Đại sứ văn hóa đọc 2019

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là cuộc thi do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Thư viện tỉnh Gia Lai phối hợp tổ chức. Hiện các nhà trường đang hoàn tất việc gửi bài thi tham dự giải các cấp.
Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày là tới hạn gửi bài (từ ngày 20-2 đến 28-2) nên thư viện các nhà trường hoạt động sôi nổi hẳn lên. Các thầy cô bận bịu với việc hướng dẫn học sinh tìm sách đọc và viết bài tham gia. Nhìn thấy sự hào hứng của các em trong hoạt động này mới thấy cuộc thi có ảnh hưởng rất sâu rộng.
  Học sinh Trường THCS Lê Duẩn (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) đọc sách tại thư viện. Ảnh: Thuận Ánh
Học sinh Trường THCS Lê Duẩn (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) đọc sách tại thư viện. Ảnh: Thuận Ánh
Theo thể lệ, học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên địa bàn tỉnh đều có thể tham gia cuộc thi. Thí sinh được chọn 1 trong 3 đề sau: chia sẻ về một cuốn sách mà em yêu thích hoặc một cuốn sách đã làm thay đổi nhận thức hoặc cuộc sống của em; sáng tác một tác phẩm (câu chuyện hoặc một bài thơ) nhằm khích lệ mọi người đọc sách (khuyến khích thí sinh vẽ tranh minh họa); viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc cuốn sách mà em đã đọc. Ngoài ra, mỗi thí sinh sẽ trả lời thêm câu hỏi: “Nếu được chọn là Đại sứ văn hóa đọc, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn?”. Thí sinh cũng có thể trình bày bài bằng một trong 2 hình thức: viết hoặc quay clip. Ban tổ chức sẽ nhận bài, chấm điểm, trao giải cuộc thi và chọn ra 30 bài xuất sắc gửi về Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch để tham gia vòng chung kết toàn quốc trước ngày 13-3.
Trong thời đại công nghệ số, khi chỉ cần chiếc smartphone nhỏ bé là như có cả thế giới kiến thức trong tay, việc phát triển hoạt động đọc sách ở thư viện là vấn đề nan giải. Vì vậy, cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc năm 2019” được kỳ vọng sẽ khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh thiếu nhi, từ đó khuyến khích, thúc đẩy, hình thành văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng. Cô Nguyễn Thị Thu Lài-cán bộ thư viện Trường THCS Lê Duẩn (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) chia sẻ: Thư viện được trang bị nhiều đầu sách mới nhưng tình trạng vắng bóng người đọc khiến cô không khỏi chạnh lòng. Nhưng từ khi cuộc thi được phát động, thư viện xôn xao hẳn lên. Cô cũng nhiệt tình hướng dẫn học sinh tìm sách để đọc và lựa chọn câu hỏi phù hợp tham gia cuộc thi. “Hy vọng sau cuộc thi này, văn hóa đọc trong nhà trường nói riêng và trong cộng đồng nói chung sẽ được nhân rộng và phát triển”-cô Lài bày tỏ.
Em Be La-học sinh lớp 7 Trường THCS Lương Thế Vinh (xã Chư Á, TP. Pleiku) thì hào hứng: “Trước kia, em ít đọc sách vì không có thói quen lên thư viện. Nay được các thầy cô hướng dẫn cách đọc sách, em thấy rất ý nghĩa và thích đọc sách hơn. Em tham gia cuộc thi này trước tiên để tự đánh giá năng lực cảm thụ sách của mình, sau đó là để mở rộng vốn kiến thức bản thân. Em sẽ động viên các bạn trong lớp, trong trường thường xuyên lên thư viện đọc sách và tìm sách ở mọi nơi để đọc”.
Anh Nguyễn Hoàng Nam-cán bộ Thư viện tỉnh-cho biết: Đây là lần đầu tiên Thư viện tỉnh phối hợp với các sở, ngành tổ chức cuộc thi đọc sách với quy mô lớn như thế này. “Mong rằng cuộc thi sẽ thu hút được sự quan tâm tới văn hóa đọc, từ đó góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ Việt Nam, đẩy mạnh việc xây dựng xã hội học tập”-anh Nam kỳ vọng.
Còn nhớ, có người từng nói rằng: “Sách là những con tàu tư tưởng lênh đênh trên các lớp sóng thời gian và trân trọng chuyên chở những thứ hàng quý báu của mình hết thế hệ này sang thế hệ khác”. Người viết ra một cuốn sách phải mất bao năm và bao cuộc trải nghiệm mới để lại cho đời những trang viết đầy trí tuệ và tâm huyết. Hòa trong không khí rộn ràng đọc sách và tham gia cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc năm 2019”, tôi nhận ra, sách muôn đời vẫn truyền tải đầy đủ sứ mệnh của nó, nếu ta biết cách khai thác và tuyên truyền cách đọc phù hợp.  
Thuận Ánh

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...