Cơ sở giết mổ bơm nước cho bò trước khi giết mổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 17-1-2016, Cảnh sát Môi trường- Công an tỉnh Gia Lai phát hiện quả tang cơ sở giết mổ gia súc của ông Võ Ngọc Hà (trú hẻm Chu Mạnh Trinh, tổ 5, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đang bơm nước cho 2 con bò trước khi xẻ thịt và tung ra thị trường.

  Khu vực giết mổ bị phát hiện vi phạm pháp luật. Ảnh: N.L
Khu vực giết mổ bị phát hiện vi phạm pháp luật. Ảnh: N.L

Tại hiện trường, tại khu vực giết mổ có 5 con bò (trọng lượng từ 3,5 đến 5 tạ) đang được trói. Công an đã yêu cầu chủ cơ sở và người làm ngưng ngay việc làm phạm pháp; yêu cầu tạm giữ 2 con bò đang bị no nước, dụng cụ hành nghề là đoạn ống nước dài hơn 15 mét và búa tạ.

Theo lời khai của ông Hà, gia đình hành nghề giết mổ bò đã được hơn 1 năm nay. 5 con bò trên ông vừa nhập từ xã An Phú (TP. Pleiku), chuẩn bị giết mổ. Mỗi ngày cơ sở giết mổ từ 1 đến 3 con bò tùy theo nhu cầu của bạn hàng. Khi phóng viên đặt câu hỏi chủ cơ sở có biết việc này là vi phạm pháp luật và gây mất an toàn thực phẩm, ông Hà nói rằng, ông làm sao mà biết được.

 

 Chủ cơ sở làm việc với Công an. Ảnh: N.L
Các cơ quan chức năng tiến hành làm việc tại cơ sở vi phạm. Ảnh: N.L

Theo Thượng tá Đỗ Hùng Liêm-Phó phòng Cảnh sát Môi trường, thông tin này được quần chúng phản ánh rất nhiều. Cách đây nửa tháng, Công an đã tiến hành mật phục điều tra. Thời điểm trên, tổ công tác tiến hành đột kích thì phát hiện nhà ông Hà đang trói 5 con bò tại khu vực giết mổ, có 2 con bò đang được bơm nước. Cũng theo ông Liêm, pháp luật cấm bơm bất cứ chất nào vào gia súc, gia cầm (kể cả nước sạch) trước khi giết mổ. Việc ông Hà bơm nước vào sẽ làm cho trọng lượng bò tăng đến 60% trước khi giết mổ. Thịt bò ngấm nước sẽ tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bẩn, nhiễm bệnh khi đưa ra thị trường tiêu dùng.

“Dù phát hiện quả tang ông Hà đang bơm nước 2 con bò tuy nhiên nếu không có công an thì cả 3 con bò còn lại đang được cột ở trụ cũng sẽ bị giết mổ theo dạng này. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị truy tố pháp luật nếu gây hậu quả nặng nề. Đây là lần đầu tiên Cảnh sát Môi trường Gia Lai phát hiện việc này. Thời gian tới, lượng thịt sẽ tung ra thị trường phục vụ Tết nhiều hơn, chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng”-ông Thượng tá khẳng định.

Ngọc Linh

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Thầy Tô Ngọc Thanh với văn hóa dân gian Gia Lai-Kon Tum

Thầy Tô Ngọc Thanh với văn hóa dân gian Gia Lai-Kon Tum

(GLO)- Tôi gọi ông là thầy. Thật ra tôi chưa thật sự xứng đáng. Cả nước, những tiến sĩ đã từng học và được ông hướng dẫn làm các đề tài luận án mới được vinh dự gọi ông bằng thầy-một người thầy lớn trong lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực văn hóa dân gian đồng bào các dân tộc Việt Nam.