Nghi vỡ nợ ở Ia Grai:Trăm dâu đổ đầu nông dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều nông dân trên địa bàn huyện Ia Grai, Gia Lai đang lâm vào cảnh lao đao vì doanh nghiệp mà họ ký gửi nông sản bỗng “bặt vô âm tín”.

Niềm tin trao nhầm chỗ

Như báo Gia Lai đã phản ánh, ngày 12-3, hàng chục hộ dân ở huyện Ia Grai đã đến trụ sở Công ty TNHH một thành viên Hoàng Sang (khu phố 1, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) để đòi nợ sau khi nghe tin Công ty này ngưng hoạt động và gia đình bà Thái Thị An (SN 1973, trú tại tổ dân phố 2, thị trấn Ia Kha)-Giám đốc Công ty không có mặt ở địa phương. Nhiều người dân vì quá bức xúc và lo sợ số nông sản mà mình đã ký gửi tại Công ty này có nguy cơ mất trắng đã đến nhà riêng của bà An và đòi phá rào xông vào trụ sở Công ty để xiết tài sản. Nhờ lực lượng Công an có mặt kịp thời để trấn an, yêu cầu người dân tránh manh động nên tình hình an ninh trật tự quanh khu vực mới được đảm bảo.

 
Số cửa mà người dân tháo dỡ để xiết nợ Công ty TNHH một thành viên Hoàng Sang.   Ảnh: L.A
Số cửa mà người dân tháo dỡ để xiết nợ Công ty TNHH một thành viên Hoàng Sang. Ảnh: L.A

Ông Cao Văn Tỉnh (tổ dân phố 1, thị trấn Ia Kha) nghẹn ngào cho biết: “Cách đây 3 ngày, tôi thấy Công ty không có ai làm việc, cũng chỉ thoáng nghi ngờ là có vấn đề nhưng không ngờ sự việc lại như vậy. Đến khoảng 3 giờ ngày 12-3, tôi nghe ồn ào, thấy có nhiều người vào Công ty xiết xe cộ thì mới biết. Lúc tôi gọi điện thoại liên hệ Giám đốc thì không được. Vất vả cả năm trời được gần 10 tấn cà phê ký gửi vào đây, giờ nếu Công ty vỡ nợ, gia đình cũng không biết lấy gì để lo cho cuộc sống”.

Cũng là hàng xóm với gia đình bà An, ông Cao Xuân Bình bức xúc: “Sáng hôm đó ngủ dậy, thấy người ta phá cửa nhà bà An để vào xiết đồ nội thất, tôi mới biết sự việc. Thấy vậy, tôi mới chạy sang gỡ nhiều bộ cửa đem về nhà. Cà phê của tôi ký gửi nhiều thì lấy chừng này có nhằm nhò gì đâu. Tháng 11-2017, tôi không có kho bãi nên ký gửi vào Công ty 20 tấn cà phê tươi. Do quen biết từ lâu, nhà ở gần thì tin tưởng nhau chứ ai nghĩ cơ sự lại như thế này”.

Nguy cơ vỡ nợ dây chuyền?

Thực hư việc Công ty TNHH một thành viên Hoàng Sang do bà An làm Giám đốc vỡ nợ đến giờ vẫn chưa thể khẳng định. Tuy nhiên, qua sự việc người dân kéo đến vây trụ sở Công ty này và nhà bà An, Công an huyện Ia Grai cũng đã kịp thời nắm bắt tình hình để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đại tá Tăng Năng Ái-Trưởng Công an huyện Ia Grai, cho biết: “Đến thời điểm này, Công an huyện vẫn đang thu thập thông tin nên chưa khẳng định được Công ty có vỡ nợ hay không, nhưng hiện gia đình bà An không có mặt ở nơi cư trú. Công an huyện đang hướng dẫn người dân khai báo số nông sản đã ký gửi để thống kê và hướng dẫn người dân về mặt pháp lý. Nhưng qua những giấy tờ giao dịch giữa người dân và Công ty thì có nhiều điều đáng lo ngại vì những hợp đồng này chỉ mang tính ký kết mua bán giữa hai bên”.

Đến hết ngày 13-3, Công an huyện Ia Grai đã tiếp nhận 10 đơn trình báo của người dân. Theo đó, số tiền mà bà An vay mượn của người dân là 9,5 tỷ đồng. Ngoài ra, số nông sản người dân ký gửi tại Công ty TNHH một thành viên Hoàng Sang là hơn 245 tấn cà phê, hơn 289 tấn điều (tổng giá trị hơn 20 tỷ đồng). Trước khi đi khỏi nơi cư trú, gia đình bà An đã cho một số hộ dân tạm ứng 175 triệu đồng; thế chấp 1 ô tô, 1 băng chuyền tải cà phê cho ông C.V.T. (trú tại tổ dân phố 1, thị trấn Ia Kha).

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thêm từ người dân thì thời gian trước khi bà An và gia đình vắng mặt tại nơi cư trú, có nhiều đại lý đến Công ty để thực hiện các giao dịch về công nợ. Chính vì vậy, người dân đang rất lo lắng bởi ngoài việc nhận ký gửi trực tiếp nông sản của nông dân, Công ty này còn nhận ký gửi từ các công ty, đại lý nhỏ khác ở trên địa bàn huyện Ia Grai. Nếu thông tin trên là sự thật và việc Công ty TNHH một thành viên Hoàng Sang vỡ nợ là thật thì rất dễ xảy ra nguy cơ vỡ nợ dây chuyền.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.