Nâng cao chất lượng báo cáo viên trong tổ chức Đoàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đội ngũ báo cáo viên của Đoàn là lực lượng quan trọng trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giới thiệu các nội dung, hoạt động của công tác Đoàn-Hội-Đội đến rộng rãi đoàn viên, thanh niên, qua đó nắm bắt và định hướng tư tưởng, nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn

Công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần bồi dưỡng thế hệ trẻ “vừa hồng vừa chuyên”. Để hoàn thành nhiệm vụ này, đội ngũ báo cáo viên phải  thực sự có năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống lành mạnh; nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có tinh thần trách nhiệm, năng nổ, tâm huyết với công việc được giao.

 

 Tổ chức hội nghị báo cáo viên giỏi cấp tỉnh nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền.                                  Ảnh: P.L
Tổ chức hội nghị báo cáo viên giỏi cấp tỉnh nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền. Ảnh: P.L

Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chú trọng công tác bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền. Một trong những hoạt động nổi bật là Hội thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh vừa mới được tổ chức trong tháng 11-2016. Anh Nguyễn Nguyên Duẩn-Phó Bí thư Huyện Đoàn Phú Thiện chia sẻ: “Trên thực tế, các hoạt động giao lưu, trao đổi giữa đội ngũ cán bộ Đoàn và đoàn viên rất ít và không thường xuyên, đặc biệt là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do vậy, hầu hết cán bộ Đoàn chưa nhanh nhạy nắm bắt kịp thời các vấn đề trong thanh niên, chưa đưa ra được các giải pháp, phương hướng kịp thời trong tổ chức các hoạt động, thậm chí đưa ra các hoạt động phong trào “đi ngược” với sở thích, nhu cầu của đoàn viên, thanh niên. Vì thế, cần có giải pháp rõ ràng mới tập hợp, đoàn kết được đoàn viên, thanh niên ở cơ sở”.

Bên cạnh các hội thi, các chương trình tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, các cấp bộ Đoàn còn tiếp tục duy trì sự phối-kết hợp chặt chẽ các cơ quan làm công tác tuyên truyền để tuyên truyền các mô hình thanh niên điển hình, hiệu quả nhằm triển khai tại cơ sở cho phù hợp; gắn công tác giáo dục của Đoàn với các sự kiện chính trị quan trọng của quê hương, đất nước.

Còn nhiều khó khăn

 

Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 11-2016, tổng dân số trên địa bàn tỉnh Gia Lai là trên 1,4 triệu người, trong đó thanh niên (độ tuổi từ 16 đến 30) có khoảng 260.000 người, chiếm 22,8% dân số toàn tỉnh. Trong đó, thanh niên nông thôn chiếm 62,4%, thanh niên đô thị chiếm 20,2%, thanh niên công nhân chiếm 6%, thanh niên công chức, viên chức chiếm 4,3%, thanh niên trường học chiếm 6,6%, thanh niên lực lượng vũ trang chiếm 3,6%. Riêng thanh niên dân tộc thiểu số chiếm 39,5%.

Một báo cáo viên giỏi thì phải biết viết thế nào, nói thế nào để người nghe dễ hiểu, dễ tiếp thu và muốn nghe. Bên cạnh khả năng diễn thuyết, năng động thì một báo cáo viên phải có kiến thức sâu rộng, nắm bắt được những vấn đề thời sự và tùy vào từng nhóm đối tượng mà có hình thức tuyên truyền cho phù hợp. Đồng thời, phải biết lắng nghe, biết chọn lọc thông tin để chủ động, tự tin khi đứng trước mọi người. Tuy nhiên, hiện tại, có không ít báo cáo viên còn yếu, gặp khó khăn, lúng túng trong việc tuyên truyền, thuyết phục đoàn viên, thanh niên.

Nguyên nhân là trình độ một số báo cáo viên còn yếu dẫn tới nội dung, phương pháp tuyên truyền chưa phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên. Một số báo cáo viên còn máy móc, rập khuôn, tuyên truyền không hấp dẫn, lôi cuốn. Một số cơ sở Đoàn chưa quan tâm đúng mức đến việc bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ báo cáo viên cấp xã. Một số cơ sở Đoàn còn thiếu đội ngũ báo cáo viên cho nên việc nắm bắt tình hình tư tưởng và định hướng dư luận xã hội trong thanh niên có nơi chưa được thường xuyên. Vì vậy, hiệu quả tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giới thiệu các nội dung, hoạt động của công tác Đoàn-Hội-Đội chưa cao và chưa có sức lan tỏa rộng rãi.  

Đây là vấn đề đặt ra cho các cấp bộ Đoàn cơ sở cần đầu tư nhiều hơn cho việc bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ báo cáo viên nhằm đáp ứng được các yêu cầu của hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên trong giai đoạn hiện nay. “Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đều tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên cơ sở, đồng thời, chú trọng lựa chọn đội ngũ báo cáo viên thực sự có năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng. Bên cạnh đó, bản thân mỗi báo cáo viên cơ sở cần tự trau dồi trình độ, chuyên môn, tự bồi dưỡng kỹ năng thuyết trình, vận động đoàn viên, thanh niên. Có như vậy, công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho thanh niên ở cơ sở mới hiệu quả”-anh Nguyễn Tuấn Anh-Phó Bí thư Huyện Đoàn Đức Cơ chia sẻ.

 Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.