Sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách và các nguồn đầu tư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong quá trình đầu tư xây dựng cơ bản 3 năm gần đây (2013-2015), UBND huyện Phú Thiện đã bộc lộ một số khuyết điểm trong việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, với số tiền sai phạm hơn 1,7 tỷ đồng.
 

Theo Kết luận số 02/KL-TTr ngày 1-4-2016 của Thanh tra tỉnh, trong 3 năm (2013-2015) Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện thi công nâng cấp 2 tuyến kênh thiếu khối lượng với số tiền gần 11 triệu đồng. Hai trường (THCS Trần Quốc Toản, THCS Nguyễn Trung Trực) chi phụ cấp ưu đãi đứng lớp không đúng quy định hơn 21 triệu đồng. Phòng Giáo dục-Đào tạo thực hiện việc chi trả một số khoản chi, các chế độ cho giáo viên, viên chức không đúng quy định; chi sửa chữa, đầu tư cơ sở vật chất ở một số trường thiếu khối lượng với số tiền hơn 695 triệu đồng.

Ban Quản lý các dự án Đầu tư Xây dựng cơ bản huyện trong 3 năm (2013-2015) đã đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện 90 công trình, với số vốn quyết toán gần 99 tỷ đồng. Tuy nhiên, ban này và các đơn vị tư vấn thiết kế, thẩm định, giám sát, đơn vị thi công vẫn còn để xảy ra những sai phạm trong hồ sơ thiết kế, dự toán, quyết toán không đúng như: sai khối lượng, áp sai định mức... nhưng không được phát hiện kịp thời trong quá trình thi công, thanh-quyết toán làm tăng giá trị công trình; chưa thực hiện nghiêm Văn bản số 301/SXD-QLHĐXD ngày 19-5-2015 của Sở Xây dựng ban hành về việc hướng dẫn xác định đơn giá nhân công trong quản lý chi phí đầu tư trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, trong quá trình kiểm tra thực tế của Thanh tra tỉnh tại công trình đường vào xã Ia Yeng (đã bàn giao hoàn thành đưa vào sử dụng, thanh-quyết toán khối lượng công trình), một số đoạn chưa lu lèn và đánh giật cấp lề đường theo thiết kế được duyệt; thi công lắp đặt các biển báo giao thông sai theo mẫu quy định hiện hành. Kết quả kiểm tra, có 23 công trình sai phạm  với tổng số tiền gần 748 triệu đồng.

Đội Công trình Đô thị, qua 3 năm (2013-2015) đã xây dựng trên địa bàn 14 công trình hạ tầng kỹ thuật, giao thông, chiếu sáng, cây xanh, công viên, pa nô tuyên truyền... với tổng số vốn hơn 14 tỷ đồng. Qua kiểm tra, 10/14 hồ sơ thiết kế, dự toán, hồ sơ quyết toán, bản vẽ hoàn công và kiểm tra thực tế 6/10 công trình xây dựng, Đội vẫn còn để xảy ra sai sót trong hồ sơ thiết kế, dự toán, quyết toán không đúng quy định như: sai khối lượng, áp sai định mức... nhưng không được phát hiện kịp thời trong quá trình thi công, thanh-quyết toán làm tăng giá trị công trình. Kết quả kiểm tra, có 2 công trình sai phạm, với số tiền hơn 14 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh tiến hành kiểm tra các công trình, dự án đầu tư tại 8 xã (Ia Hiao, Chư A Thai, Ia Piar, Ayun Hạ, Ia Ake, Ia Yeng, Ia Sol, Chrô Pơnan) bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, từ năm 2013 đến năm 2015 gồm 96 công trình, với tổng số vốn đầu tư hơn 45 tỷ đồng. Qua kiểm tra hồ sơ và đi thực tế một số công trình, kết quả có 18 công trình sai phạm với số tiền hơn 151 triệu đồng. Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra thực tế có một số tuyến đường giao thông nằm sát mép ruộng (không có lề đường), người dân lắp dựng hàng rào sát với mép đường bê tông, không còn lề đường; đất đắp lề hai bên đường không còn, hiện tại người dân đã đào đất để làm mương nước chảy dọc sát một bên đường bê tông (đường giao thông thôn buôn Ơi Hly B...) gây hư hỏng nền và mặt đường, mất an toàn khi lưu thông.

Từ những  sai phạm kể trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị với UBND huyện phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Trưởng ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng cơ bản; Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo; Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT; Đội trưởng Đội Công trình Đô thị; Chủ tịch UBND các xã: Ia Hiao, Ia Piar, Ia Sol, Chư A Thai, Ayun Hạ, Ia Yeng, Ia Ake; Hiệu trưởng các trường: THCS Trần Quốc Toản, THCS Nguyễn Trung Trực, THCS Nguyễn Du và các cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý, sử dụng ngân sách để xảy ra nhiều sai phạm đồng thời các đơn vị sai phạm thu hồi số tiền hơn 1,7 tỷ đồng nộp vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Chánh Thanh tra tỉnh.

Văn Thư

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.