Thị xã Ayun Pa: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện cải cách hành chính (CCHC), cũng như trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) đã được thị xã Ayun Pa đặc biệt quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Nhờ đó, chất lượng và hiệu quả công tác CCHC ngày càng được nâng lên, tạo niềm tin của nhân dân vào bộ máy hành chính nhà nước.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Lộc-Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa cho biết: Những năm qua, công tác CCHC được UBND thị xã quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Lãnh đạo các cơ quan đơn vị, UBND các xã, phường luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nên đã có sự chỉ đạo và phân công cán bộ thực hiện đạt được kết quả khá toàn diện, bảo đảm được tiến độ và chất lượng theo đúng yêu cầu. Việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ mày hành chính nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cải cách tài chính công đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn thị xã.

 

Ảnh: Quang Tấn
Bộ phận "Một cửa" của UBND thị xã Ayun Pa. Ảnh: Quang Tấn

Cụ thể, thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng, hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, cũng như niêm yết công khai các TTHC nơi thuận tiện để tổ chức, công dân dễ tiếp cận và tra cứu thông tin. Đồng thời, công khai thông tin, địa chỉ cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đúng quy định (theo Quyết định số 29/2013/QĐ-UBND ngày 01-10-2013 của UBND tỉnh).

Cùng với đó, cơ chế “Một cửa” được quan tâm triển khai đến tất cả các cơ quan, đơn vị và UBND 8 xã, phường trên địa bàn thị xã; cơ chế “Một cửa liên thông” được triển khai trên các lĩnh vực như đất đai, xây dựng, tư pháp-hộ tịch, đăng ký kinh doanh, đầu tư phát triển, bảo hiểm y tế... Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng được chú trong thực hiện, tất cả các cơ quan, đơn vị đã xây dựng cơ cấu ngạch công chức, viên chức theo vị trí làm việc. Đến nay, 100%  cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường triển khai thực hiện “Hệ thống quản lý văn bản và điều hành”.

Cầm trên tay kết quả giải quyết hồ sơ đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất để vay vốn phát triển sản xuất, anh Ksor Chơ (ở Bôn Hoang 1, xã Ia Sao) phấn khởi cho biết: “Mình rất vui vì hồ sơ được giải quyết nhanh và theo đúng hẹn, tạo điều kiện cho mình vay vốn kịp thời để đầu tư sản xuất đúng thời vụ”. Còn chị Siu Hlen (ở buôn Bir, xã Chư Băh) thì cho biết: “Mình đến làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tách từ bìa đỏ của bố mẹ ra). Được các cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, cụ thể nên mình rất an tâm”.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC trên địa bàn thị xã vẫn còn một số hạn chế như: Việc triển khai thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” vẫn còn một số khâu chưa đồng bộ; sự phối hợp trong giải quyết hồ sơ giữa các cơ quan, đơn vị tuy có tiến bộ, nhưng vẫn tồn tại, thiếu sót, ý thức cộng đồng trách nhiệm giữa các bên chưa cao. Ngân sách thị xã còn khó khăn nên chưa có điều kiện đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm, thay thế các trang thiết bị cũ cũng như kinh phí phục vụ cho hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại một số cơ quan, đơn vị và xã, phường.

Để tiếp thực hiện có hiệu quả trong công tác CCHC trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Lộc cho biết thêm: UBND thị xã sẽ tăng cường chỉ đạo triển khai sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý văn bản và điều hành được kết nối liên thông từ UBND thị xã đến các cơ quan, đơn vị và các xã, phường. Nâng cấp, cải tạo hạ tầng kỹ thuật cổng thông tin điện tử của thị xã để làm cơ sở cung cấp thông tin, các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 phục vụ người dân và tổ chức; triển khai đồng bộ việc vận hành hệ thống “Một cửa điện tử” của thị xã, đồng thời mở rộng hệ thống “Một cửa điện tử” đến các xã, phường.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại 8/8 xã, phường; tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm soát, rà soát thủ tục hành chính hàng năm; nghiêm túc trong việc công bố, công khai và cập nhật kịp thời thủ tục hành chính đã được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ. Đặc biệt, UBND thị xã sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục duy trì xây dựng và áp dụng quy trình chuyên môn theo TCVN ISO 1900:2008…

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.