Người phụ nữ được bà con tin yêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là chị Trịnh Thị Mai ở thôn 7, xã Ia Blang, huyện Chư Sê là người biết vượt lên khó khăn làm kinh tế giỏi. Chị luôn phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn và là hội viên tích cực của Hội Phụ nữ.

 Chị Mai bên cửa hàng của mình. Ảnh: Đỗ Hằng
Chị Mai bên cửa hàng của mình. Ảnh: Đỗ Hằng

Chị Mai sinh năm 1967 ở thôn Đông Tác, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Là người con miền Trung, hoàn cảnh gia đình khó khăn từ thuở nhỏ nên bản tính cần cù chịu thương chịu khó đã thấm trong con người chị. Năm 1988 chị kết hôn, vì muốn thay đổi cuộc sống nên năm 1994 chị cùng gia đình mình lên huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai để lập nghiệp. Kể về những ngày đầu mới lên, chị Mai tâm sự: “Khi ấy hoàn cảnh còn khó khăn nhiều, được sự giúp đỡ của ba mẹ, bà con láng giềng vợ chồng tôi đã mua được 120 m2 đất để cất nhà và 4.000 m2 đất dành trồng hoa màu. Bấy giờ bản thân không mong giàu sang nhiều, chỉ mong con cái đủ ăn đủ mặc, chính vì thế tôi và chồng đã bươn chải làm đủ nghề để làm”.

Được giúp đỡ, quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương cùng với sự đồng sức, đồng lòng nỗ lực  phấn đấu vươn lên nên đến năm 1996 vợ chồng chị đã mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng để đầu tư vào sản xuất nông nghiệp. Trong quá trình học hỏi cách thức làm ăn, tích lũy nhiều kinh nghiệm nên chị đã quyết định mở Đại lý kinh doanh phân bón và trồng thêm được 1,5 ha cà phê, 2.000 trụ tiêu. Đúng như câu nói “trời không phụ công người”, cứ thế, nhờ làm kinh tế và sự tích góp dành dụm mà các năm tiếp theo nhà chị đã mua thêm được 10 ha cao su, tổng thu nhập hàng năm trên 3 tỷ đồng. Sự tin yêu của mọi người dành cho chị rất nhiều và nhờ có được uy tín nên năm 2015 chị lại tiếp tục mở thêm 2 cơ sở kinh doanh phân bón tại thôn Bình Hưng, xã Ia Blang.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, mà chị Mai còn được biết đến là người tham gia tích cực trong các hoạt động của Hội đoàn thể. Chị luôn tuyên truyền cho chị em trong thôn thực hiện tốt phong trào thi đua cuộc vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế giúp nhau thoát nghèo. Chị đã vận động chị em trong Chi hội xây dựng quỹ Hội giúp cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn sản xuất và vận động quỹ học bổng trao tặng cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên chăm chỉ chuyên cần.

Bên cạnh đó, thấu hiểu được sự khó khăn nên chị đã giúp đỡ nhiều gia đình có hoàn cảnh. Chia sẻ về điều này chị Mai cho hay: “Vì tôi đã trải qua cuộc sống vất vả, nên tâm nguyện của gia đình tôi cố gắng làm sao trong khả năng của mình cùng với chính quyền địa phương giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo, mong muốn rằng tất cả trẻ em đều được đến trường”.

Mỗi năm, gia đình chị cho mượn tiền và bán phân nợ không tính lãi từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng giúp cho 250 chị em khó khăn vay. Giúp các chị em về kinh nghiệm sản xuất, nhân giống, ngoài ra tạo công việc cho 10 lao động ở trong thôn. Bên cạnh, chị còn tham gia ủng hộ tài trợ các phong trào văn hóa thể thao của xã, thôn với số tiền 45.000.000 đồng. Thực hiện cuộc vận động toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới, gia đình chị đã hiến 200 m2 đất rẫy và vận động một số hộ liền kề hiến 150 m2 trị giá 30 triệu đồng.

Được hỏi về người phụ nữ nhân ái này, chị Đàm Thị Ngọc Hồng, thôn 7, xã Ia Blang là người được chị Mai thường xuyên giúp đỡ cho hay: “Đó là người phụ nữ được tin yêu không chỉ riêng tôi, mà hầu như chị Mai đều được lòng tất cả mọi người. Chị luôn có mặt bên cạnh khi gia đình tôi gặp khó khăn, đau ốm. Chị giúp gia đình tôi đầu tư phân từ đầu cho đến cuối năm. Mỗi khi Tết đến Xuân về chị cho tôi vay tiền để trang trải cho gia đình. Không những giúp về vật chất mà chị còn động viên tinh thần cho tôi rất nhiều trong cuộc sống gia đình”.

Với những thành tích đạt được, năm 2016 chị vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về nông dân tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh và làm kinh tế giỏi. Nhận xét về người hội viên được dân tin yêu, chị Đinh Thị Tuyết Dung-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: “Chị Mai là người phụ nữ xứng đáng để chúng ta học tập và noi theo, không chỉ giỏi làm kinh tế, chị còn là người nhân hậu, đầy nhiệt huyết”.

Đỗ Hằng

Có thể bạn quan tâm