Đưa sách đến với bạn đọc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều hoạt động cổ vũ văn hóa đọc, hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam (21-4) đã được tổ chức từ giữa tháng 3 tại TP. Pleiku và một số địa phương trong tỉnh. Đặc biệt, Hội sách Gia Lai diễn ra từ ngày 1 đến 7-4 sắp tới với nhiều hoạt động mới mẻ, là sự kiện đang được những người yêu sách đón đợi.
Hành trình tìm bạn đọc
Đây là năm thứ 4 tỉnh ta tổ chức Hội sách với quy mô ngày càng được mở rộng, cùng nhiều hoạt động hấp dẫn. Nếu năm 2016, Hội sách lần đầu tiên tổ chức chỉ có 10 gian hàng tham gia thì đến năm 2018 đã phát triển lên 24 gian hàng. Tại Hội sách sắp diễn ra, số gian hàng sẽ tăng lên 32 nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của những người yêu sách trên địa bàn tỉnh. Qua 3 lần tổ chức, Hội sách đã góp phần động viên, cổ vũ phong trào đọc sách ngày càng nhiều ở lứa tuổi thanh-thiếu niên, là nền tảng để định hình một thế hệ có thói quen đọc sách, từ đó lan tỏa văn hóa đọc ra cộng đồng.
Bà Nguyễn Thị Thủy-Giám đốc Thư viện tỉnh-nhìn nhận: “Trước đây, chúng tôi hầu như đơn độc trong hành trình đưa sách tới bạn đọc. Có thời kỳ, văn hóa đọc đi xuống trầm trọng, Thư viện tỉnh phải nỗ lực mọi cách để tìm bạn đọc nhưng hầu như phong trào đọc giẫm chân tại chỗ, nhất là từ khi công nghệ thông tin phát triển như vũ bão. Sự chỉ đạo của UBND tỉnh, đặc biệt là quyết định tổ chức Ngày Sách hàng năm (bắt đầu từ năm 2016 đến nay) đã góp phần khuấy động phong trào này. Nhiều cơ quan, đơn vị, các ban, ngành, đoàn thể đã quan tâm nhiều hơn đến hoạt động này giúp văn hóa đọc có sự khởi sắc mạnh mẽ. Bên cạnh đó, nhiều năm nay, truyền thông cũng góp phần không nhỏ trong việc kêu gọi, cổ vũ cho văn hóa đọc bằng nhiều hình thức tuyên truyền, nhất là nêu lên những tấm gương người thật, việc thật, những con người yêu sách… Điều đó đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho văn hóa đọc. Ngoài ra, Hội sách hàng năm diễn ra ở không gian mở đã giúp cho người dân có điều kiện, cơ hội tiếp cận với sách thuận tiện hơn, từ đó quan tâm đến sách nhiều hơn. Số đầu sách các đơn vị bán ra ở mỗi kỳ hội sách cho thấy phong trào đọc đang dần trở lại trong thói quen của nhiều người, nhiều gia đình”.
 Đông đảo học sinh đến tham quan và mua sách tại Hội sách Gia Lai-2018.   Ảnh: PHƯƠNG LINH
Đông đảo học sinh đến tham quan và mua sách tại Hội sách Gia Lai-2018. Ảnh: Phương Linh
Chị Võ Hồng Yến (hẻm Trần Hưng Đạo, TP. Pleiku) cho biết, nhà chị khá gần địa điểm tổ chức Hội sách hàng năm. Vì vậy, chị không bỏ qua Hội sách nào trong suốt 3 lần tổ chức trước đây. “Đến năm ngoái, có thể thấy Hội sách đã diễn ra chuyên nghiệp hơn, hình thức bắt mắt, đầu sách phong phú, cập nhật sách mới, không để bạn đọc phải hụt hẫng, tụt hậu với thời sự sách. Đặc biệt, Hội sách đã có thêm các hoạt động bên lề thu hút không chỉ bạn đọc yêu sách mà cả những người vốn không có nhiều đam mê với sách vở. Không nói đâu xa, tôi có 2 con trai đang học tiểu học và THCS, các cháu không thích đọc sách nhưng Hội sách năm nào cũng đòi mẹ cho ra chơi vì những hoạt động bên lề, rồi lân la mua vài cuốn truyện tranh giảm giá. Tôi hy vọng dần dần các cháu sẽ hình thành thói quen đọc sách từ những sự kiện như thế này. Tiếc là mỗi năm Hội sách chỉ tổ chức 1 lần nên chưa đủ sức khuấy động, cổ vũ, phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng”.
