"Siêu lừa" lãnh án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ là nhân viên bán bảo hiểm nhưng Lâm Thị Hồ Nhi (SN 1985, trú tại phường Phù Đổng, TP. Pleiku) lại tự nhận mình là Phó Trưởng phòng Tổ chức Nhân sự Cảng Hàng không Pleiku để lừa đảo nhiều người có ý định xin việc làm với tổng số tiền lên đến 1,7 tỷ đồng.
 
Lâm Thị Hồ Nhi vừa bị Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử trong phiên tòa sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Kết quả điều tra cho thấy, Nhi vốn là nhân viên bán bảo hiểm của Văn phòng đại diện Công ty TNHH  Bảo hiểm Nhân thọ AIA ở số 51 đường Nguyễn Tất Thành, phường Hoa Lư, TP. Pleiku. Do không có tiền để tiêu xài, Nhi đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác bằng hình thức xin việc làm. Do vậy, từ tháng 3-2013 đến tháng 10-2014, Nhi đã tự giới thiệu mình là Phó Trưởng phòng Tổ chức Nhân sự Cảng Hàng không Pleiku với nhiều người và cho biết Cảng Hàng không Pleiku đang tuyển nhân viên. Cũng theo lời Nhi thì Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, Trường THCS thị trấn Đak Đoa (huyện Đak Đoa) đang tuyển thêm biên chế, nhân sự và Nhi có khả năng xin cho người khác vào làm tại các cơ quan, đơn vị này. Do tin tưởng, nhiều người đã tới gặp Nhi để nhờ xin việc làm và bị đối tượng này chiếm đoạt tiền.

 

Ảnh: Văn Ngọc
Ảnh: Văn Ngọc

Cụ thể, anh Lý Văn Tư (trú tại thôn Đồng Bằng, xã Biển Hồ, TP. Pleiku) có người bà con quen biết với Nhi. Người này nghĩ rằng Nhi có khả năng xin việc nên đã nói với anh Tư. Ngày 12-8-2013, anh Tư gặp Nhi để nhờ xin việc làm cho em họ là Lê Thị Thu Lan. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, anh Tư cùng chị Lan, bà Phạm Thị Gái (mẹ chị Lan) đem hồ sơ xin việc của chị Lan và 55 triệu đồng đến nhà Nhi. Nhi viết giấy biên nhận và hẹn đến ngày 2-4-2014 sẽ lo được việc làm cho chị Lan. Đến tháng 11-2014, Nhi gọi điện yêu cầu anh Tư giao thêm 65 triệu đồng để lo xin việc. Nhận 120 triệu đồng của anh Tư, Nhi đã dùng để tiêu xài. Anh Tư nhiều lần đến nhà Nhi đòi lại tiền nhưng đối tượng này chỉ trả được 17 triệu đồng.   

Cũng với thủ đoạn trên, Nhi đã lừa ông Nguyễn Minh Trung (trú tại thị xã Ayun Pa) khi ông muốn xin việc cho con gái mình vào làm tại Cảng Hàng không Pleiku. Nhi cam kết với ông Trung sẽ xin cho con gái ông làm nhân viên kiểm soát với mức lương hậu hĩnh. Tin lời Nhi, ông Trung đã đưa trước 20 triệu đồng. Hai ngày sau, ông Trung tiếp tục đem 40 triệu đồng lên TP. Pleiku giao cho Nhi. Nhi nói ông Trung về viết hồ sơ lý lịch con gái ông đem lên giao cho Nhi. Đến tháng 2-2014, Nhi gọi điện thoại yêu cầu ông Trung giao thêm 80 triệu đồng và hồ sơ xin việc. Ông Trung đã đem tiền và hồ sơ đến quán cà phê tại TP. Pleiku giao cho Nhi. Đến đầu tháng 3-2014, Nhi tiếp tục gọi điện thoại yêu cầu và ông Trung đã đưa thêm 50 triệu đồng.

Tổng cộng Nhi đã nhận của ông Trung 190 triệu đồng nhưng không viết giấy biên nhận tiền. Nhi hẹn đến ngày 1-6-2014 sẽ có quyết định. Đến ngày 22-8-2014, dù chưa xin việc được cho con ông Trung nhưng Nhi tiếp tục nói ông giao thêm 10 triệu đồng. Sau đó, Nhi gọi điện thoại giả vờ nói với ông Trung là giám đốc sân bay đang đi công tác không phát quyết định được, khi nào giám đốc về sẽ gọi điện thoại cho ông Trung lên lấy quyết định. Số tiền 200 triệu đồng của ông Trung, Nhi dùng tiêu xài cá nhân. Ông Trung đã nhiều lần đến nhà Nhi để đòi lại tiền nhưng Nhi trốn tránh.

Với thủ đoạn tương tự, Nhi đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 18 người có ý định xin việc với tổng số tiền 1,7 tỷ đồng. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lâm Thị Hồ Nhi mức án 15 năm tù.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.