Cảnh giác với trò lừa đảo qua facebook và tin nhắn trúng thưởng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ vì nhẹ dạ và một chút lòng tham mà gần đây một số người dân trên địa bàn tỉnh đã bị các đối tượng mới quen biết trên mạng xã hội facebook hoặc qua tin nhắn báo trúng thưởng trên thuê bao di động lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng…

Ảnh minh họa (nguồn internet)
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Đầu năm 2017, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh tiếp nhận đơn tố giác của chị Đ.T.T.C, trú tại tổ 12, phường Phù Đổng, TP. Pleiku về việc bị một đối tượng người nước ngoài vừa mới quen trên mạng xã hội facebook lừa đảo chiếm đoạt số tiền 433 triệu đồng. Thời gian sau đó, Phòng PC45 Công an tỉnh lại tiếp tục nhận được đơn của 3 công dân khác cùng nội dung tố giác như trên. Tổng số tiền theo trình báo của 4 nạn nhân trong các vụ lừa đảo qua mạng xã hội facebook là hơn 1,2 tỷ đồng.

Ngay sau khi nhận được đơn tố giác của các nạn nhân, lãnh đạo Phòng PC45 đã cử lực lượng thu thập tài liệu chứng cứ để xác định phương thức, thủ đoạn gây án của nhóm đối tượng trên. Qua kết quả điều tra ban đầu Công an tỉnh xác định, các vụ lừa đảo trên đều có chung một “kịch bản” khi các đối tượng người nước ngoài đã cấu kết với người Việt Nam tạo lập các tài khoản trên trang mạng xã hội facebook với tên đăng nhập và hình ảnh giả mạo để kết bạn với các phụ nữ trên địa bàn tỉnh, nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn rất tinh vi.

Theo đó, sau khi đã kết bạn với những phụ nữ trên, thông qua tin nhắn bằng ứng dụng Messenger trên facebook, các đối tượng giới thiệu bản thân có quốc tịch Mỹ, với nghề nghiệp là kỹ sư, thương nhân, sĩ quan quân đội Mỹ đang công tác tại các nước có chiến tranh… Sau một thời gian, khi đã trở nên thân thiết với nạn nhân, các đối tượng bắt đầu “giăng lưới” khi tâm sự chuyện đời tư như đang buồn vì bạn gái bỏ hay đã chia tay vợ… rồi ngỏ lời yêu thương hoặc muốn hợp tác làm ăn chung với nạn nhân. Để tạo lòng tin, các đối tượng đề nghị nạn nhân cung cấp những thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, email… để gửi tặng quà hoặc ngoại tệ coi như món quà ra mắt. Với việc đánh vào sự nhẹ dạ và lòng tham, một số phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã “mắc bẫy” khi cung cấp toàn bộ thông tin cá nhân của mình cho các đối tượng.

Từ 1 đến 3 ngày sau khi nhận được các thông tin của nạn nhân, các đối tượng này gửi tin nhắn thông báo với nạn nhân việc mình đã gửi quà, ngoại tệ theo địa chỉ được cung cấp và đợi khi có thông báo của cơ quan chức năng Việt Nam thì đến nhận. Để thực hiện hành vi lừa đảo của mình, các đối tượng người nước ngoài này đã cấu kết với một số đối tượng người Việt Nam giả danh là nhân viên chuyển hàng quốc tế hoặc nhân viên Hải quan để gọi điện cho nạn nhân thông báo nội dung của việc nhận quà từ nước ngoài gửi về với tên, địa chỉ, số điện thoại trùng khớp với tên người trên facebook giả mạo và đúng các thông tin cá nhân của người nhận nên các bị hại không hề hồ nghi. Khi “cá đã cắn câu”, các đối tượng này yêu cầu bị hại nộp phí vào tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp để trả phí vận chuyển, nộp thuế... Sau khi người nhận đã đóng đủ các loại phí theo yêu cầu nhưng đợi mãi không có món tiền hoặc món quà nào được gửi đến và khi liên lạc lại thì các số điện thoại, tài khoản fecebook đều đã bị chặn.

Thượng tá Trần Trọng Sơn-Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh cho biết: “Sau khi tiếp nhận đơn tố giác của các nạn nhân, qua điều tra Công an tỉnh xác định được những tài khoản ngân hàng các đối tượng cung cấp cho nạn nhân đều được mở bằng giấy chứng minh nhân dân giả mạo. Khi rút tiền, các đối tượng rút tiền ở nước ngoài thông qua các tài khoản thanh toán quốc tế nên Cơ quan Điều tra gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định đối tượng phạm tội. Cũng phải nói thêm rằng, đây không phải là phương thức thủ đoạn mới của tội phạm, cơ quan chức năng cũng đã khuyến cáo với người dân rất nhiều về hình thức phạm tội này nhưng trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhiều người dân vẫn bị các đối tượng lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, mọi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước những trường hợp chiêu dụ tương tự và khuyến cáo người dân hạn chế việc đăng tải quá nhiều thông tin cá nhân lên mạng xã hội để tránh việc bị các đối tượng xấu lợi dụng…”.

Cũng theo thông tin từ Phòng PC45 Công an tỉnh, thời gian vừa qua, ngoài việc một số nạn nhân bị lừa đảo qua mạng xã hội facebook thì đơn vị cũng nhận được tố giác của người dân về việc bị một số đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn nhắn tin hoặc gọi điện đến số điện thoại cá nhân để thông báo trúng thưởng qua việc quay số ngẫu nhiên của các nhà mạng với phần thưởng lớn như; xe SH, điện thoại di động hoặc tiền mặt... Để được nhận thưởng, các đối tượng lừa đảo này yêu cầu phải nộp lệ phí theo hình thức mua thẻ cào của các nhà mạng rồi nhắn mã số card vào số điện thoại của chúng. Sau khi các nạn nhân đã thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng, đến khi liên lạc lại thì các số máy gọi đến đều đã bị chặn. Với hình thức lừa đảo này, trong thời gian qua trên địa bàn TP. Pleiku đã có 3 trường hợp “mắc bẫy”, trong đó người cao nhất đã nạp thẻ cào điện thoại cho các đối tượng lên đến hơn 20 triệu đồng.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.