Thâm nhập lò "làm đẹp" cho gà thịt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO) - Chỉ sau vài giây “phù phép” với dung dịch hóa chất, nhiều lò giết mổ gia súc đã biến những con gà thịt da trắng nhợt nhạt chuyển sang óng ánh vàng hấp dẫn như tiêu chuẩn đánh giá thịt gà.

“Trang điểm” cho gà
 

Chỉ sau 3 giây da gà chuyển sang màu vàng ươm.   Ảnh: Lê Văn Ngọc
Chỉ sau 3 giây da gà chuyển sang màu vàng ươm. Ảnh: Lê Văn Ngọc

P.V Báo Gia Lai đã tìm đến cơ sở giết mổ gà của bà G. tại Trung tâm thương mại Pleiku để mục sở thị “công nghệ” mà trước đây chúng tôi chỉ nghe truyền miệng. Cơ sở này có diện tích khoảng 15 m2, xung quanh lông gà vịt nằm ngổn ngang. Tại đây có ít nhất từ 3 người trở lên sẵn sàng nhận làm gà thuê. Mang con gà mái vừa mua đem đến, chủ cơ sở này nhận lời, ra giá tiền công 10 ngàn đồng/con. Lấy lý do gà làm ra da có màu trắng nhợt nhạt, không hấp dẫn nên chúng tôi yêu cầu làm màu cho gà vàng đẹp thì bà G. liền gật đầu đồng ý. Dứt lời, bà mang con gà chúng tôi vừa thuê làm sang quầy giết mổ gà của người bạn cách quầy của bà vài mét rồi nhúng vào xô nước màu để ở một góc quầy. Chỉ sau 3 giây, khi bà G. nhấc con gà ra khỏi xô nước thì nước da màu trắng chuyển sang màu vàng rộm trông vô cùng bắt mắt.

Chúng tôi gợi ý muốn thuê cơ sở này nhổ lông, nhúng màu vàng với số lượng lớn để phục vụ cho đám cưới, đại diện cơ sở này đồng ý, đồng thời đưa ra mức giá tiền công là 7.000 đồng/con. Một người phụ nữ trong cơ sở thấy vậy liền hỏi chúng tôi: “Mấy anh nhúng gà làm gì, để ăn thì việc gì phải nhúng, ăn nó không tốt đâu. Trước chúng tôi cũng làm nhưng sau thấy ác quá, người ta cũng sợ nên không nhuộm nữa. Giờ chỉ có khách hàng nào có nhu cầu làm nhiều thì chúng tôi mới mua màu về pha rồi làm giúp thôi”. Cạnh đó, cơ sở buôn bán, giết mổ gà do 2 bà T. và Th. làm chủ có quy mô lớn hơn cơ sở bà G.. Cơ sở này vừa bán gà vịt sống, kiêm nhổ lông, nhúng màu nếu khách có nhu cầu. Mang con gà đến cơ sở này yêu cầu được nhúng màu, người của cơ sở này nhận gà rồi bắt đầu nhúng gà vào chậu nước màu đã pha sẵn. Sau thời gian nhúng màu, con gà da trắng chuyển từ màu trắng sang vàng. Sau đó, bà này lấy tiền công 10 ngàn đồng/con.

Đặt vấn đề cần mối cung cấp gà phục vụ cho các đám cưới, cơ sở này cũng đồng ý nhận cung cấp hàng với giá từ 80 ngàn đồng đến 130 ngàn đồng/kg tùy loại gà. Nếu khách có nhu cầu nhuộm gà, cơ sở này cũng sẽ nhuộm. Trường hợp khách mang gà số lượng lớn đến thuê làm lông, nhúng màu, tiền công phải trả là 7.000 đồng/con. Theo đại diện cơ sở, mối đặt hàng gà nhúng màu tại đây chủ yếu là các nhà hàng. Trung bình mỗi ngày cơ sở này nhúng đến vài trăm con. Bà T. cũng cho biết: “Loại màu của chúng tôi là màu độc quyền, dù “đốt đuốc” tìm khắp Gia Lai cũng không có đâu. Lúc chế biến gà sẽ vàng ươm như thật, không ai phát hiện ra đâu, nhưng phải biết pha màu cho hợp lý mới được”.

