Công ty Thủy điện Ia Ly vững vàng trong cơn sóng cả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2014 là năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế nước ta nói chung và các đơn vị sản xuất-kinh doanh nói riêng. Tuy nhiên, khi chốt lại cuốn sổ cuối năm mở đầu cho năm kế hoạch mới, chúng ta bắt gặp những niềm vui và niềm tin mới khi mà nhiều đơn vị kinh tế, các công ty đã đứng vững trong cơn sóng cả, có nhiều sáng tạo, đột phá vươn lên trong giai đoạn hội nhập và phát triển, trong đó có Công ty Thủy điện Ia Ly.
 

Tuyến công trình đầu mối Thủy điện Ia Ly.
Tuyến công trình đầu mối Thủy điện Ia Ly.

Là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vốn có truyền thống đoàn kết, sáng tạo trong công tác thi đua sản xuất-kinh doanh, năm qua, Công ty Thủy điện Ia Ly đã nỗ lực vượt lên những trở lực do chủ quan và khách quan để giữ vững ổn định, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Đến ngày 31-12-2014, ba nhà máy do Công ty quản lý: Ia Ly, Sê San 3, Plei Krông đã sản xuất được 5 tỷ 705 triệu kWh (đạt 106,32% kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao-kế hoạch giao: 5 tỷ 366 triệu kWh) và vượt sản lượng điện bình quân theo thiết kế (sản lượng điện bình quân theo thiết kế: 5 tỷ 310 triệu kWh/năm).

Đạt được kết quả như trên là nỗ lực rất lớn của toàn thể CB, CNV doanh nghiệp. Bởi với những người làm thủy điện thì thủy văn mà cụ thể là lượng nước về hồ là yếu tố mang tính quyết định. Trong khi đó, năm 2014 tổng lượng nước về hồ bằng 98% so với trung bình nhiều năm. Như vậy, có thể nói năm 2014 là năm không thật sự thuận lợi về thủy văn đối với Ia Ly.

Trong năm, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành mới 7 quy trình vận hành liên hồ chứa cho các hệ thống sông khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Theo quy trình mới thì chủ hồ chỉ được quyết định vận hành trong điều kiện thời tiết bình thường, phải khống chế mực nước không được vượt quá mực nước trước lũ. Khi dự báo xuất hiện các tình huống gây mưa lũ thì Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh sẽ quyết định vận hành các hồ. Quy trình là vậy, nhưng thực tế áp dụng gặp nhiều khó khăn. Bởi các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên khí hậu khắc nghiệt, địa hình phức tạp, lưu vực sông nhỏ, trong khi xu thế mưa cục bộ ngày càng phổ biến, trang-thiết bị phục vụ cho dự báo, mạng lưới thông tin, truyền thông còn hạn chế… Vì thế, khai thác có hiệu quả nguồn nước nhưng đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt quy trình là điều không đơn giản, nếu không muốn nói là căng thẳng và chịu nhiều áp lực. Để giải quyết vấn đề này, ngoài kinh nghiệm điều tiết thì phải quản lý máy móc, thiết bị thật tốt.

 

Khai giảng khóa đòa tạo nhân lực Xekaman 1.
Khai giảng khóa đòa tạo nhân lực Xekaman 1.

Chủ động vượt qua khó khăn, Lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo công tác sửa chữa lớn, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên với việc lập kế hoạch, phương án chi tiết, bố trí nhân sự hợp lý, chuẩn bị vật tư, thiết bị cùng các điều kiện khác có liên quan. Do vậy, tất cả các danh mục sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên được Công ty thực hiện an toàn, hiệu quả, rút ngắn tiến độ. Các tổ máy tại 3 nhà máy sau sửa chữa đã vận hành an toàn, liên tục khai thác nguồn nước hợp lý, hạn chế đến mức thấp nhất lượng nước phải xả qua tràn so với các năm trước.

Bên cạnh nhiệm vụ chiến lược là sản xuất cung ứng điện năng, trong năm Công ty cũng đã triển khai có hiệu quả việc tìm kiếm đối tác để thực hiện dịch vụ thế mạnh như: đào tạo kỹ năng vận hành, sửa chữa lớn; sửa chữa thường xuyên, định kỳ; tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị; thí nghiệm, hiệu chỉnh cho các nhà máy điện trên cả nước. Vững vàng về chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn và thái độ tích cực, trong năm Ia Ly thực hiện có hiệu quả dịch vụ này với doanh thu tăng hơn 30% so với năm 2013, thông qua các hợp đồng như: đào tạo kỹ năng vận hành sửa chữa cho học viên thủy điện Chi Khê, học viên thủy điện Xekaman 1 (Lào), học viên Thủy điện Hòa Phú. Làm chuyên gia tư vấn, hiệu chỉnh, lắp đặt, thử nghiệm, khởi động tổ máy số 1 Thủy điện Sông Giang; thử nghiệm, hiệu chỉnh, đưa vào vận hành các tổ máy Thủy điện Sông Bung 4… Đây cũng có dịp để người lao động nâng cao kỹ năng tay nghề cũng như quảng bá thương hiệu Ia Ly đến với cộng đồng các doanh nghiệp.

