Để các tác phẩm báo chí viết về xây dựng Đảng hấp dẫn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên vừa tổ chức tại Bình Định, các đại biểu  đã nêu ra những cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng trên báo Đảng địa phương. Phóng viên Báo Gia Lai đã ghi lại những ý kiến chia sẻ của một số nhà báo về vấn đề này.

   Các đại biểu tham dự Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên tại Bình Định. Ảnh:V.H
Các đại biểu tham dự Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên tại Bình Định. Ảnh:V.H

* Nhà báo Trương Đức Minh TỨ-Tổng Biên tập Báo Quảng Trị:
Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật.


Viết về xây dựng Đảng là viết về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với toàn bộ các hoạt động của xã hội về công tác chính trị tư tưởng, tổ chức và cán bộ; công tác xây dựng Đảng thực chất là công tác về con người. Chính vì vậy, mỗi nhà báo, phóng viên viết về xây dựng Đảng phải xem mình là người trong cuộc để suy nghĩ, thể hiện cảm xúc thì bài viết sẽ giàu sức thuyết phục và không khô khan. Trong bối cảnh hiện nay, các thế lực thù địch tìm mọi cách để chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, các hiện tượng tiêu cực trong xã hội chậm được đẩy lùi, tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã làm giảm sút niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng thì công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng hết sức cần thiết.

Báo Quảng Trị tuyên truyền về vấn đề này thông qua nhiều thể loại đảm bảo yêu cầu dễ hiểu, dễ nhớ, đi sâu vào những vấn đề trọng tâm của nghị quyết, chỉ thị, đề xuất các giải pháp để thực hiện  hiệu quả trong thực tiễn cuộc sống, bởi vì xét cho cùng bàn về việc Đảng cũng chính là bàn về việc đem lại đời sống tốt đẹp cho nhân dân. Cùng với đó, cần tập trung tuyên truyền về các điển hình tiên tiến, các gương người tốt việc tốt để kịp thời nhân rộng, khẳng định giá trị và ý nghĩa của các chỉ thị, nghị quyết nhằm chống lại luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Viết về xây dựng Đảng không chỉ là viết khen mà các tác giả cần tập trung phản ánh những vấn đề nổi cộm ở các địa phương, đơn vị, những việc làm sai trái của cán bộ, đảng viên, phản ánh đúng tâm tư nguyện vọng của nhân dân để kịp thời chấn chỉnh, xử lý những vi phạm tạo niềm tin trong nhân dân, góp phần xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh.

* Nhà báo BÙI THỊ MINH HUỆ-Phó Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh:
Khuyến khích chế độ nhuận bút.


Trước hết, để mỗi bài viết về xây dựng Đảng không trở thành khô cứng, mang tính trích dẫn nghị quyết đòi hỏi phóng viên viết đề tài này phải là những người nhanh nhạy, nắm chắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Cùng với đó, phóng viên, cộng tác viên viết về mảng này phải thường xuyên đi cơ sở, có vốn sống và có kiến thức sâu rộng để tác phẩm viết ra mang hơi thở cuộc sống, hấp dẫn và thu hút bạn đọc.

Để làm được điều đó, ngoài nỗ lực của cá nhân mỗi tác giả, những năm qua, Báo Hà Tĩnh có các kế hoạch cụ thể để tuyên truyền về xây dựng Đảng, mở các chuyên trang chuyên mục để có “đất” cho đội ngũ phóng viên, cộng tác viên viết về mảng này. Ban Biên tập luôn đưa ra các kế hoạch tin, bài mỗi khi có sự kiện chính trị quan trọng. Hơn nữa, viết về xây dựng Đảng luôn là một đề tài khó, đòi hỏi phải đầu tư công sức trí tuệ, vì thế, nhiều năm qua Báo Hà Tĩnh luôn có hình thức động viên phù hợp, như tăng thêm nhuận bút, khen thưởng theo tuần, theo tháng nhằm động viên đội ngũ phóng viên, cộng tác viên viết về xây dựng Đảng.

* Nhà báo HỒ THỊ LAN-Phó Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng:
Chuyên mục xây dựng Đảng phải trở thành cơ cấu “cứng” của Báo Đảng địa phương.


Tuyên truyền về xây dựng Đảng là dòng thời sự chủ lưu, được thể hiện qua nhiều mảng, nhiều thời lượng trên báo Đảng các địa phương. Nội dung tuyên truyền về vấn đề này là một phạm trù rộng lớn, đan xen vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Viết về phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội hay quốc phòng-an ninh cũng phải được thể hiện dưới thế giới quan của chủ trương, đường lối của Đảng và nhân sinh quan của người làm báo. Điều quan trọng là nhà báo phải tuân thủ nguyên tắc bám sát hiện thực cuộc sống, tránh salon hóa, báo cáo hóa các bài viết… phải gắn bó và đồng cảm với nhân dân, với thực tế cuộc sống. Bên cạnh đó, nhà báo cũng cần đi sâu tìm hiểu, tìm ra các bài học và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng ở cơ sở.

Để nâng hiệu quả của việc tuyên truyền về xây dựng Đảng trên báo địa phương thì chuyên mục xây dựng Đảng phải trở thành cơ cấu “cứng” trên các số báo, đa dạng, phong phú trong hình thức thể hiện song cần nhẹ nhàng, hấp dẫn với người tiếp cận thông tin. Mặt khác cũng cần tăng cường lượng tin, bài đánh giá thành quả của sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, từ đó khẳng định giá trị to lớn và những thành quả mà nhân dân ta đạt được.

 Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đặng Phan Chung tặng quà cho bà Nguyễn Thị Sự (dân công hỏa tuyến, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi

Thăm, tặng quà thân nhân, chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa

(GLO)- Ngày 2-5, đoàn công tác do ông Đặng Phan Chung-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân, chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa.