Quyết liệt xử lý xe dù, bến cóc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện chỉ đạo của Ban An toàn Giao thông tỉnh, trong tháng 10 này, nhiều đơn vị đã quyết liệt triển khai công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông.

Mạnh tay với xe dù, bến cóc

Khoảng 9 giờ sáng 11-10, chiếc xe ô tô 16 chỗ BKS 77B-0067 chạy từ ngã ba Phù Đổng lên hướng đường Trường Chinh (TP. Pleiku). Nhận thấy chiếc xe có nhiều dấu hiệu bất thường, tổ tuần tra gồm lực lượng Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông-Vận tải) và Đội Cảnh sát Trật tự (PC64-Công an tỉnh) đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.

 

Lập biên bản xử lý xe không gắn phù hiệu vận tải.                                     Ảnh: L.L
Lập biên bản xử lý xe không gắn phù hiệu vận tải. Ảnh: L.L

Đúng như nghi ngờ, chiếc xe trên không có phù hiệu vận tải-tức xe không đăng ký vận tải (hay còn gọi là xe dù) nhưng vẫn chở khách. Thậm chí, phía trước kính xe, tài xế còn để biển Đak Lak và ghi rõ biển hiệu Sáu Đào.

Thế nhưng, theo tài xế Dương Thanh Thông thì xe này chạy từ huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định) và điểm  đến là huyện Chư Sê. Như vậy, nhà xe đã cố tình treo biển đánh lừa hành khách. Với lỗi vi phạm trên, cơ quan chức năng đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với chủ xe và tài xế với tổng số tiền 9 triệu đồng.

Cùng ngày, khi tiếp tục tổ chức tuần tra tại tuyến đường Tôn Thất Tùng (TP. Pleiku), tổ tuần tra đã phát hiện xe ô tô 16 chỗ BKS 81B-012.11 đang đón, trả khách trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Mặc dù đã có lệnh xuất bến tuyến Pleiku-Krông Pa và trên xe đã có khoảng 10 hành khách song tài xế xe khách trên vẫn vòng vo, quay ngược vào đường Tôn Thất Tùng để đón khách. Với lỗi vi phạm đón trả khách không đúng nơi quy định, cơ quan chức năng đã lập biên bản xử phạt hành chính tài xế xe khách 81B-012.11 với số tiền 1,5 triệu đồng.

Cần phối hợp đồng bộ

Theo Trung tá Tống Xuân Quang-cán bộ Đội Cảnh sát Trật tự (PC 64-Công an tỉnh), thực hiện quy chế phối hợp giữa Sở Giao thông-Vận tải và Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát Trật tự phối hợp với Thanh tra Giao thông tiến hành tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm  tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn TP. Pleiku.

Trong đó, 2 đơn vị tập trung kiểm tra tại các điểm “nóng”, các nút giao thông quan trọng và một số tuyến đường thường phát sinh các điểm đón trả khách không đúng quy định như: Trường Chinh, Lê Duẩn, Tôn Thất Tùng, Phạm Văn Đồng… Đặc biệt, để đợt tuần tra đạt hiệu quả cao, tổ tuần tra tăng cường thời gian kiểm tra, kiểm soát, triển khai vào các giờ cao điểm hoặc ngoài giờ hành chính. Đồng thời, thường xuyên di chuyển, tổ chức kiểm tra bất ngờ để tránh trường hợp các tài xế báo cho nhau, cố tình né tránh…
 

Chỉ trong 2 ngày (10 và 11-10), qua triển khai xử lý các vi phạm về xe dù, bến cóc, tổ tuần tra gồm lực lượng Cảnh sát Trật tự và Thanh tra Giao thông đã lập biên bản xử phạt 5 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 24,7 triệu đồng.

Về phía lực lượng Thanh tra Giao thông, ông Trần Duy Mẫn-Phó Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông số 3 (Sở Giao thông-Vận tải), cho biết: “Bên cạnh việc xử phạt hành chính, các cán bộ thanh tra còn tranh thủ tuyên truyền cho các chủ xe, tài xế về các quy định, nghị định liên quan khi tham gia giao thông; nhắc nhở các tài xế nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông Đường bộ”.

Thực tế hiện nay vẫn tồn tại một số điểm đón trả khách trái quy định “núp” bóng các quán ăn, quán cà phê… Việc xử lý những điểm này gặp nhiều khó khăn do không có cơ sở để xác định đây là “bến cóc”… “Chính vì vậy, để xử lý triệt để vấn đề này cần có sự vào cuộc của các lực lượng và các địa phương trong việc tổ chức các đợt tuyên truyên sâu rộng đến phường, xã, chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải và tài xế…”-Trung tá Tống Xuân Quang nhấn mạnh.

Trao đổi với P.V, ông Đoàn Đức Mạnh-Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải, cho biết: “Hiện Thanh tra Sở đang tích cực phối hợp với lực lượng Cảnh sát Trật tự (Công an tỉnh) triển khai tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến xe dù, bến cóc. Trong thời gian tới, Thanh tra Sở sẽ tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các lực lượng liên ngành tổ chức tuần tra kiểm soát xe quá khổ quá tải, vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ… nhằm kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông”.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.