Lĩnh vực nghiên cứu, áp dụng khoa học-công nghệ và sản xuất cũng được đơn vị duy trì và tổ chức thực hiện nhằm thúc đẩy sự nghiên cứu, cải tiến công nghệ ứng dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả cao. Công tác sáng kiến tiếp tục được phát huy với một số đề tài được công nhận và đưa vào áp dụng có hiệu quả. Tại Hội nghị khoa học ngành Điện lực toàn quốc tổ chức vào tháng 11-2014 vừa qua, Công ty Thủy điện Ia Ly đã có báo cáo chuyên đề “Tối ưu hóa khai thác các nhà máy thủy điện bậc thang trên sông Sê San” do Phó Giám đốc Đoàn Tiến Cường trình bày được Hội Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam đánh giá khá tốt. Trưởng ca Nguyễn Hoàng Phi tham dự và đạt giải ba tại Hội thi trưởng ca vận hành thủy điện giỏi toàn Tập đoàn.

 

Trao nhà tình thương cho gia đình nghèo xã Ia Kreng.
Trao nhà tình thương cho gia đình nghèo xã Ia Kreng.

Các năm qua, Công ty Thủy điện Ia Ly cũng là doanh nghiệp thực hiện đúng, đủ và kịp thời các nghĩa vụ đối với Nhà nước và là một trong các doanh nghiệp có tỷ lệ nộp ngân sách cao nhất của tỉnh. Riêng năm 2014, với sản lượng điện đạt 5.705 triệu kWh, Công ty nộp ngân sách nhà nước, địa phương 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum tổng số tiền trên 967 tỷ đồng, gồm: thuế VAT, tài nguyên nước, thuế khác là 854 tỷ đồng (nộp cho tỉnh Gia Lai 346 tỷ đồng, tỉnh Kon Tum 508 tỷ đồng. Phí dịch vụ môi trường rừng hơn 113 tỷ đồng (nộp quỹ môi trường rừng Kon Tum: 96 tỷ đồng và Gia Lai 17 tỷ đồng). Như vậy, chỉ riêng năm 2014, tổng thuế và phí Công ty nộp cho tỉnh Kon Tum là 604 tỷ đồng và Gia Lai 363 tỷ đồng. Một con số thật sự ấn tượng (chỉ tính riêng tiền thuế của Công ty chiếm khoảng 31% tổng thu ngân sách tỉnh Kon Tum: 508 tỷ đồng/1.638 tỷ đồng thu ngân sách và chiếm gần 10% tổng thu ngân sách tỉnh Gia Lai 345 tỷ đồng/3.566 tỷ đồng thu ngân sách).

Về hoạt động an sinh xã hội, năm qua Công ty tiếp tục trích từ nguồn đóng góp hàng tháng của CBCNV để chi hỗ trợ hơn 500 triệu đồng để xây dựng 2 nhà tình nghĩa tặng các hộ nghèo xã Ia Kreng, Chư Pah (tỉnh Gia Lai) và phường Trường Chinh-TP. Kon Tum (Kon Tum); ủng hộ chương trình Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa; ủng hộ toàn bộ chi phí mổ tim cho l cháu thuộc hộ nghèo ở huyện Đak Đoa-Gia Lai; đóng góp quỹ xóa đói giảm nghèo, quỹ nạn nhân chất độc da cam của 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum; hỗ trợ các huyện nghèo tỉnh Lai Châu theo Nghị quyết 30a của Chính phủ.

Để chủ động hoàn thành kế hoạch năm 2015, Công ty xác định một số nhiệm vụ trọng tâm, như khai thác hiệu quả lượng nước trong các tháng đầu năm phục vụ nhu cầu sử dụng điện của nền kinh tế; hoàn thành toàn bộ các danh mục sửa chữa lớn, đảm bảo chất lượng, tiến độ và tiết kiệm chi phí; tiếp tục chiến lược đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, chú trọng đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho cán bộ, công nhân; đồng thời đảm nhận các dịch vụ kỹ thuật nhằm tăng doanh thu, thu nhập…

Nhìn lại một năm với sự phấn đấu không mệt mỏi, Công ty Thủy điện Ia Ly đã có những bứt phá mới tạo ra nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển trong năm 2015 với sự tăng trưởng khá.

Hoàng Linh Việt

Có thể bạn quan tâm