Chúng tôi tiếp tục tìm đến một loạt cơ sở giết mổ gà tại chợ Yên Thế (phường Yên Thế). Chọn ngẫu nhiên cơ sở giết mổ gà của ông B. để đặt vấn đề nhổ lông, nhuộm màu vàng cho gà, ông này nhận lời, đồng ý chốt tiền công 7.000 đồng/con. Ông này chào mời, nếu chưa có gà, có thể đặt mua chỗ ông với các giá loại bình thường 75.000 đồng/kg bao gồm làm màu nếu khách yêu cầu. Tiếp tục đến lò giết mổ gia cầm của bà L. ở chợ Phù Đổng (phường Phù Đổng), chúng tôi đặt vấn đề muốn được nhuộm màu vàng cho gà, bà L. khoe cơ sở nhuộm màu gà rất đẹp. Để chứng minh, bà L. lấy túi bột màu đen mun đang treo ở tường rồi pha vào chén nước đang để sẵn. Sau đó, bà L. chầm chậm lấy tay quệt vào nước màu rồi bôi vào con gà thịt da trắng đã nhổ lông sẵn. Màu xoa đến đâu, da gà từ màu trắng chuyển sang màu vàng tới đó.

Nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe

 

 Loại bột màu dùng để pha làm dung dịch nhúng gà. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Loại bột màu dùng để pha làm dung dịch nhúng gà. Ảnh: Lê Văn Ngọc

Có nhiều loại phẩm màu mà các cơ sở giết mổ sử dụng để làm đẹp cho gà. Trong đó chúng tôi tiếp cận được loại bột màu được các cơ sở gọi là màu “mỹ hòa” và dạng bột màu đen mun. Loại “mỹ hòa” bán khá phổ biến trong các cửa hàng đồ khô ở Trung tâm Thương mại Pleiku mà bất cứ ai đều dễ dàng mua được với giá 4.000 đồng/lọ dạng ống nhỏ. Loại này có nhiều màu gồm gạch cua, đỏ… Trên hướng dẫn ghi sử dụng để làm mứt, bánh kẹo nhưng thực tế nhiều hộ sử dụng để nhúng cho gà. Các thương lái bán bột màu này bày muốn nhúng cho gà thì pha hỗn các màu lại. Trong khi đó loại bột màu đen mun không ghi nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

Trao đổi với P.V về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, cho biết: Ông nghe thông tin gà nhuộm màu vàng nhưng thực tế nhiều lần kiểm tra các cơ sở lớn thì không phát hiện trường hợp nào. Theo ông Đang, có 2 loại phẩm màu gồm phẩm màu công nghiệp và phẩm màu thực phẩm. Trong đó, phẩm màu thực phẩm thì tùy theo hướng dẫn của nhà sản xuất mà được sử dụng trong trường hợp nào, riêng phẩm màu công nghiệp thì không được phép sử dụng. Nhìn 2 loại bột màu “Mỹ Hòa” và đen mun được chúng tôi thu thập từ các cơ sở “làm đẹp” cho gà, ông Đang nói qua nhìn trực quan thì chưa thể xác định 2 loại này thuộc phẩm màu công nghiệp hay phẩm màu thực phẩm, cần lấy mẫu đi kiểm nghiệm mới xác định được.

Ông Đang cũng khuyến cáo: “Việc sử dụng những loại phẩm màu không rõ nguồn gốc xuất xứ, tùy theo thành phần bên trong sẽ gây nguy cơ ảnh hưởng thần kinh, gan, thận. Nếu dùng lâu dài, tùy theo độc tố, thành phần thì có nguy cơ gây ung thư”. Ngoài ra, ông còn cho biết từ những thông tin báo chí cung cấp về các điểm giết mổ gia cầm lạm dụng phẩm màu để “làm đẹp” cho gà, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng thì Chi cục sẽ tham mưu cho đoàn liên ngành sớm đi kiểm tra.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.