Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong nhiều năm qua, các tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những đóng góp hết sức tích cực trong việc chăm lo đời sống cộng đồng, vì an sinh xã hội; là một phần quan trọng tạo ra sự phát triển ổn định và góp phần tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

Vì mục tiêu an sinh xã hội

Hiện nay, Đoàn khối Doanh nghiệp có 44 cơ sở Đoàn với hơn 2 ngàn đoàn viên, thanh niên. Trong đó, doanh nghiệp nhà nước là 19, doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước không chi phối và không có vốn nhà nước là 21 và 4 doanh nghiệp tư nhân. Anh Bùi Duy Toàn-Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp khẳng định: “Mục tiêu hoạt động của Đoàn Thanh niên cơ sở của Đoàn khối Doanh nghiệp là chú trọng, đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống cộng đồng và an sinh xã hội. Thực tế đã có rất nhiều Đoàn doanh nghiệp làm tốt công tác này, tạo ra được sức mạnh lan tỏa góp phần tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp”.

 

  Đoàn bác sĩ trẻ của Bệnh viện Đại học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai khám và phát thuốc miễn phí tại Campuchia. Ảnh: Trần Minh
Đoàn bác sĩ trẻ của Bệnh viện Đại học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai khám và phát thuốc miễn phí tại Campuchia. Ảnh: Trần Minh

Cũng theo anh Toàn, những doanh nghiệp làm tốt công tác này phải kể đến Đoàn Thanh niên Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai mà cụ thể là Bệnh viện Đại học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai, Ngân hàng Ngoại thương, Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên, Bưu chính Viễn thông Gia Lai (VNPT), Điện lực Gia Lai… Đặc biệt, trong những năm qua, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã rất tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng cả trong tỉnh và ở hai nước Lào và Campuchia với 10 đợt khám-chữa bệnh, cấp phát gần 10 ngàn toa thuốc, mỗi đợt trị giá trên 100 triệu đồng.

Đối với các bệnh nhân ở Lào và Campuchia, Tập đoàn còn hỗ trợ thêm gạo, đường và muối. Những bệnh nhân mắc các bệnh về mắt, sản phụ khoa không thể điều trị tại chỗ sẽ được đưa về Bệnh viện Đại học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai để khám và điều trị miễn phí. Ngoài ra, cơ sở Đoàn Thanh niên tại Lào và Campuchia cũng đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao công nghệ cho người dân bản địa nhằm tạo ra năng suất làm việc hiệu quả nhất.

Anh Hoàng Ngọc Khánh-Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cho biết: “Thế mạnh của chúng tôi là công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng nên trong thời gian tới, phương châm hoạt động của đoàn viên thanh niên Tập đoàn vẫn là hướng tới cộng đồng. Chúng tôi sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động khám-chữa bệnh tại những vùng sâu trên địa bàn tỉnh, phối hợp chặt chẽ với Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ để đi nhiều hơn và giúp được nhiều người bệnh hơn”.

Đoàn Thanh niên Ngân hàng Ngoại thương cũng là một đơn vị nổi bật với các hoạt động an sinh xã hội, có nhiều chương trình hỗ trợ đồng bào vùng sâu, vùng đồng bào khó khăn, các gia đình chính sách. Trong năm 2013, 6 căn nhà tình nghĩa (mỗi căn trị giá 50 triệu đồng) đã được trao tại xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện, hàng trăm suất quà có giá trị đã được các bạn đoàn viên, thanh niên đến tận nhà, trao tận tay các gia đình khó khăn…

Còn nhiều khó khăn, vướng mắc

 

   Đoàn khối doanh nghiệp thăm và tặng quà các em nhỏ mồ côi tại các chùa. Ảnh: Nguyễn Giang
Đoàn khối doanh nghiệp thăm và tặng quà các em nhỏ mồ côi tại các chùa. Ảnh: Nguyễn Giang

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn khối Doanh nghiệp hiện còn gặp rất nhiều khó khăn, trong đó, khó khăn tiên quyết phải kể đến vấn đề kinh phí hoạt động. Kinh phí Đoàn trong Khối Doanh nghiệp 100% là do đoàn viên tự đóng góp chứ không được trích từ bất kỳ một nguồn kinh phí nào. Nhiều Đoàn doanh nghiệp không thể hoạt động hoặc chỉ hoạt động cầm chừng, hình thức vì lực lượng mỏng, bị phân tán, không tập trung được kinh phí. Bên cạnh đó, một số cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp còn lúng túng trong việc chỉ đạo tổ chức Đoàn. Nhận thức của nhiều lãnh đạo, chủ doanh nghiệp về vai trò, vị trí hoạt động của tổ chức Đoàn chưa đầy đủ nên còn xem nhẹ việc chăm lo quyền lợi, nhu cầu chính đáng của các đoàn viên thanh niên nên sự hỗ trợ, tạo điều kiện cho Đoàn Thanh niên hoạt động còn ít. Một số doanh nghiệp như: May Nhà Bè, Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng giao thông 124, Công ty Xây dựng giao thông Gia Lai, Công ty cổ phần Bất động sản VK.Highland đang khiến Đoàn khối đau đầu vì tổ chức Đoàn ở đây có cũng như không, có đơn vị, cả năm gần như không có một hoạt động Đoàn.

Bên cạnh đó, cán bộ Đoàn tại các doanh nghiệp đa phần là kiêm nhiệm theo kiểu “bắt cóc bỏ dĩa” và không có phụ cấp nên với những ai không có đủ tâm huyết, lòng nhiệt tình, không biết tham mưu về hoạt động Đoàn với lãnh đạo doanh nghiệp, nghiệp vụ công tác còn thiếu và yếu thì không thể xây dựng một cơ sở Đoàn vững mạnh. Một số doanh nghiệp vì tính chất công việc, lực lượng đoàn viên thanh niên ngày càng ít đi vì đã qua tuổi Đoàn, hoạt động không còn hiệu quả nên cũng gây ra những khó khăn nhất định cho các cơ sở Đoàn.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.