được kết nạp Đảng trong trường Đại học. Mấy năm trước, tôi nghe có người nói “Tôi tin vào Đảng của cụ Hồ chứ chưa tin Đảng ngày nay”. Điều đó thể hiện niềm tin của họ vào sự lãnh đạo của Đảng đã bị xói mòn. Vì vậy, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) ra đời trong thời điểm này là rất phù hợp, mang tính cấp thiết để làm trong sạch, vững mạnh nội bộ Đảng và đáp ứng được yêu cầu của người dân.  

Theo tôi, để thực hiện Nghị quyết thì mỗi đảng viên phải xác định rõ những điều nên làm và những điều không nên làm theo quy định của Đảng. Trong Điều lệ Đảng cũng nên sửa đổi mới hơn vì tham nhũng hiện nay rất tinh vi nên trong Đảng phải có sức mạnh thông qua các quy định, quy tắc riêng để ràng buộc và giữ cho đảng viên trong sạch, vững mạnh. Ngoài ra, mỗi cán bộ, đảng viên phải công khai, minh bạch trong mọi hoạt động, xóa bỏ lề thói làm việc quan liêu, quan cách. Hàng tháng, hàng quý phải có buổi tiếp xúc với dân để nghe dân nói mình đúng gì, sai gì. Qua đó rút kinh nghiệm, tránh được sự cửa quyền, ngồi một chỗ chỉ tay 5 ngón, đưa ra những quyết định không phù hợp. Chính đảng viên phải nêu gương sáng để người dân học tập, noi theo. Đặc biệt, đảng viên trẻ phải nắm rõ nội dung Nghị quyết và khéo léo tuyên truyền, vận động thế hệ trẻ, đoàn viên thanh niên nỗ lực hơn nữa, cống hiến sức trẻ của mình cho Đảng, cho nhân dân. Từ đó, thế hệ trẻ có cách riêng, con đường riêng đưa nghị quyết vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận của cả xã hội. Nếu cán bộ, đảng viên gương mẫu từ việc làm nhỏ thì dân mới tin tưởng và nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống dễ hơn.

Nguyễn Dung (ghi)

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.