Thực hư việc sử dụng ma túy của một số công chức, viên chức tỉnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vừa qua, Công an phường Tây Sơn và Đội Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Ma túy Công an TP. Pleiku bắt quả tang 4 trường hợp sử dụng ma túy đá tại một khách sạn ở đường Nguyễn Du (TP. Pleiku). Khi đã hoàn tất hồ sơ, 4 đối tượng được Công an TP. Pleiku cho về.

Sau đó nhiều người là cán bộ hưu trí và nhân dân đã đến các cơ quan truyền thông của tỉnh phản ánh rằng trong các đối tượng sử dụng ma túy nói trên vì có con của một giám đốc sở nên một vị lãnh đạo cao cấp của tỉnh đã yêu cầu Công an thả gấp. Vậy thực hư việc trên như thế nào?

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những người sử dụng ma túy đá là ai?

Theo Báo cáo số 1126 ngày 22-8-2013 của Trưởng Công an gửi Chủ tịch UBND TP. Pleiku về việc “Xử lý tụ điểm sử dụng ma túy” thì 4 đối tượng là: Nguyễn Ngọc Anh (SN 1984, trú 202 Phan Đình Phùng, phường Yên Đổ, TP. Pleiku, cán bộ Chi cục Quản lý Thị trường); Trần Anh Minh (tên gọi khác: Hiển, SN 1981, trú 85 Tăng Bạt Hổ, phường Yên Đổ, TP. Pleiku, cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư); Cao Hoài Bảo (SN 1991, trú tại 223 Lý Thái Tổ, phường Diên Hồng, TP. Pleiku); Nguyễn Duy Quang (SN 1988, 39 Trần Quang Khải, phường Diên Hồng, TP. Pleiku).

Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 9-8-2013, Nguyễn Ngọc Anh mua ma túy đá của một người tên Hí (chưa xác định rõ họ tên, địa chỉ) với giá 800.000 đồng tại quán cà phê Pleiku Phố (đường Phan Đình Phùng, TP. Pleiku). Sau đó, Anh rủ Quang cùng đến Khách sạn Khánh Bình (27 đường Nguyễn Du, TP. Pleiku) và gọi điện thoại cho Minh còn Quang gọi điện cho Bảo cùng đến phòng 202 của khách sạn để sử dụng. Khi có mặt đầy đủ, Anh lấy “đồ nghề” gồm 1 chai nước suối, một ống thủy tinh rồi cả 4 đối tượng gồm Anh, Minh, Quang, Bảo bỏ ma túy đá vào dụng cụ, bật lửa đốt để sử dụng.

Đến khoảng 23 giờ thì Công an phường Tây Sơn và Đội Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Ma túy Công an TP. Pleiku ập vào phòng 202 của khách sạn bắt quả tang lập biên bản vi phạm và thu giữ dụng cụ ma túy đá, đưa 4 đối tượng cùng chủ khách sạn là Lê Đại Phong về Công an phường Tây Sơn để làm việc. Các đối tượng trên khai nhận toàn bộ hành vi như đã nêu trên. Căn cứ vào nội dung vi phạm, Công an phường Tây Sơn đã xử lý hành chính đối với 4 đối tượng trên mỗi người 750.000 đồng còn với Lê Đại Phong (chủ khách sạn) là 3,5 triệu đồng.

Xử lý như vậy là đúng pháp luật

Sau khi sự việc xảy ra, một số cán bộ hưu trí và nhân dân ở TP. Pleiku đã đến gặp Giám đốc Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh và một số cơ quan báo chí tại Gia Lai phản ánh rằng: Sở dĩ Trần Anh Minh cùng 3 người còn lại, cơ quan Công an thả ngay mà không giam giữ vì Minh được một vị lãnh đạo cao cấp của tỉnh Gia Lai can thiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng cho biết: Sau khi sự việc xảy ra, UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Pleiku chuyển hồ sơ để tỉnh chỉ đạo xử lý. Trong cuộc họp Ban Cán sự Đảng chiều 28-8-2013 gồm Chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư ban Cán sự Đảng và các thành viên của Ban Cán sự, UBND tỉnh chỉ đạo phải xử lý nghiêm việc này theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, căn cứ vào Điều 10, Điều 14 của Nghị định 34/2011/NĐ-CP ngày 17-5-2011 của Chính phủ, UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Sở Y tế tổ chức xét nghiệm, nếu người sử dụng ma túy trái phép là công chức nhà nước bị cơ quan Công an thông báo về cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công chức đang công tác thì kỷ luật cảnh cáo.

Còn nếu người nghiện ma túy có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền thì buộc thôi việc.

Từ chỉ đạo nói trên, ngày 10-9-2013, Giám đốc Sở Nội vụ-ông Dương Tráng có Công văn số 1108/SNC-CCVC gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh ghi rõ: “…ông Trần Anh Minh, công chức Sở Kế hoạch và Đầu tư tham gia sử dụng ma túy, đã vi phạm pháp luật. Sở Nội vụ đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành xử lý kỷ luật công chức thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm pháp luật theo quy định”. Đồng thời, tại công văn này Sở Nội vụ cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xử lý kỷ luật công chức và báo cáo về Sở Nội vụ để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh. Tuy nhiên, đến ngày 20-9-2013 Sở Kế hoạch và Đầu tư vẫn chưa xử lý cán bộ của mình theo thẩm quyền.

Như vậy, một số ý kiến cho rằng có sự can thiệp để buộc Công an phải thả Trần Anh Minh là không chính xác vì nếu chỉ sử dụng ma túy thì không phải là tội phạm mà được xử lý bằng những biện pháp khác. Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các cơ quan có thẩm quyền để xử lý hành chính Trần Anh Minh là đúng pháp luật.

Duy Anh

Có thể bạn quan tâm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Thầy Tô Ngọc Thanh với văn hóa dân gian Gia Lai-Kon Tum

Thầy Tô Ngọc Thanh với văn hóa dân gian Gia Lai-Kon Tum

(GLO)- Tôi gọi ông là thầy. Thật ra tôi chưa thật sự xứng đáng. Cả nước, những tiến sĩ đã từng học và được ông hướng dẫn làm các đề tài luận án mới được vinh dự gọi ông bằng thầy-một người thầy lớn trong lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực văn hóa dân gian đồng bào các dân tộc Việt Nam.
Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.