Cổ vũ văn hóa đọc
 
Hội sách Gia Lai-2019 được tổ chức từ ngày 1 đến 7-4 tại đường Anh hùng Núp (TP. Pleiku) với 32 gian hàng của 10 đơn vị phát hành sách, các trung tâm ngoại ngữ, trường học trên địa bàn tỉnh. Hội sách sẽ có các hoạt động phong phú như: trưng bày và bán 50 ngàn bản sách thuộc các thể loại với các hình thức giảm giá, đọc sách miễn phí, làm thẻ bạn đọc, trưng bày mô hình xếp sách nghệ thuật, ghi danh cho các khóa học tiếng Anh với những ưu đãi hấp dẫn, giao lưu với các tác giả có tác phẩm được yêu thích; các chương trình talk show, game show do các trung tâm ngoại ngữ thực hiện; ký họa chân dung, nghệ thuật trà đạo, cà phê sách, vẽ tranh theo sách…

Trong 3 năm trở lại đây, ngày hội đọc sách cũng đã được một số huyện như Chư Pah, Mang Yang, Đak Pơ, Đức Cơ, Chư Sê… tổ chức để cổ vũ cho văn hóa đọc. Theo Giám đốc Thư viện tỉnh, cán bộ, nhân viên trong đơn vị thấy vui mừng khi “làm không hết việc” bởi thường xuyên được các địa phương mời phối hợp để tổ chức những sự kiện về sách. “Có rất nhiều việc chúng tôi sẵn sàng làm khi được địa phương yêu cầu giúp đỡ như lên kịch bản cho ngày hội sách, mang sách xuống trưng bày và hỗ trợ xếp sách nghệ thuật…”-bà Nguyễn Thị Thủy cho biết. Điều này cho thấy, văn hóa đọc đã được quan tâm nhiều hơn, sách không bị “bỏ quên” trong thư viện mà thường xuyên được luân chuyển từ địa bàn này đến địa bàn khác, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh.
Chị Nguyễn Thị Phương-cán bộ quản lý Thư viện huyện Mang Yang-chia sẻ, chị làm công tác thư viện đã 17 năm, từ khi thành lập huyện đến nay. Đó cũng là 17 năm chị chứng kiến sự “chìm nổi” của văn hóa đọc. Chị kể: “Trước đây, độc giả ở mọi lứa tuổi, rất đông đảo trong khi sách vở chưa thật phong phú, bắt mắt như bây giờ. Sau này, do tác động của công nghệ thông tin nên mặc dù thư viện được bổ sung thêm sách mới liên tục, hình thức bắt mắt hơn, nhiều thể loại hơn nhưng bạn đọc ít dần. Độc giả lớn tuổi hầu như rất ít, chủ yếu là học sinh. Điều này ai cũng có thể nhìn thấy rõ, không chỉ ở huyện Mang Yang mà ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh”. Để phát triển văn hóa đọc, hàng năm, huyện Mang Yang đều tổ chức ngày hội đọc sách hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam. Ngoài ra, Thư viện huyện thường xuyên phối hợp với Thư viện tỉnh đưa sách về làng, càng những vùng không thuận lợi càng ưu tiên, thậm chí phục vụ cả ban đêm.
Cũng theo chị Phương, bạn đọc ở huyện có nhiều thiệt thòi bởi tốc độ cập nhật sách mới không kịp thời, nhất là không có những sự kiện bán sách giảm giá như ở Hội sách tổ chức tại TP. Pleiku hàng năm. “Giá sách còn khá cao so với thu nhập của người dân. Đây là cản trở lớn đối với bạn đọc. Tôi nghĩ, các công ty phát hành nên có sự liên kết, phối hợp đưa sách về các địa phương, tổ chức thêm những sự kiện giảm giá sách thì sách sẽ có cơ hội đến với bạn đọc nhiều hơn, và bạn đọc ở huyện cũng đỡ thiệt thòi hơn”-chị Phương đề xuất.
 HOÀNG NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...