Zalo thu phí, người dùng than trời vì rắc rối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sự phiền phức vì những thay đổi sau khi Zalo thu phí khiến không ít người dùng rơi vào cảnh khó và đe dọa sẽ gỡ ứng dụng nhắn tin này khỏi máy.

Câu chuyện Zalo thu phí từ ngày 1.8 sắp tới khiến cộng đồng người dùng tại Việt Nam xôn xao, đặc biệt sau khi một số tài khoản nhận thấy nhà phát hành ứng dụng có động thái "siết tính năng" ở bản miễn phí sớm hơn thông báo.

 

 Zalo hạn chế tính năng đối với người dùng phổ thông. Ảnh chụp màn hình
Zalo hạn chế tính năng đối với người dùng phổ thông. Ảnh chụp màn hình


Cụ thể, từ cuối tháng 6, nhiều tài khoản đã bị khóa một số tính năng kiểm soát người lạ trong mục Nhật ký và Khoảnh khắc trên Zalo. Họ không thể tùy chỉnh ở phần cài đặt này và khi nhấn vào chỉ hiện thông báo tính năng dành riêng cho tài khoản Bussiness (tài khoản doanh nghiệp).

Chưa dừng lại ở đó, Zalo cũng "bóp" danh bạ của người dùng không trả phí từ rất sớm. Anh Nguyễn Đạt - Giám đốc một doanh nghiệp tại TP.HCM dịp cuối tháng 6 cần kết nối với người dùng mới chưa có trên danh bạ Zalo để bàn công chuyện, nhưng khi thực hiện thao tác "Thêm bạn" thì hệ thống thông báo "Danh sách bạn bè của bạn quá giới hạn. Vui lòng xóa bớt bạn bè trong danh bạ, hoặc nâng cấp tài khoản Business để mở rộng danh sách bạn bè".

Đây là một trong số những thay đổi về danh bạ của Zalo khi giới hạn tài khoản miễn phí chỉ kết bạn với 1.000 liên hệ, được thông báo áp dụng từ ngày 1.8. Tuy nhiên trải nghiệm sớm và "đầy bất ngờ" từ cuối tháng 6 khiến anh Đạt cũng như một số cá nhân khác không kịp trở tay.

Rắc rối này khiến anh gặp gián đoạn vì không thể tạo nhóm chat trên Zalo để thống nhất công việc giữa các thành viên mới và cũ trong nhóm làm. "Khổ chủ" cũng cho biết không thể tìm được cách đăng ký hay thanh toán dù muốn nâng cấp tài khoản từ miễn phí lên Bussiness.

Trên trang chủ, Zalo thông báo sẽ cung cấp 3 gói trả phí (dành cho tài khoản Bussiness) gồm Standard, Pro và Elite. Trong đó gói Pro (5.500 đồng/ngày) đang cung cấp dùng thử miễn phí tới ngày 30.8, có một số lợi ích như 120 lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm mỗi tháng, danh bạ 3.000 liên hệ, tiện ích hỗ trợ kinh doanh, 120 lượt phản hồi chat với người lạ... Hai gói còn lại ở tình trạng "Sắp ra mắt", mức phí dự kiến lần lượt là 2.800 đồng/ngày và 55.000 đồng/ngày.

Ngoài quyết định thu phí đối với tài khoản doanh nghiệp, Zalo chưa có động thái nào cho thấy sẽ thu phí đối với người dùng thông thường. Tuy nhiên ứng dụng này đang có những động thái không nhận được sự ủng hộ từ khách hàng khi giới hạn tính năng ở phiên bản miễn phí. Cụ thể, ngoài việc giới hạn 1.000 liên hệ trong danh bạ, khóa tính năng tùy chỉnh Nhật ký và Khoảnh khắc, phần mềm do VNG phát hành chỉ cho phép mỗi tài khoản không trả phí được hiển thị 40 lần trên kết quả tìm kiếm mỗi tháng.


 

Các gói dịch vụ trả phí do Zalo cung cấp tới tài khoản doanh nghiệp. Ảnh chụp màn hình
Các gói dịch vụ trả phí do Zalo cung cấp tới tài khoản doanh nghiệp. Ảnh chụp màn hình


Trước đó, một số chuyên gia nhận định Zalo khó có thể thu phí được người dùng thông thường và tin rằng hãng không có ý định thực hiện việc đó. Dù vẫn có nhóm khách hàng ủng hộ thu phí và sẵn sàng trả tiền thuê bao tháng, đa phần người dùng phản đối gay gắt vấn đề này. Nhiều người cho biết sẵn sàng xóa Zalo khỏi thiết bị đang dùng và chuyển qua dịch vụ khác. Hiện trên thị trường có rất nhiều ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí trên internet khác nhau có thể thay thế Zalo.

"Ưu điểm của Zalo là độ phủ, không phải về dải tính năng có thể cung cấp cho người dùng. Trong khi các OTT khác muốn thu phí sẽ giữ nguyên bản gốc và bổ sung tính năng, tiện ích mới ở gói thuê bao nhằm thu hút người dùng thì Zalo đang làm điều ngược lại. Điều tôi muốn nói là việc ứng dụng này thu hồi, giới hạn các tính năng vốn đã thân thuộc với người dùng, đẩy họ vào tình huống phải trả tiền để có lại những điều đó. Đây không phải là một tín hiệu tốt đối với tập khách hàng phổ thông", một chuyên gia đánh giá.


Zalo - chương trình OTT do VNG phát hành tại Việt Nam được xem là ứng dụng nhắn tin trực tuyến phổ biến nhất, với số người dùng vượt qua cả Facebook Messenger và độ phủ rộng từ thành thị tới nông thôn, bất kể độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp. Tuy nhiên phần mềm cũng nhận nhiều chỉ trích khi khả năng đồng bộ đa thiết bị chưa tốt, người dùng khi đổi hoặc thất lạc máy dễ mất toàn bộ dữ liệu. Do vậy, giới quan sát tin rằng chuyện Zalo thu phí có thể trở thành "giọt nước tràn ly" khiến người dùng rời bỏ nền tảng để chuyển sang sử dụng dịch vụ miễn phí khác, nơi họ ít bị giới hạn hơn.

Theo ANH QUÂN (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Sơ kết 3 năm thực hiện Kế hoạch triển khai đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025”

Gia Lai: Sơ kết 3 năm thực hiện Kế hoạch triển khai đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025”

(GLO)- Chiều 14-11, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Gia Lai tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kế hoạch triển khai đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) Quốc gia đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh.